Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

     

          คมเลนส์ส่องพระ ***  วันอาทิตย์ที่ ๑๐ พฤศจิกายน นี้มี  งานประกวดพระ  จัดโดย  ชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา หลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สนามกีฬากลาง จ.ลำปาง  พระที่จัดประกวด ๒,๖๘๖ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ  เหรียญพระราหู  รุ่น "มหาโชค โภคทรัพย์"  อธิษฐานจิตโดย  ครูบากฤษดา สุเมโธ  วัดสันพระเจ้าแดง จ.ลำพูน  

 

 

          **  ถัดไป วันอาทิตย์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน  งานประกวดพระ  จัดโดย  สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา จ.สระบุรี  ประธานจัดงาน  พ.ท.ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ ณ ค่ายอดิศร จ.สระบุรี พระที่จัดประกวด ๘๐ โต๊ะ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อจักษ์ วัดชุ้ง เนื้อนวโลหะ  

 

 

          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้เริ่มด้วย  พระสมเด็จ วัดบางขุนพรหม พิมพ์ไสยาสน์  ตำนานที่มีตัวตนจริง สภาพสวยมาก ฟอร์มดี ผิวเดิมๆ ไม่ชำรุดอุดซ่อม มีประกาศนียบัตรรับรองพระแท้ จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  นับเป็น พระสมเด็จบางขุนพรหม องค์ล่าสุด ที่  นพ.มาณพ โกวิทยา  ได้มาในปีนี้...พิธีเปิดกรุ  พระสมเด็จ วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม  เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๐๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. โดยมี พล.อ.ประภาส จารุเสถียร  รองนายกฯ และ รมต.กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี การเปิดกรุสำเร็จเรียบร้อยเมื่อเวลา ๒๒.๐๐ น. ของวันเดียวกัน วันรุ่งขึ้น ทางวัดนับพระสภาพสมบูรณ์ได้ทั้งหมด ๒,๙๕๐ องค์ มีพระสมเด็จ พิมพ์ไสยาสน์ ๓ องค์ นอกนั้นเป็นเศษพระสมเด็จที่แตกหักจำนวนมาก การออกให้เช่าบูชาอย่างเป็นทางการ ทางวัดได้กำหนดราคาดังนี้ พิมพ์ใหญ่ ชั้นพิเศษ องค์ละ ๓,๕๐๐ บาท, ชั้นที่ ๑ องค์ละ ๓,๐๐๐ บาท, ชั้นที่ ๒ องค์ละ ๒,๕๐๐ บาท, ชั้นที่ ๓ องค์ละ ๑,๕๐๐ บาท และพิมพ์ทรงไสยาสน์ องค์ละ ๕,๐๐๐ บาท เป็นพิมพ์ที่มีราคาสูงสุด องค์นี้คุณหมอบอกว่า ลงโชว์เพื่อการศึกษาเป็นวิทยาทานอย่างเดียว ไม่เปิดราคา  

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ




          **  ช่วงนี้  นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง  ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บสะสม  พระเปิม จ.ลำพูน  บ่อยมาก  ล่าสุดได้  พระเปิม  กรุดอนแก้ว สีขาว  มาอีกองค์  เป็นพระฟอร์มสวยแท้ดูง่ายด้วยตาเปล่า อายุความเก่าถึงยุค ๑,๒๐๐ ปี พุทธศิลป์งดงามมาก ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์ครบถ้วน ใบโพธิ์พลิ้วสวย มีราดำบนผิวพระเล็กน้อย ด้านหลังอูม มีลายนิ้วมือของฤาษีผู้กดพิมพ์ พระสภาพสวยสมบูรณ์ระดับนี้ขึ้นหลักแสนมานานแล้ว  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระพุทธชินราช อินโดจีน ปี ๒๔๘๕  มีจำนวนสร้างมาก ทำให้มีพระหมุนเวียนในวงการบ่อย  โดยเฉพาะองค์สวยสมบูรณ์คมชัด โค้ดดูง่าย  พิธีพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจำนวนมากนั่งปรกปลุกเสก  สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนฯ  เป็นพระประธานสร้างและปลุกเสก องค์ที่โชว์นี้เป็น  พิมพ์หน้าไทย สังฆาฏิสั้น  เป็นพระของ  คอท่อม ทัพพระราม  คนเมืองนครศรีฯ เล่นพระดีมีแต่พระแท้  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระกำแพงคืบ พิมพ์พิเศษ จากพิธีสร้าง  พระผงบารมีพระบรมธาตุ  ของ ท่าน พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช และ ท่านอาจารย์ชุม ไชยคีรี พิธีพุทธาภิเษกในพรรษา ปี ๒๔๙๗ ที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช  สร้างจากมวลสารผงพระหักป่นก้นกรุที่รวบรวมมาจาก ๑๐๘ กรุทั่วประเทศ พิธีปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์ที่เป็นอาจารย์ของท่านขุนพันธฯ และอาจารย์ชุม ได้ฤกษ์พิมพ์องค์พระเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๔๙๗ ปลุกเสกครอบคลุมไว้ทุกอย่าง อย่างละ ๗ วัน ตลอดพรรษา ความพิเศษของพระองค์นี้ คือ ได้นำเอาพิมพ์พระต่างๆ ที่ใช้ร่วมในพิธีมากดตามขอบรอบองค์พระพุทธลีลา ขนาดองค์พระกว้าง ๑๔ ซม. สูง ๒๕ ซม. เป็นพระหลักแสนต้น ที่หาชมพระแท้ได้ยากยิ่ง องค์นี้เป็นพระของ  ศิริประเสริฐ แซ่เตีย นักสะสมพระสายนี้  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระปิดตาเมฆสิทธิ์ หลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม พิมพ์หลังเบี้ย ขัดสมาธิ ไม่แต่ง  องค์แชมป์ วรรณะเขียวจัด เป็นโลหะผสมที่มีผิวเป็นประกายสีรุ้ง และสีตากุ้ง การหลอมโลหะหลวงปู่ต้องคุมไฟและแร่ธาตุด้วยคาถา ผู้ที่มีพลังจิตสูงถึงจะสำเร็จ คุณวิเศษของโลหะเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด เสริมดวง พลิกดวง กันดวงตก รวมทั้งด้านโชคลาภ องค์นี้เป็นพระของ  เกล้า วังวิเศษ  นักสะสมพระเครื่องหลายประเภท  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิพลี  พิมพ์ปลดหนี้ หลังยันต์ตรี เนื้อผงใบลาน  ฝังตะกรุดเงิน ปลุกเสก ๓ ไตรมาส ปี ๒๕๒๑-๒๕๒๓  องค์นี้สภาพสวยงามมาก ผิวตึง นิ้วมือเรียวยาวเป็นเเท่ง ไม่มีขาด ไม่มีแหว่ง พระกดพิมพ์ได้คมชัดลึกทั้งหน้า-หลัง ความหนาถึง ๗ มม. มีเส้นเกศาของหลวงปู่โต๊ะหลายเส้น เป็นพระองค์แชมป์ งานพรรคประชาธิปัตย์ ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา เจ้าของพระ  เฉิน รังเทพ  ร้านรังเทพ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  ดาวรุ่งดวงใหม่  วรากร ส้มเตี้ย (ป๊อบ คลองตัน) ชาวสมุทรสาคร อยู่วงการพระเครื่องมา ๑๐ ปี ชื่นชอบงานประกวดพระเครื่อง ที่ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน แต่ละงานจะส่งพระเข้าประกวดไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ องค์ โดยเฉพาะ  พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค  ส่งมากเป็นพิเศษ ทำให้ได้แชมป์โต๊ะหลวงพ่อพรหมเสมอ ล่าสุดงานนายเรือ ๗๕ (๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๒) ได้แชมป์โต๊ะหลวงพ่อพรหม เช่นกัน วันนี้นำมาโชว์ด้วย   เหรียญมหาลาภ เนื้อเงิน ปี ๒๕๑๖ เนื้อนี้สร้าง ๓๐๐ องค์ เหรียญสวยๆ เช่าหากันกว่า ๓ แสนบาท เนื้อทองแดงผิวไฟ ประมาณ ๓-๔ หมื่นบาท ยังมีเหรียญพิมพ์อื่นๆ อีกมากหลาย จะนำมาให้ชมในโอกาสต่อไป  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  เหรียญพ่อท่านเชื่อง วัดรัตนาราม (บางบ่อ) อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  รุ่น “จำเริญอายุ ๘๕ ปี” พ.ศ.๒๕๕๕ เหรียญนี้จัดสร้างได้สวยงามมาก ทั้งการออกแบบ การวางองค์ประกอบ และการแกะแม่พิมพ์ เหมือนพ่อท่านมาก  แม้นัยน์ตาพ่อท่านจะมืดบอด แต่ไม่เคยบกพร่องในวัตรปฏิบัติของสมณเพศเลย ท่านเป็นเจ้าอาวาสจนมรณภาพในปี ๒๕๕๘  เหรียญรุ่นนี้จึงเป็นที่นิยมเสาะหากันอย่างกว้างขวาง จำนวนสร้างไม่มาก จึงไม่ค่อยได้พบเห็นง่ายนัก  โดยเฉพาะ  เนื้อทองคำ  สร้าง ๑๒ เหรียญเท่านั้น เหรียญนี้หมายเลข ๙ ของ  จ่าคิง ปากพนัง  ซื้อมาแสนกว่าบาท  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   วางตลาดแล้ว  นิตยสาร  อมตพระเครื่อง  ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง,  เหรียญกลมใหญ่ หลวงปู่โต๊ะ บล็อคแรก ปี ๒๕๑๒, รูปหล่อหลวงพ่อเงิน หลังดอกจัน, หลวงพ่อหน่าย วัดบ้านแจ้ง ปี ๒๕๑๘, พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ไม่มีกนก, พระคง ลำพูน ฯลฯ  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า   ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้เป็นประจำ  ขอให้โชคดี ได้พระแท้เสมอ  ***

   

 

คมเลนส์ส่องพระ
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ