Lifestyle

พลังศรัทธา ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ขอได้ ไหว้รับ กระแสมาแรงสุดๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังศรัทธา ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ขอได้ ไหว้รับ กระแสมาแรงสุดๆ โดย...  0 ตาล ตันหยง 0

 

 

 

          เหรียญไอ้ไข่ (ตาไข่) เด็กวัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี ๒๕๒๖ มาแรงสุดๆ ในช่วงนี้ จากเหรียญแจกฟรี ชั่วโมงนี้ขึ้นหลักแสนรุ่นนี้มีเนื้อเดียว พิมพ์เดียว ไม่มีรมดำ ไม่มีพิมพ์เสริม พิมพ์เดียว คือ พิมพ์มือขีด เล็บเปลวเพลิง จำนวนสร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ

 


          เหรียญนี้ออกในโอกาสที่ หลวงพ่อเทิ่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่ “พระครูเจติยาภิรักษ์” เมื่อปี ๒๕๒๖ ท่านจึงได้จัดทำของที่ระลึกแจกชาวบ้าน โดยเห็นว่าชาวบ้านแถบนี้เชื่อถือศรัทธาบนบานศาลกล่าว รูปไม้แกะสลัก “เด็กวัด” มาก จึงได้จัดสร้างเหรียญรูปเด็กวัด แบบที่ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์  ได้แกะสลักไม้ไว้ พร้อมตั้งชื่อว่า เหรียญไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ รุ่นแรก ปี ๒๕๒๖


          คำว่า “ไอ้ไข่” เป็นคำที่ชาวบ้านภาคใต้ใช้เรียกเด็กผู้ชายเล็กๆ โดยทั่วไป บางคนเห็นว่าในทุกวันนี้ท่านเป็นผู้สูงอายุแล้ว จึงให้เรียกว่า “ตาไข่” เป็นการให้ความเคารพ แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังนิยมเรียก “ไอ้ไข่” มากกว่า

 

 

 

พลังศรัทธา ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ขอได้ ไหว้รับ กระแสมาแรงสุดๆ

"เหรียญไอ้ไข่" เด็กวัดเจดีย์ รุ่นแรก ปี 2526 เนื้อทองแดงรมดำ

 


          “ไอ้ไข่” เป็นรูปเด็กอายุประมาณ ๑๐ ขวบ แกะสลักจากไม้ สวมชุดลายพรางทหาร สวมแว่นตาดำ ชาวบ้านเรียกว่า “ไอ้ไข่” หรือ “ตาไข่” ตั้งอยู่ในศาลาหลังใหญ่ ปัจจุบันมีรูปจำลองหลายรูป ชาวบ้านให้ความเคารพกราบไหว้ทุกรูป โดยเชื่อกันว่าเป็นรูปเคารพ “ไอ้ไข่” ของวัดเจดีย์ ย่อมมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์เหมือนๆ กันเพราะจิตวิญญาณของท่านสถิตอยู่ที่วัดเจดีย์แห่งนี้


          จากคำเล่าลือกันว่ารูปเคารพของ “ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ “ขอได้ ไหว้รับ” ทำให้ชาวบ้านที่ไปกราบไหว้ขอพร ขอลาภ ขอให้ประสบความสำเร็จต่างๆ ฯลฯ” ก็ได้ประสบความสำเร็จเสมอ จึงได้นำสิ่งของไป “แก้บน” กับท่านตามสัญญา
 

 

 

          ในแต่ละวันจะมีชาวบ้านทั้งใน จ.นครศรีธรรมราช และใกล้เคียง ตลอดจนที่มาจากจังหวัดไกลๆ เข้ามากราบไหว้อย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันเสาร์ วันอาทิตย์ แน่นจนแทบเดินไม่ได้


          ขณะที่ “เสียงประทัด” ที่ผู้บนบานแล้วได้ผล นำมาจุดแก้บน ดังรัวสนั่นตลอดเวลา แต่ละคนซื้อประทัดมานับหมื่นๆ นัดก็มีกระดาษประทัดที่จุดแล้วกองพะเนินสูงเป็นภูเขา


          เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงกราบไหว้ “ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ ได้บนบานขอโชคลาภและให้ประสบผลสำเร็จในการประกอบธุรกิจ ต่อมาอีกไม่นานได้มาซื้อประทัดหน้าวัดจำนวน ๘ ล้านนัด มาจุดแก้บนนานถึง ๓ ชั่วโมง เป็นประกฏการณ์จริง ที่เล่าลือกันสนั่นเมือง


          ของแก้บนอีกอย่างหนึ่งคือ “ไก่” ปูนปั้น มีกองเต็มบริเวณวัดนับแสนๆ ตัว ทั้งขนาดเล็กและใหญ่แสดงถึงพลังศรัทธาชาวบ้านที่มากราบไหว้แล้วบนบานได้ผลสำเร็จ จึงทำ “ไก่” ปูนปั้นมาแก้บน ในแต่ละวันมากมาย


          สังเกตจาก ๒ ข้างทางจากถนนใหญ่ เข้าวัดประมาณ ๗ กม. มีร้านขายของไหว้ของแก้บนหลายสิบร้าน และที่กำลังก่อสร้างขึ้นใหม่ก็มีอีกหลายสิบร้าน


          แสดงถึงพลังศรัทธาต่อ “ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ อย่างล้นหลามและกว้างไกล (ยังมีต่อฉบับวันเสาร์หน้า)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ