Lifestyle

พ่อท่านบุญให้ เตรียมปิดโบสถ์ปลุกเสกเดี่ยวเหรียญรุ่นแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 

 

          หลังจากที่ผมนำเรื่องราวที่มาที่ไปของการสร้างเหรียญหล่อแบบโบราณรุ่นแรก รุ่นเจ้าสัว ของพ่อท่านบุญให้ ปทุโม แห่งวัดท่าม่วง เมืองนครศรีธรรมราช มานำเสนอต่อคุณผู้อ่านทุกท่านผ่านคอลัมน์นี้ ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี

 

 

          แฟนคอลัมน์หลายคนบอกว่า เรื่องราวและวัตรปฏิบัติของท่านน่าสนใจ น่าเลื่อมใสศรัทธามาก ไม่เคยทราบประวัติความเป็นมาของท่านเลย


          เอาล่ะครับ-ผมจะเล่าให้ฟัง..ล้อมวงกันเข้ามา พ่อท่านบุญให้ ปทุโม ท่านได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนสายพระเครื่องยุคใหม่และบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายว่า เทพเจ้าแห่งวิทยาคม, เทพเจ้าแห่งอาณาจักรตามพรลิงค์, เทพเจ้าแห่งอาคม, เทพสมถะ, พระผู้มีแต่ให้, เกจิขลังเมืองคอน ฯลฯ

 

 

พ่อท่านบุญให้ เตรียมปิดโบสถ์ปลุกเสกเดี่ยวเหรียญรุ่นแรก

 


          แต่ผมว่าไม่ว่าจะเรียกนามของท่านว่าอะไร อย่างไร แต่ท่านก็คือพ่อท่านบุญให้ ผู้มีจิตใจดีงาม เปี่ยมด้วยเมตตา ท่านคือเกจิผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในดวงใจผมเสมอมา


          พ่อท่านบุญให้ ปทุโม พระเกจิดังเมืองคอน #นามพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งนครศรีธรรมราช ครองสมณศักดิ์เป็น “พระครูพิศาลวิหารวัตร” เจ้าอาวาสวัดท่าม่วง ถือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอีกรูป และได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้า 


          หลายสิบปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลในนามของท่านมากมายที่ล้วนแล้วแต่มีพุทธคุณด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด เมตตามหานิยม หลายต่อหลายรุ่น สร้างเพื่อมอบให้แก่คณะศิษยานุศิษย์และสาธุชนที่เลื่อมใสศรัทธานำไปใช้บูชาพกพาติดตัว จนเป็นที่เลื่องลือว่า ท่านเป็นผู้มีวิทยาคมทรงพุทธคุณเข้มขลังรูปหนึ่งของภาคใต้

 

 

 

พ่อท่านบุญให้ เตรียมปิดโบสถ์ปลุกเสกเดี่ยวเหรียญรุ่นแรก

 


          และมักจะได้รับกิจนิมนต์จากวัดวาอารามทั่วประเทศ ให้ร่วมในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลมาโดยตลอด อาทิ จตุคามรามเทพรุ่น ปี 2530, ปี 2545 และวัตถุมงคลต่างๆ เกือบทุกรุ่นที่จัดสร้างเรื่อยมา

 



          แม้ว่าปัจจุบัน พ่อท่านบุญให้ จะมีสิริอายุ 91 พรรษา 71 แล้ว แต่ท่านยังดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าม่วง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช


          ท่านเกิดในสกุล “สุขขนาน” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2471 ณ หมู่บ้านบางทองคำ ต.บ้านเนิน อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โยมบิดา-มารดา ชื่อนายสงฆ์ และนางทองนวล สุขขนาน ครอบครัวมีพี่น้อง 9 คน ท่านเป็นคนที่ 6


          ช่วงวัยเยาว์ ท่านมีอุปนิสัยเรียบร้อย เป็นเด็กดี ไม่ชอบเที่ยวเตร่ ตั้งแต่เริ่มเข้าวัยรุ่นมีความประพฤติเรียบร้อย จิตใจฝักใฝ่สนใจหลักธรรมในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เป็นคนขยันขันแข็ง มีจิตใจเมตตากรุณามาตั้งแต่วัยเยาว์ แม้กระทั่งวัวที่เลี้ยงไว้ไถนา ท่านให้ความรักดูแลเป็นอย่างดี จะคอยตัดหญ้าให้กินมาโดยตลอด

 

 

พ่อท่านบุญให้ เตรียมปิดโบสถ์ปลุกเสกเดี่ยวเหรียญรุ่นแรก


          จนกระทั่งอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบททดแทนคุณบุพการี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2491 ณ วัดพระหอม ต.บ้านกลาง อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีพระธรรมปาลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระปลัดฝาก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาทอง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่านได้รับฉายาว่า ปทุโม มีความหมายว่า ดอกบัว


          ท่านได้มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม รวมทั้งได้ศึกษาร่ำเรียนสรรพวิชาจากพระครูทักษิณธรรมสาร ตลอดเวลา 3 พรรษา ได้คอยปรนนิบัติรับใช้พระครูทักษิณธรรมสาร ซึ่งเป็นลูกศิษย์พ่อท่านจับ วัดท่าลิพง อย่างใกล้ชิด จนได้รับเมตตาถ่ายทอดสรรพวิชาคาถาอาคมต่างๆ มามากมายครบถ้วน


          ว่ากันว่าพ่อท่านฝึกฝนปฏิบัติวิทยาคมต่างๆ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจนเชี่ยวชาญ เกิดพลังสมาธิอย่างน่าอัศจรรย์ วิทยาคมที่ได้ร่ำเรียนจากพระครูทักษิณธรรมสารแห่งวัดพระหอม ของท่าน เป็นวิชาสายเดียวกับพ่อท่านเอื้อม แห่งวัดบางเนียน อ.เชียรใหญ่


          ต่อมา พ.ศ.2494 ท่านได้เดินทางมายังภาคกลาง ได้อยู่จำพรรษาที่วัดเขมาภิรตาราม อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยเป็นเวลา 13 พรรษา


          จากนั้น อาจารย์ก็ให้พ่อท่านบุญให้ เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าบันเทิงธรรม เขตบางกอกน้อย ซึ่งที่นั่นท่านได้บูรณะซ่อมแซมกุฏิ สร้างศาลา โรงธรรม เสนาสนะต่างๆ ครบ 3 พรรษา


          จนกระทั่งในปี พ.ศ.2508 ท่านได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระหอมเป็นเวลา 1 พรรษา ก่อนย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เป็นเวลา 6 พรรษา


          ณ ที่แห่งนี้เอง ที่พ่อท่านได้มีโอกาสศึกษาวิชาต่างๆ กับพระอาจารย์สำนักเขาอ้อ หลายๆ ท่าน เช่น พระสมุห์สงฆ์ วัดตะโหมด, พระครูกาชาด(ทอง)และพระอาจารย์นำ ชินวโร แห่งวัดดอนศาลา หนึ่งในปรมาจารย์แห่งสำนักเขาอ้อ


          จนปี 2513 พ่อท่านบุญให้ ได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าม่วง ซึ่งในตอนที่ท่านเข้ามาอยู่ใหม่นั้น มีเพียงพระหลวงตาอายุ 80 ปี อยู่เพียงรูปเดียว กับวัดที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม มีเพียงโบสถ์เก่ากับกุฏิผุพังเท่านั้นแต่ด้วยความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว ในปีรุ่งขึ้น พ่อท่านบุญให้สามารถชักชวนให้ชาวบ้านมาบูรณะซ่อมแซมวัด เปลี่ยนเสาโบสถ์ หลังคาและสร้างผนังโบสถ์


          พร้อมกันนี้ ยังเป็นองค์อุปถัมภ์ในการสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ของโรงเรียนวัดท่าม่วง ในปี พ.ศ.2514 สร้างหอระฆัง พ.ศ.2515 สร้างเมรุ พ.ศ.2517 สร้างกุฏิและศาลาการเปรียญ จนในปี พ.ศ.2528 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลปากพูน


          พ่อท่านบุญให้ ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นพระที่บำเพ็ญเพียรตั้งมั่นอยู่ในสมณธรรมอย่างเคร่งครัด มีวัตรปฏิบัติเรียบง่าย ปฏิปทางดงาม เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้ได้พบเห็น เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวนครศรีธรรมราช เป็นที่ยอมรับและศรัทธาของลูกศิษย์ซึ่งเป็นทหารกล้าของกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ ต่างล้วนเคยเข้ากราบนมัสการพ่อท่านบุญให้ และท่านได้มอบตะกรุดให้พกติดตัวไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


          ซึ่งทหารหาญรายหลาย ต่างมีประสบการณ์แคล้วคลาดกันมาหลายหน จนเป็นที่เลื่องลือว่า ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งวิทยาคมด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ผู้ที่มีวัตถุมงคลของท่านไว้บูชาจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองทั้งในหน้าที่การ งาน ค้าขาย และโชคลาภ ผู้ที่ได้บูชาพระเครื่องของหลวงพ่อบุญให้ไปต่างร่ำลือในเรื่องพุทธคุณในด้านคงกระพันชาตรี เมตตา ค้าขาย โชคลาภ


          เมื่อได้นำวิชาความรู้ด้านวิทยาคมเป็นกุศโลบายสำคัญในการอบรมสั่งสอนศีลธรรมให้ชนทั่วไป ให้ได้ยึดหลักธรรมคำสอนตามแนวทางของพระพุทธศาสนาเป็นวิถีสำคัญในการประพฤติ ปฏิบัติธรรมก็ยิ่งเข้าถึงธรรมะได้อย่างง่าย


          ปัจจุบัน ท่านมีความเป็นอยู่อย่างสงบเรียบง่าย ทุกท่านสามารถเดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อบุญให้ ที่วัดท่าม่วง มีความสะดวกสบายเนื่องจากวัดท่าม่วงตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง เส้นทางคมนาคมสะดวกและท่านสั่งสอนลูกศิษย์ทุกคนให้รักสามัคคีกันและไม่มีทศกัณฐ์นั่งอยู่หน้ากุฏิท่าน ใครก็ไปกราบท่านได้ไม่มีใครมากีดกันแน่นอน(ฮา) !!!


          ผมว่าการที่เราไปกราบไหว้พระดีเปี่ยมด้วยเมตตาถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตนะครับที่สำคัญ ตอนนี้คณะศิษย์ของพ่อท่านเชิญทุกคนมาร่วมเปิดตำนานสร้างบุญบารมีกับพ่อท่านไปด้วยกันนะกับเหรียญหล่อรุ่นแรก รุ่นเจ้าสัว พ่อท่านบุญให้ ปทุโม ที่ถือว่า เป็นเหรียญหล่อแบบโบราณรุ่นแรก รุ่นเจ้าสัวของท่าน ใครสนใจจะเรียนเชิญเข้าร่วมกลุ่มศึกษา สะสม เหรียญหล่อเจ้าสัว พ่อท่านบุญให้ได้นะ เพียงคลิกลิงก์ด้านล่างนี้ครับ https://www.facebook.com/groups/417591452212039/ หรือจะสอบถามไปที่ลูกศิษย์ของพ่อท่านก็ได้ครับ 08-7598-2384 บอส บางหลวง


          ที่สำคัญผมทราบมาว่า เหรียญหล่อรุ่นนี้ของท่านนอกจากจะมีพระเกจิอาจารย์ทางภาคใต้ร่วมนั่งปรกพุทธาภิเษกแล้ว


          พ่อท่านบุญให้จะปิดพระอุโบสถปลุกเสกเดี่ยวอีกต่างหาก ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะวิชาสายเขาอ้อที่เข้มขลังที่ท่านร่ำเรียนมาจากพระอาจารย์นำ ชินวโร นั้นย่อมไม่ธรรมดา เพราะพระอาจารย์นำ ชินวโร ก็ปิดโบสถ์ปลุกเสกเดี่ยวเหรียญรุ่นแรกของท่านในปี 2519 จนลังบรรจุเหรียญแตกกลางโบสถ์มาแล้ว !!!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ