Lifestyle

นวัตกรรมใหม่ ขวดน้ำ-ฝา ไม่แยกกัน นำกลับรีไซเคิลลดมลภาวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

GC โชว์นวัตกรรมพร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ จับมือพันธมิตรเดินหน้าวิจัย พัฒนาสินค้าตอบโจทย์ ตลาดโลกที่ไม่หยุดนิ่ง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  


 

 

  
             25 พ.ย.2562-GC โชว์นวัตกรรมพร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ผ่านเวที "GC INNOVATION FOR SUSTAINABLE FUTURE FORUM 2019” จับมือพันธมิตรเดินหน้าวิจัย พัฒนาสินค้าตอบโจทย์ ตลาดโลกที่ไม่หยุดนิ่ง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  


         ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาดธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวภายในงาน “GC INNOVATION FOR SUSTAINABLE FUTURE INNOVATION FORUM 2019” ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ว่า เป้าหมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปใช้ทั้งในภาคอุตสาหกรรม และชีวิตประจำวันเพื่อให้เหมาะสมกับไลฟไสตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีความต้องการที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ องค์กรจึงให้ความสำคัญกับงานวิจัยและพัฒนา ทั้งด้านการออกแบบ การคัดเลือกวัสดุที่เหมาะสม  เพื่อสามารถนำไปใช้ในกระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรม

 

 

               นวัตกรรมใหม่ ขวดน้ำ-ฝา ไม่แยกกัน นำกลับรีไซเคิลลดมลภาวะ

 

 

                 โดยได้เฟ้นหานวัตกรรม และเทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้เกิดการสร้างโซลูชั่นใหม่ๆ ผ่านการทำงานร่วมกับพันธมิตรต่างๆ ทั้งองค์กรรัฐบาล เอกชน และสถาบันวิจัยต่างๆ โดยใช้ศูนย์ความร่วมมือและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Customer Solution Center หรือ CSC) เป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่นำวัตถุดิบที่มีความหลากหลายของ GC ไปเป็นพื้นฐานในการสร้างผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกรีไซเคิล ไบโอพลาสติก หรือวิศวกรรมพลาสติก 

 

 

                นวัตกรรมใหม่ ขวดน้ำ-ฝา ไม่แยกกัน นำกลับรีไซเคิลลดมลภาวะ

 

 

              ดร.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันศูนย์ CSC ผ่านการดำเนินการมากว่า 2 ปี และอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กว่า 190 ชิ้นงาน สามารถผลิตเชิงพาณิชย์ออกมาได้จริงแล้ว 50 ชิ้นงาน  โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ ที่จะเผยโฉมสู่สาธารณะในปี 2563 ผลงานนี้เกิดจากความร่วมมือกับบริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) สตาร์ทอัพสายยานยนต์ของไทย โดยทั้ง 2 บริษัทกำลังพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ETRAN KRAF มีการใช้พลาสติกแบบปกติ และมีการนำพลาสติกรีไซเคิลที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิทไปใช้เป็นชิ้นส่วนประกอบที่สำคัญ ความพิเศษอยู่ที่เป็นยานยนต์พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการวางแผนจำหน่ายล็อตแรกที่ 300 คัน GC ยังคงมุ่งมั่นที่สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อความร่วมมือในการขับเคลื่อนธุรกิจไปด้วยกัน

 

 

 

                  นวัตกรรมใหม่ ขวดน้ำ-ฝา ไม่แยกกัน นำกลับรีไซเคิลลดมลภาวะ

 

 

               ทั้งนี้ ภายในงานยังมีนวัตกรรมที่นำมาจัดแสดง โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกัน เน้นการพัฒนาคุณสมบัติให้เหมาะกับการใช้งานได้จริง อาทิ นวัตกรรมฝากับขวดไม่แยกชิ้น  คือ ปกติฝาน้ำเวลาเปิดฝาจะแยกจากขวดออกไป เมื่อนำกลับมารีไซเคิลจะถูกแยกเป็นสองชิ้น ดังนั้นเทรนใหม่กำลังมาแรง คือ ฝาไม่หลุดออกจากขวด เมื่อนำกลับไปรีไซเคิลก็ไม่แยกชิ้นทำได้ 100% ทั้งขวดทั้งฝา ช่วยลดปัญหากากของเสีย ซึ่งจะเป็นการลดปัญหามลภาวะ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการหาซื้อวัสดุใหม่ ซึ่งในแถบยุโรปเขาออกกฎหมายฝากับขวดไม่แยกชิ้น และในไทยเริ่มมีการใช้งานบ้างแล้ว เช่น ขวดน้ำของการบินไทย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ