Lifestyle

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2562

 

     สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปทอดพระเนตรการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2562 ตอน “สืบมรรคา” รอบปฐมทัศน์

      ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแสดงโขนฯ

    โดยมี ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ เลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และประธานคณะกรรมการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ พร้อมคณะกรรมการจัดการแสดงโขนฯ ครู ผู้เชี่ยวชาญ ศิลปินแห่งชาติ รวมถึงแขกผู้มีเกียรติ อีกทั้งดารา นักแสดง อาทิ “ท่านมุ้ย” ม.จ.ชาตรีเฉลิม-“คุณชายอดัม” ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล, ดร.จิรายุ-ท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา, “นก” ฉัตรชัย-“นก” สินใจ เปล่งพานิช, “เจี๊ยบ” โสภิตนภา ชุ่มภานี, “นุ่น” วรนุช ภิรมย์ภักดี, “บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ, “อ้อม” พิยดา-“อาร์ต” ศรา จุฑารัตนกุล, “อุ๋ม” อาภาศิริ นิติพน, “นัท” มีเรีย เบเนเด็ดตี้, “หน่อย” บุษกร วงศ์พัวพันธ์ ฯลฯ  เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อค่ำวันก่อน

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี-ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล- หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา- คุณหญิงปัทมา และ สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ท่านผู้หญิงอรนุช-ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา
     

       ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรการแสดงรำถวายพระพร และการแสดงโขน ตอน “สืบมรรคา” ซึ่งมี 2 องก์ รวม 10 ตอน แบ่งเป็นองก์ที่ 1 ประกอบด้วย ตอนที่ 1 พลับพลา ตอนที่ 2 สระบัว ตอนที่ 3 เมือง มายันเมืองร้าง ตอนที่ 4 แม่น้ำใหญ่ ตอนที่ 5 เขาเหมติรันถ้ำนกสัมพาที และตอนที่ 6 หนุมานเหาะมาถึงกลางทะเล และองก์ที่ 2 ประกอบด้วย ตอนที่ 1 หนุมานรบนางอังกาศตไล ตอนที่ 2 ตำหนักในกรุงลงกา ตอนที่ 3 สวนขวัญกรุงลงกา และตอนที่ 4 ลานประหารหน้าเมืองลงกา จากนั้นพระราชทานช่อดอกไม้แก่ศิลปิน แล้วจึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

 “เจี๊ยบ” โสภิตนภา -“นุ่น” วรนุช สวยงามในชุดไทย

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

 ฉัตรชัย-สินใจ เปล่งพานิช

 

    การแสดงโขนส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สืบมรรคา” ถือเป็นตอนที่มีเนื้อหาสนุกสนาน หลากรส และเต็มไปด้วยสีสัน มีการทำฉากเทคนิคให้พิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา และจะได้เห็นหนุมานผจญภัยที่ด่านต่างๆ จนถึงเมืองลงกา รวมทั้งมีฉากไฮไลท์ เช่น ฉากแม่น้ำใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในฉากเด่นของตอน โดยหนุมานและเหล่าวานรเดินทางไปพบแม่น้ำใหญ่ หนุมานจึงนิรมิตกายให้ใหญ่โตเอาหางพาดต่างสะพานให้กองทัพวานรไต่ข้ามแม่น้ำและมีฉากรบเด่น

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ฉากหนุมานนิรมิตกายให้ใหญ่โต

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

หนุมานต่อสู้กับผีเสื้อสมุทร

       เช่น ฉากหนุมานรบนางอังกาศตไล, ฉากกลางทะเล ที่หนุมานเหาะมาถึงกลางทะเลพบนางผีเสื้อสมุทร รักษาด่านเมืองลงกา เห็นหนุมานเหาะมาจึงนิมิตขวางหน้าไว้และจะกินหนุมาน หนุมานจึงเหาะเข้าปากผ่าท้องนางผีเสื้อสมุทร เป็นต้น

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

หนุมานพบนางสีดา

     นอกจากนี้ ยังมีตัวละครใหม่ๆ อย่างนางอังกาศตไล ที่จะปรากฏเฉพาะในตอนนี้เท่านั้น ตลอดจนท่วงท่าการรำได้มีการรื้อฟื้นท่ารำแม่บทเก่าแก่ขึ้นมาใหม่ ซึ่งยังไม่เคยแสดงในการโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ครั้งใดมาก่อน

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

จิตติมา วรรธนะสิน-มีเรีย เบเนเด็ดตี้-บุษกร วงศ์พัวพันธ์-อาภาศิริ นิติพน

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ถกลเกียรติ วีรวรรณ และแขกผู้มีเกียรติ

ตระการตา 'สืบมรรคา' รอบปฐมทัศน์

ศรา -พิยดา จุฑารัตนกุล และลูกสาว

     โดยจะเปิดการแสดงไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวที่ www.khonperformance.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ