Lifestyle

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองผลงานของสองนักล่าฝันที่คว้ารางวัลชนะเลิศได้กลายเป็นดาวเด่นประจำปี 2562

         เวทีการประกวดเป็นเหมือนทางด่วนไปสู่ความสำเร็จ เงินรางวัล และชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว จึงดึงดูดเหล่า “นักล่า” ที่มีความสามารถ ความสร้างสรรค์ และความกล้าให้หลั่งไหลเข้ามา ท่ามกลางผลงานเข้าประกวด “จิตรกรรมยูโอบี” ครั้งที่ 10 โดย ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) เป็นโต้โผ มีศิลปินส่งผลงานมากกว่า 600 ชิ้น มีสองผลงานของสองนักล่าฝันที่คว้ารางวัลชนะเลิศได้กลายเป็นดาวเด่นประจำปี 2562 ได้แก่ “แบงค์” ชัยชนะ ลือตระกูลอายุ ศิลปินเจ้าของผลงานที่มีชื่อว่า “Wastescape” ผู้ชนะการประกวดประเภทศิลปินอาชีพ และ “เต่า” สมชาย สีดำอ่อน ศิลปินผู้ชนะเลิศในประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จากผลงานสื่อผสมบนแผ่นไม้ ที่มีชื่อว่า “ภาพลักษณ์ของชีวิตจากใบหน้า หมายเลข 2”

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

ชัยชนะ ลือตระกูลอายุ

         ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับ “แบงค์” ชัยชนะ ที่ได้แสดงงานและได้กวาดรางวัลจากเวทีการประกวดจิตรกรรม ยูโอบี เพราะเขาคือศิลปินคนล่าฝันที่ชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่ในปีที่แล้ว โดยได้มีโอกาสไปดูงานและแสดงงานที่สิงคโปร์บนเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year เมื่อปี 2561มาแล้ว

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

 “Wastescape”

        เจ้าตัวเผยว่า สำหรับตัวเองนั้น พูดได้เต็มปากว่า คือ “นักล่าฝันด้านงานศิลปะ” เวทีการประกวดเป็นการสร้างโพรไฟล์ที่ดีให้กับเราทำให้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางและหนึ่งโอกาสสำหรับศิลปิน เมื่อปีที่แล้วรางวัลที่ได้รับจากยูโอบี ทำให้มีโอกาสได้ไปเห็นผลงานและแนวทางผลงานของประเทศเพื่อนบ้านของเราว่าแนวงานประมาณไหนที่จะสามารถต่อยอดไปในระดับอินเตอร์ได้ และตัวเองก็นำกลับมาพัฒนาผลงานด้ว

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

          สอดคล้องกับ ศ.เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2561ที่พูดถึงการล่าฝันของศิลปินที่จะทำความฝันให้โตไปในระดับนานาชาติว่า

           "ศิลปะไม่ใช่แค่งานการช่าง เขียนให้เหมือนอย่างเดียว แต่อยู่ที่ว่าประเด็นที่ศิลปินจะนำเสนอออกไปนั้นคมคายมีอะไรที่พิเศษหรือให้ประโยชน์กับสังคมหรือไม่หลักเกณฑ์ใหญ่ๆ สำหรับการประเมินคุณค่าทางศิลปะมี 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเอกภาพด้านบุคลิกเฉพาะตัว ด้านความลึกซึ้ง และความเรียบง่าย ทำน้อยแต่ได้มาก นอกจากนี้ ยังพิจารณาความสมบูรณ์ของภาพและความบริสุทธิ์ใจ หากมองไปถึงแข่งขันและเติบโตในระดับภูมิภาค ศิลปินควรต้องเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและความเข้าใจให้เข้มข้นขึ้นพยายามหาและสะสมประสบการณ์ พยายามเห็นโลกกว้างให้มาก พัฒนาปัญญาความคิด สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องรอบรู้ในตัวเราเองและสังคมรอบๆ ตัว ซึ่งจะส่งผลสู่การแสดงออกในผลงานได้ลึกซึ้งและสะเทือนอารมณ์คนดูมากขึ้น”

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

สมชาย สีดำอ่อน

         สำหรับ “เต่า” สมชาย นักล่าฝันที่ส่งผลงานเข้าประกวดหลายเวที แต่เป็นครั้งแรกกับจิตรกรรมยูโอบีและไม่พลาดที่จะชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่ พูดถึงแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานที่ทำให้เขาสามารถล่ารางวัลนี้มาได้ว่า ตัวเองเป็นคนสงขลา จึงเอาหนังตะลุงมาเล่าเรื่องราวของชนบท ชีวประวัติของชาวบ้าน ทั้งเรื่องตลกขบขัน เรื่องเศร้า และเรื่องราวต่างๆ มากมาย โดยนำหนังตะลุงมาสร้างเป็นใบหน้า สีหน้า อารมณ์ ของคนในเครือญาติของตัวเอง สื่อให้คนได้รู้ว่าเครือญาติของเราทำงานกันมาอย่างยากลำบาก ต่อสู้ชีวิตมามากมายแค่ไหน

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

         ผศ.สมพร รอดบุญ ภัณฑารักษ์อิสระผู้คัดเลือกผลงานศิลปะในการสะสมของพิพิธภัณฑ์ในระดับประเทศและนานาชาติพูดถึงงานประกวดที่เป็นพื้นที่โอกาสของเหล่าศิลปินนักล่าฝันว่า

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

“ภาพลักษณ์ของชีวิตจากใบหน้า หมายเลข 2”

          “เกณฑ์การตัดสินงานประกวด เราดูเรื่องแนวความคิดในการทำงาน ที่มาแรงบันดาลใจ และดูความเป็นตัวตนของศิลปิน พูดง่ายๆ คือดูความเป็นต้นฉบับและความริเริ่มสร้างสรรค์ศิลปินควรล่าฝันแต่ไม่ใช่ล่ารางวัล ต้องทำงานศิลปะสม่ำเสมอ ศิลปินควรใช้ความคิดความรู้สึกที่เป็นของเรา ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะ ต้องศึกษาค้นคว้าทดลอง เพราะการค้นคว้าทดลองจะทำให้เราได้พบสิ่งใหม่ในการทำงานศิลปะ ต้องไม่ยึดติดอยู่กับที่และต้องทำงานสม่ำเสมอ” 

"ชัยชนะ"คนล่าฝันสู่ความสำเร็จในวงการศิลป์ระดับภูมิภาค

 ตัน ชุน ฮิน

          ทั้งนี้ ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า เป็นความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของยูโอบีตลอดระยะเวลา 10 ปีที่จะส่งเสริมคนที่มีความฝันและความตั้งใจในการเป็นศิลปินอาชีพให้ได้แสดงออกซึ่งความคิดและตัวตนผ่านการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา เราหวังว่าการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจะเป็นเวทีสำหรับเหล่าคนล่าฝันให้เข้ามาล่าความสำเร็จบนเส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยรุ่นต่อๆ ไป

         เส้นทางคนล่าฝันของ “แบงค์” ชัยชนะ ไม่ได้จบอยู่แค่ชัยชนะจากรางวัลชนะเลิศในประเทศไทยเท่านั้น เพราะ ชัยชนะ จะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year พร้อมจัดแสดงผลงานที่ หอศิลป์ ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงมีโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือนกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ไม่แน่ว่า ชัยชนะ อาจล่า “ชัยชนะ” ในเวทีระดับภูมิภาคมาครองได้อีกขั้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ