Lifestyle

การปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่แหวน เล่าไว้โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake) 

 

 

 

          ต่อไปนี้เป็นคำเล่าของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่งวัดท่าซุง เมืองอุทัยธานี ท่านเคยเล่าให้ลูกศิษย์ของท่านฟัง แล้วมีการนำมาถ่ายทอดลงในหนังสือโลกทิพย์ ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๑ ปี พ.ศ.๒๕๒๕ โดย สิทธา เชตวัน ซึ่งผมอ่านแล้วพบว่ามีความน่าสนใจมาก และน่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังเอาไว้เพราะเป็นเรื่องที่หาอ่านได้ยากยิ่งในปัจจุบัน จึงขอนำมาเล่าเอาไว้ในบัญชรนี้ มีเนื้อความตอนหนึ่งว่า

 

 

          ตลอดระยะเวลาที่หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ มีชีวิตอยู่นั้น ท่านไม่เคยสนใจเรื่องการสร้างพระเครื่องแปลกๆ พิสดาร ตลอดจนเครื่องราง ของขลังเลย มีแต่พระและฆราวาสลูกศิษย์ลูกหาจัดสร้างขึ้น แล้วขนไปให้ท่านปลุกเสกบ้าง ซึ่งท่านก็มีเมตตาไม่ขัดข้อง

 

 

 

การปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่แหวน เล่าไว้โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

หลวงปู่แหวน ขณะปลุกเสกวัตถุมงคลเหรียญรุ่นเราสู้

 


          หลวงปู่แหวน ท่านกล่าวเอาไว้ว่า ชาวบ้านทั้งหลายยังติดข้องอยู่ในโลกธรรม โลกียสมบัติ ยึดถือตัวตน บุคคลเราเขา ยังเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีโอกาสจะเป็นนักบวชกระทำจิตตัดกิเลส หาทางหลุดพ้น ได้สะดวก จำเป็นอยู่เอง ที่ชาวบ้านจะต้องยึดถือพระเครื่องเป็นที่พึ่ง อย่างน้อยพระเครื่องก็เป็นจุดให้ชาวบ้านเข้าถึงความดี ระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า จึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย ที่ชาวบ้านจะมีพระเครื่องไว้ติดตัว


          "ปู่ก็เสกให้ ใครเอามาให้ ก็ต้องเสกให้ไป ด้วยความเมตตานั่นแหละ หลานเอ๊ย"


          หลวงปู่แหวน กล่าวไว้อย่างนี้ เมื่อคณะศรัทธาจากที่ต่างๆ ทั่วสารทิศ หอบหิ้วขนเอาพระ เครื่องรางของขลัง ไปให้ท่านปลุกเสกถึงวัด

 

 

 

การปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่แหวน เล่าไว้โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ อริยสงฆ์เมืองเหนือ

 


          ตอนนั้นหลวงปู่แหวน ท่านแก่ชรามากแล้ว ด้วยวิสัยสังขาร หูตึง เดินเหินไม่สะดวก ทางวัดจึงต้องจำกัดเวลาให้ชาวบ้านเข้านมัสการ ไม่ค่อยจะให้ท่านเดินทางไกลไปร่วมปลุกเสกพระเครื่อง ในพิธีพุทธาภิเษกใดๆ ง่ายๆ นอกจากว่า หลวงปู่จะยินดีเต็มใจไปเองจริงๆ ทั้งนี้ก็เพื่อจะถนอมชีวิตของหลวงปู่แหวน ไว้ให้ยืนนานเป็นมิ่งขวัญของวัดและประชาชน ผู้เคารพศรัทธาทั้งหลาย ต่อไปให้นานเท่านาน นั่นเอง

 



          ว่ากันว่ามีสิ่งที่น่าสังเกตอยู่อย่างคือ พระเครื่องรางของขลังใดๆ ที่พระและฆราวาส นำไปขอเมตตาจิต จากหลวงปู่แหวน เพื่อให้ท่านปลุกเสกให้นั้น หลวงปู่แหวนจะปลุกเสกให้อย่างมากไม่เกิน ๙ นาที บางครั้งก็เสกให้ ๓ นาที ๕ นาทีบ้าง เป็นอันว่าใช้ได้ การปลุกเสกนี้ไม่มีพิธีรีตองใดๆ ทั้งสิ้น ต้องไปนอนอยู่ที่วัดรอให้หลวงปู่แหวนออกมาจากห้อง พอท่านออกมาก็ขนสิ่งที่จะปลุกเสกเข้าไปกราบนมัสการท่านทันที แล้วท่านก็จะทำให้ ในเดี๋ยวนั้น ทำปุ๊บเสร็จปั๊บ ก็เป็นอันว่าแล้วกันไป เสร็จสิ้นเรื่อง เปิดโอกาสให้ผู้คนอื่นๆ เข้าไปนมัสการท่านตามคิว ซึ่งแน่นขนัดอยู่ทุกวัน ไม่มีขาด


          หลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่งวัดท่าซุง อุทัยธานี ท่านได้เล่าถึงบรรยากาศการปลุกเสกพระ ที่ลูกศิษย์ต่างถอดสร้อย รวมพระเครื่องต่างๆ รอให้หลวงปู่แหวน ว่า

 

 

 

การปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่แหวน เล่าไว้โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

หลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่งวัดท่าซุง

 


          "พอใครขนเอาเครื่องรางไปวางเสร็จ หลวงปู่แหวนก็ตั้งท่าสงบใจสงเคราะห์ อาตมาก็จับดู จิตของหลวงปู่แหวน ดูอารมณ์จิตของท่านว่าจะทำยังไง ครั้นแล้ว ก็เห็นอารมณ์จิตของหลวงปู่แหวนผ่องใสเป็นดาวประกายพฤกษ์เต็มดวง ลอยอยู่ในอกท่าน


          เวลานั้นกำลังจิตของหลวงปู่แหวน ก็คิดว่า ขออาราธนาบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ ให้มาโปรดช่วยทำของเหล่านี้ ให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ เป็นมิ่งขวัญมงคล ของบรรดาท่านพุทธบริษัท ให้เข้าถึงพระธรรม โดยความจริง หลวงปู่แหวนไม่คิดว่าเสกให้เอาไปตีกับชาวบ้าน เอาไปปล้นชาวบ้าน ท่านเสกให้คนเข้าถึงธรรม ท่านนึกในใจต่อไป หลวงปู่แหวนก็อาราธนาบารมีของพระอรหันต์ทั้งหมด บารมีของพรหม ของเทวดาทั้งหมด ตลอดจนกระทั่งครูบาอาจารย์


          พอถึงพระอรหันต์ อาตมาก็เห็นหลวงปู่ตื้อ ปรี๊ดมาถึงข้างหลัง เอากำปั้นลงหลังอาตมาปั๊บเข้าให้ แล้วถามว่า เฮ้ย... มึงมานั่งอยู่ทำไมวะ อาตมาก็เลยบอกไปว่านี่ ... พระผี ไม่ต้องพูด หลวงปู่แหวนเชิญพระผีนะ ไม่ได้เชิญพระมีเนื้อหนังมังสา มีหน้าที่อะไรก็ทำไป แล้วก็ได้เห็นกระแสจิตหลวงปู่แหวน เป็นประกายพฤกษ์พุ่งออกมาจากอก สว่างเจิดจ้า ใหญ่เหลือเกิน คลุมเครื่องรางของขลังทั้งหมด แสงสว่างประกายพฤกษ์ของจิตพระอรหันตเจ้า แทรกลงไปในเครื่องรางของขลัง อยู่ผิวด้านหน้ายันข้างล่างสุด เรียกว่าคลุมหมดอาบลงไปหมดเลย โพลงสว่างสุกปลั่งไปหมด คล้ายตกอยู่ในเบ้าหลอม เป็นกระแสสว่างของจิตที่เยือกเย็น เต็มไปด้วยอำนาจพุทธบารมี เห็นแล้วรู้สึกเยือกเย็นสบายอย่างประหลาด บอกไม่ถูก"

 

 

 

การปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่แหวน เล่าไว้โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

เหรียญรุ่น เราสู้ ที่โด่งดังของหลวงปู่แหวน

 


          นี่เป็นการปลุกเสกพระเครื่องรางของขลังของหลวงปู่แหวน อริยสงฆ์แห่งเมืองเหนือ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง ๓ นาที แต่ทว่า อานุภาพยิ่งใหญ่ ทรงความขลังศักดิ์สิทธิ์ เลิศล้ำได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ยกเว้นเหรียญรุ่นเราสู้ ที่ท่านเมตตานั่งปรกนานถึง ๔๕ นาที


          แต่เหรียญของหลวงปู่แหวนที่ได้รับความนิยมของนักสะสมสุดๆ คือวัตถุมงคลที่นิยมมากคือ เหรียญหลวงปู่แหวน รุ่นแรก พิมพ์หน้าวัว


          กล่าวสำหรับพระเครื่องหลวงปู่แหวน นั้นควรปรึกษาผู้รู้ ก่อนจะตัดสินใจเช่าบูชา เพราะในปัจจุบันมีพระเครื่องหลวงปู่แหวนปลอมเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย เรื่องพุทธคุณโดดเด่นในเรื่องเมตตามหานิยม ค้าขายเจริญรุ่งเรือง การเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ