Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


   
          คมเลนส์ส่องพระ   ***  งานประกวดพระ  วันอาทิตย์ที่ ๓ พฤศจิกายน นี้ จัดโดย  มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช  มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์  ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ  พระที่จัดประกวด ๓,๓๘๒ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ "พระเครื่องพระศรีวสุนธรา" มรดกล้ำค่าของแผ่นดิน ปกแข็ง หนากว่า ๓๐๐ หน้า จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ จับสลากหางบัตรส่งพระ ๑๐ รางวัล สร้อยคอทองคำหนัก ๒๕ สตางค์, จับสลากแผงพระจรยุทธ ๑๐ รางวัล สร้อยคอทองคำหนัก ๒๕ สตางค์  **

 

 

 

          **  ถัดไปวันอาทิตย์ที่ ๑๐ พฤศจิกายน งานประกวดพระ จัดโดย  ชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา หลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สนามกีฬากลาง จ.ลำปาง พระที่จัดประกวด ๒,๖๘๖ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญพระราหู รุ่น "มหาโชค โภคทรัพย์" อธิษฐานจิตโดย ครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง จ.ลำพูน  **  

          **  งานประกวดพระ  จัดโดย  คณะนักเรียนนายเรือ รุ่นที่ ๗๕ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ ต.ค.๖๒ ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เก็บเงินรายได้รวม ๕,๖๓๕,๘๐๐ บาท เฉพาะค่าส่งพระ ๔,๐๔๒,๘๐๐ บาท นอกจากรางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการแล้ว ยังมีรางวัลที่ ๒-๓-๔ อีกด้วย ตามแบบฉบับของ  พลเรือเอก ปรีชาญ จามเจริญ  ผู้ประสานงาน ได้ใจนักส่งพระมาตลอด  **

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย  พระพุทธรูปศิลปะล้านนา  สกุลช่างเมืองแพร่-น่าน  หน้าตัก ๘.๕ นิ้ว สูง ๑๗ นิ้ว อายุประมาณ ๕๐๐ ปี ลงรักชาดทอง ฐาน ๖ เหลี่ยมย่อมุม ๒ ชั้น ประกอบช้างชูงวงถวายเครื่องสักการะ ๔ มุม ยอดพระเกศถอดได้ สภาพสมบูรณ์สวยงามเดิมๆ เป็นพระของ  เศรษฐสิริ อภิพรจีรภัทร์  บ้านธารทิพย์ จ.เชียงใหม่  **  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระมเหศวร  เนื้อชินเงิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี  พระพิมพ์นี้มีลักษณะแปลกกว่าพระกรุอื่นๆ เป็นพระปางมารวิชัย มี ๒ ด้าน แต่พระเศียรของด้านหนึ่งเมื่อพลิกกลับด้านจะเป็นฐานขององค์พระด้านนั้น  พระมเหศวร  มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์สวนเดี่ยว และพิมพ์สวนตรง องค์ที่โชว์นี้เป็นพระ  พิมพ์กลาง  ที่ ๑ งานนักเรียนนายเรือ ๗๕ (๒๗ ต.ค.๖๒)  ของ  ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน  โรงพยาบาลศิริราช  **  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระพุทธชินราช อินโดจีน ปี ๒๔๘๕ สร้างขึ้นในช่วงที่เกิดสงครามอินโดจีน  โดย  สมเด็จพระสังฆราช (แพ) เป็นประธาน  ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) เป็นแม่งาน เททองที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๕  ประกอบพิธีพุทธาภิเษกที่ วัดสุทัศนฯ เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๔๘๕  โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ๑๐๘ รูป  พระพุทธชินราช อินโดจีน มีทั้งที่ตอกโค้ดอกเลาและธรรมจักรที่ใต้ฐาน และไม่ตอกโค้ดก็มี แต่องค์ในภาพนี้เป็นพิมพ์พิเศษ  อกเลานูน หล่อติดใต้ฐานองค์พระ เป็นพระที่หล่อในช่วงแรกๆ มีน้อยมาก องค์นี้เป็นพระของ  สจ.บอม เมืองน่าน  นักสะสมพระเครื่องยอดนิยม  **

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          **  พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์ปั้น  เป็นพระที่ไม่มีแม่พิมพ์ ใช้วิธีปั้นทีละองค์ แต่ละองค์จึงไม่เหมือนกัน จำนวนสร้างน้อย การพิจารณาต้องดูที่เนื้อพระเป็นหลัก องค์นี้ได้รับ "ใบเซอร์พระแท้" จากนิตยสาร "พระท่าพระจันทร์" เป็นพระของ   อาหงษ์ ภัตตาคารฮ่องกง  จ.ภูเก็ต  **  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  วัตถุมงคล ๖ อย่าง ที่จัดสร้างขึ้นเป็นของชำร่วยแจกในพิธีพระราชทานเพลิงศพ  สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ)   เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของ  ท่านเจ้าคุณนรฯ   สิ่งหนึ่งในนั้นมี  เหรียญพระพุทธชินราช  รวมอยู่ด้วย ลักษณะเหรียญด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธชินราช ด้านหลังเป็นรูปเหมือน สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ) ที่หูเหรียญมีแหนบสปริงหรือห่วงสปริงกลมๆ เพื่อใช้กลัดกับกระเป๋า (วงการพระเรียกเหรียญนี้ว่า "ตุ้งติ้ง")  เนื่องจากเหรียญมีขนาดเล็ก การกระแทกของเครื่องปั๊มเหรียญมักจะทำให้เกิดรอยแตกที่ตัวเหรียญ ที่ลงให้ชมนี้เป็น  เหรียญตุ้งติ้ง ๒๔๙๕ เนื้อกะไหล่ทอง  แชมป์งานประกวดพระวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๗ ต.ค.๖๒)  ของ   รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า  งานนี้ได้รับรางวัลที่ ๑ รวม ๖ องค์ ทำให้ได้รับรางวัลแชมป์โต๊ะพระเครื่องท่านเจ้าคุณนรฯ ด้วย  **  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗  พิมพ์ต้อเล็ก สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ พระแท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อว่าน เป็นพระองค์แชมป์ งานนักเรียนนายเรือ รุ่นที่ ๗๕ (๒๗ ต.ค.๖๒) เป็นพระของ  ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช  แชมป์พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ยอดนิยม คะแนนรวมโต๊ะที่ ๑ ได้รางวัลทั้งหมด ๑๘ รายการ **   

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕  สร้างด้วยวิธีเททองหล่อโบราณ นอกจากมีเนื้อนวโลหะ และเนื้อทองผสม ที่พบเห็นทั่วไปแล้ว ยังมี  เนื้อเมฆพัด  อีกด้วย แต่สร้างไม่มาก  เพราะเนื้อเมฆพัดมีความเปราะแตกชำรุดง่าย จึงพบเห็นน้อย  พระหลวงพ่อทวด เนื้อเมฆพัด มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์นิยม (เข่าตุ่ม) กับพิมพ์ทั่วไป  องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น  พิมพ์เข่าตุ่ม  แชมป์หลายงาน ของ  อนันดารา หอเที่ยงธรรม  นักธุรกิจอสังหา จ.ภูเก็ต  **  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศิษย์เก่าฯ ได้จัดสร้าง พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ "ไภษัชยคุรุฯ ๕๕"  ในโอกาสที่คณะครบรอบ ๕๕ ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยได้รับความเมตตาจาก  หลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร  วัดป่าปางกึ๊ดกิตติธรรม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อธิษฐานจิตให้  ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบูชา ติดต่อได้ที่โทร.๐๙-๑๐๖๘-๘๘๒๔   รายได้จากการทําบุญ จะนำไปสมทบทุนเพื่อปรับปรุงห้องปฎิบัติการเคมี ของคณะเภสัชศาสตร์ ม.ช. **

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  ครั้งแรกของวงการพระเครื่องรางของขลัง  ที่มีการจัดทำ หนังสือ "ไอ้ไข่" เด็กวัดเจดีย์  ฉบับสมบูรณ์ ปกแข็ง พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม หนา ๔๕๒ หน้า บรรจุในกล่องแข็งแรง สวยงาม ออกแบบและจัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์  เป็นหนังสือเล่มแรกที่รวบรวมประวัติและวัตถุมงคล  "ไอ้ไข่" เด็กวัดเจดีย์  อย่างละเอียด ตั้งแต่ยุคแรก พ.ศ.๒๕๒๖  จนถึงปัจจุบัน  เป็นตำราสำหรับการศึกษาและสะสมวัตถุมงคล "ไอ้ไข่" เด็กวัดเจดีย์ อย่างถูกต้อง และมีมาตรฐานสากลนิยม คือ วัตถุมงคล "ไอ้ไข่" ที่มีต้นกำเนิดจาก วัดเจดีย์  ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เท่านั้น ที่มีหลักฐานเกี่ยวกับ "ไอ้ไข่" มาแต่ดั้งเดิม โดยเฉพาะจิตวิญญาณของท่านที่สถิตเฝ้าสมบัติอันมีค่าของวัดมานานนับร้อยปี ตามที่  หลวงพ่อทวด  ได้มอบหมายให้  รวมทั้งคำเล่าขานของชาวบ้านรอบวัด ที่ได้กราบไหว้ขอพรแล้วต่างประสบความสำเร็จสมหวัง มีการ "แก้บน" มาจนถึงทุกวันนี้  สมคำเลื่องลือกันอย่างกว้างขวางว่า  "ขอให้ ไหว้รับ"  หนังสือเล่มนี้ได้จดลิขสิทธิ์ของ วัดเจดีย์  ไว้แล้ว...สั่งจองหนังสือได้ตั้งแต่วันที่ ๒ พ.ย.เป็นต้นไป จะได้รับ  เหรียญหล่อ "ไอ้ไข่" พิมพ์เตารีด  มี ๓ ขนาด คือ สูง ๒.๘ ซม./ ๑.๙ ซม./ ๑ ซม. จองได้ที่  วัดเจดีย์  โทร.๐๙-๒๕๙๒-๘๙๘๗, ๐๖-๓๕๔๘-๙๙๑๘  กทม.โทร.๐๘-๙๙๑๙-๗๗๘๘, ๐๘-๖๗๘๑-๑๑๖๙  **  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป  ***

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ