Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ *** นสพ.คม ชัด ลึก มีอายุครบ ๑๘ ปี เมื่อวันพุธที่ ๑๖ ตุลาคม๒๕๖๒ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้อุปการะด้วยดีเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือพิมพ์ หรือติดตามอ่านในสื่อดิจิทัลล้วนเป็นการให้กำลังใจทีมงานเป็นอย่างดีตลอดมาขอขอบพระคุณอย่างสูง 

 

 

          ** ขึ้นรอบปีที่ ๑๙ ฉบับนี้ ขอเริ่มด้วยพระพุทธรูป ปางนาคปรก หน้าตัก ๑.๕ นิ้ว ศิลปะเขมร สมัยบายน พุทธศตวรรษที่ ๑๘ เนื้อสำริด สนิมหยก เป็นพระขนาดเล็กที่มีความสวยงามและสมบูรณ์มาก ปกติพระขนาดเล็กจะพบสวยแบบนี้ยาก องค์นี้เป็นพระของ เต้ สระบุรี  นักสะสมพระยุคเก่าด้วยใจรักชอบเป็นพิเศษ 

 

 


          ** พระกริ่งประภามณฑล ปี ๒๔๘๐ เป็นพระกริ่งที่  พระครูกัลยาณวิสุทธิ์ (หลวงพ่อกึ๋น)  เจ้าอาวาสวัดดอนยานนาวา ได้ขออนุญาต สมเด็จพระวันรัต (แพ) วัดสุทัศนฯ (ต่อมาปี ๒๔๘๑ ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์ขึ้นเป็น “สมเด็จพระสังฆราช”) โดยเจ้าประคุณสมเด็จ ได้มอบแผ่นทองลงอักขระและชนวนพระกริ่งรุ่นเก่าๆ ให้เป็นชนวนและไปเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระกริ่ง ณ วัดดอนอีกด้วย พระกริ่งรุ่นนี้จึงถือเป็น พระกริ่งสายวัดสุทัศนฯ  อีกรุ่นหนึ่งที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง นับเป็นครั้งแรกที่หล่อนอกวัดสุทัศนฯ โดยเจ้าประคุณสมเด็จประกอบพิธีให้ พระกริ่งประภามณฑล มีหลายชื่อ อาทิ พระกริ่งนิรันตราย, พระกริ่งฟ้าผ่า ฯลฯ สร้างด้วยโลหะทองผสม ด้วยวิธีเททองหล่อแบบโบราณ บรรจุกริ่งในตัว มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก (ขนาดเท่ากับพระกริ่งทั่วไป) องค์นี้เป็นพระของ มาร์ท อ.ก.ว.เอกวิทย์ โรจน์รัชชัย  นักสะสมพระเครื่องเน้นพุทธคุณ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระปิดตาเนื้อผงใบลาน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง  พิมพ์ ๒ หน้า พิมพ์ใหญ่ ตัวจริงหายากมาก อายุกว่า ๑๐๐ ปี องค์นี้เป็นพระหน้าใหม่ของวงการสวยสมบูรณ์คมชัดมาก พุทธคุณเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดคงกระพันชาตรีเจ้าของพระ อัคร์พล กันใจ  นักธุรกิจชาวเชียงราย พระภาวนาโกศลเถระ (หลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร) เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๗๕ ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นศิษย์ หลวงปู่รอดวัดนางนอง ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๑ ท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดหนัง จนถึงแก่มรณภาพด้วยโรคชราเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๔๖๙ สิริรวมอายุ ๙๔ ปี พรรษา ๗๑ ครองวัดหนังนานถึง ๒๗ ปี ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความรู้ด้านวิชาอาคมสูง ได้สร้างพระเครื่องรางของขลังไว้มากมายหลายประเภท รวมทั้งพระปิดตาหลายรุ่นหลายแบบ ซึ่งล้วนมีความศักดิ์สิทธิ์ในทุกด้าน เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 



          ** หากกล่าวถึงพระปิดตายอดนิยมของเมืองไทย หนึ่งในนั้นก็ต้องมี พระปิดตาหลวงพ่อเชย ติสฺสรวัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ ศิษย์เอก​ของหลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ ลักษณะ พระปิดตาหลวงพ่อเชย เป็นพระเนื้อผงคลุกรัก เนื้อพระจะ​แห้งเก่าตามอายุการสร้างที่ผ่านมากว่าร้อยปี มี​ลักษณะ​คล้ายวงกลมผ่าซีก ด้านหน้าเป็นรูปองค์พระนั่งขัดสมาธิเพชร จุดเด่นคือท้องขององค์พระมีลักษณะท้วม แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์​ มั่งคั่ง มือทั้ง ๓ คู่ ปิดตา ปิดหู และลงมาวางที่หน้าตัก ด้านหลังเป็นลักษณะโค้งนูน ที่เรียกว่า “หลังประทุน” (คำว่า “ประทุน” หมายถึง หลังคาของรถ เรือ หรือเกวียนที่มีลักษณะโค้งตามพาหนะนั้นๆ พุทธคุณ พระปิดตาหลวงพ่อเชย เน้นเรื่องเมตตามหานิยม มี ๒ พิมพ์ตามลักษณะของแขนองค์พระ คือ พิมพ์แขนหักศอก และ พิมพ์แขนกลม (องค์ในภาพนี้) เป็นพระของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช ลักษณะองค์พระสวยสมบูรณ์ มีร่องรอยการจุ่มรัก ปิดทองเก่า องค์นี้เป็นพระองค์แชมป์จากงานประกวดพระเครื่องที่รับรองโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยมาแล้วหลายรางวัล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** พระหล่อโบราณ ที่นักสะสมนิยมและแสวงหามากที่สุดในยุคนี้ คือ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  รุ่นหลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เอ ปี ๒๕๐๕ ซึ่งมีการสร้างถึง ๒ หมื่นองค์ ในยุคนั้นถือว่าเป็นการสร้างที่มากทีเดียว นักสะสมยุคเก่าจะคัดพระสวยๆ เก็บสะสม คนที่มีฐานะดีบางท่านจะนำไปจ้างช่างทองทำการ เปียกทอง เพื่อเก็บรักษาและบูชา กรรมวิธีการทำเปียกทองของช่างยุคเก่ามีขั้นตอนยุ่งยากมาก ในวงการพระจึงหาพระหลังเตารีดเปียกทองตัวจริงได้ยากมากๆ พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีดใหญ่ เอ เปียกทอง องค์นี้ทองเต็มทั้งองค์ สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระของ สายัณห์ จารุสิริรังษี  นักสะสมเฉพาะพระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด วัดช้างให้ เท่านั้น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          ** ขอเชิญสั่งจอง พระนาคปรกใบมะขาม รุ่น ๒ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ชุดกรรมการ เนื้อทองคำลงยา, เนื้อทองคำ, เนื้อนาก, เนื้อเงิน, เนื้อสำริด, เนื้อทองฝาบาตร และเนื้อทองแดง + เนื้อทองแดงธรรมดาอีก ๑๐ องค์ รวม ๑๗ องค์ สร้าง ๑,๕๐๐ ชุด ชุดละ ๓๐,๐๐๐ บาท เนื้อทองแดงธรรมดา เปิดจอง ๑,๐๐๐ องค์ องค์ละ ๒๐๐ บาท จัดสร้างโดยนิตยสาร พระท่าพระจันทร์สอบถามโทร.๐๘-๙๙๑๙-๗๗๘๘, ๐๘-๖๗๘๑-๑๑๖๙ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคมเลนส์ส่องพระ  มาครบ ๑๘ ปี ขึ้นปีที่ ๑๙ พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอให้โชคดีมี พระแท้ โดยทั่วกัน ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ