Lifestyle

"มหาอุปรากร สะท้านปฐพี"ครั้งแรกบนแผ่นดินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมผัสกับการแสดงอุปรากรจีนครั้งแรกในเมืองไทย จากคณะอุปรากรชื่อดังแห่งเมืองซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน

          จากบันทึกประวัติศาสตร์ที่ระบุถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนว่าเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย ที่มีการ ติดต่อค้าขายระหว่างกัน การโยกย้ายถิ่นฐาน จนเกิดเป็นสายสัมพันธ์ยาวนานมาถึงทุกวันนี้ “ไทย-จีน” จึงเป็นมากกว่าแค่คำว่า พี่-น้อง แต่เป็นสายเลือดเดียวกัน รักในสิ่งเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีความภูมิใจนำเสนอความยิ่งใหญ่ของ “มหาอุปรากรสะท้านปฐพี” (Shantou Teochew Chinese Opera Show) เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีน และคนไทยทุกรุ่น ทุกวัย ตลอดจนผู้ที่รักในงานแสดง ได้มีโอกาสสัมผัสกับการแสดงอุปรากรจีนครั้งแรกและครั้งเดียวในเมืองไทย จากคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋ว “กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” คณะอุปรากรชื่อดังแห่งเมืองซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน

"มหาอุปรากร สะท้านปฐพี"ครั้งแรกบนแผ่นดินไทย

ธนินท์ เจียรวนนท์-อิทธิพล คุณปลื้ม-หลู่ย์ เจี้ยน ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าว

          ล่าสุด ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ธนาคารกรุงเทพ พร้อมด้วย ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมสานสัมพันธ์ไทย-จีน ครั้งแรกบนผืนแผ่นดินไทย กับอภิมหาการแสดง “มหาอุปรากรสะท้านปฐพี” จากคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋ว “กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้พี่น้องประชาชนชาวไทยได้รับชมเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ไทยและจีน และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยรายได้จากการขายบัตรทั้งหมด มอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ และคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋ว “กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” ซึ่งในงานแถลงข่าวนี้ได้รับเกียรติจาก หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และ อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นประธาน ที่ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม เมื่อวันก่อน

"มหาอุปรากร สะท้านปฐพี"ครั้งแรกบนแผ่นดินไทย

"มหาอุปรากร สะท้านปฐพี"ครั้งแรกบนแผ่นดินไทย

"มหาอุปรากร สะท้านปฐพี"ครั้งแรกบนแผ่นดินไทย

บางส่วนของการแสดง

          สำหรับ โปรแกรมการแสดง มหาอุปรากรสะท้านปฐพี Shantou Teochew Chinese Opera Show จะจัดแสดง 4 วัน ในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม นำเสนอเรื่อง “ลีเซียงอึ้ง บัณฑิตผู้ถูกโชคชะตาเล่นตลก” เป็นเรื่องราวของบัณฑิตหนุ่ม ผู้ฉลาดปราดเปรื่อง แต่ถูกชะตากลั่นแกล้ง อาภัพไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถ ต้องฝ่าฟันอุปสรรค กว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วหล้า วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม นำเสนอเรื่อง “เตียชุงนึ้งปลงผม” เมื่อชีวิตของบัณฑิตหนุ่ม ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นราชบุตรเขย แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตร ต้องปลงผมเป็นนักบวช ทำให้ไม่สามารถเข้าพิธีอภิเษกได้ ความรักที่สดใสกลับต้องเผชิญอุปสรรคมากมาย กว่าจะกลับมาเป็นคู่ครองกัน วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม เรื่อง “อ่วงฉ่งห่วง แม่ทัพจอมทระนง” แม่ทัพผู้แข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยความสามารถ เฉลียวฉลาดและความซื่อสัตย์ แต่ก็ไม่อาจต่อกรกับการโป้ปด และจักรพรรดิที่เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว ทำให้แม่ทัพผู้กล้าหาญ ไม่ยอมก้มหัวให้กับความอยุติธรรม ยอมสละชีพเพื่อรักษาเกียรติยศของตนเอง และวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พบกับ 10 เรื่องไฮไลท์ ได้แก่ หวนพบที่นครหลวง, ลำนำเพลงรัก, เอี่ยจื่อเลี้ยงทวงถามงานมงคลสมรส, ฉิ่งเฮียงโน้ยฟ้องร้องความอยุติธรรม ตอนคำสั่งฆ่าที่อาราม, ม่านประเพณี ตอนหวนพบ ณ บ้านสกุลจ๊ก, พระนางโต่วร่ำลาน้องชาย, เปาบุ้นจิ้นเข้าเฝ้ามเหสีหลี่, เอี่ยงชุงกิ้วจู้ ตอนหวนพบที่อาราม, ฉุ่งตงเช้ง เหลือไว้ด้วยความภักดี และ บนบานริมฝั่งน้ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ