Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ   *** สัปดาห์ผ่านมา มีข่าวฮือฮากันมากในสังคมออนไลน์ เมื่อนักการเมืองแจ้งรายการทรัพย์สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโคตรมหาเหล็กไหลที่มีมูลค่ากว่า ๗๐๐ ล้านบาท, มหาเหล็กไหล มูลค่า ๓๐๐ ล้านบาท, อุกกาบาต ๑๐ ล้านบาท และพระเครื่องต่างๆ อาทิ พระกริ่งปวเรศทองคำ ๕๐ ล้านบาท, พระสมเด็จวัดระฆัง ๔๐ ล้านบาท, พระสมเด็จไกเซอร์ ๓๐ ล้านบาท ฯลฯ ข่าวนี้คนในวงการพระเครื่องอ่านแล้วต่างขำกลิ้งไปตามๆ กัน 

 

 

 

 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๒๙ กันยายน นี้มี งานประกวดพระ  จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.นครราชสีมา, ชมรมผู้นิยมพระเครื่อง จ.นครราชสีมา และหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ณ ห้างเซ็นทรัล จ.นครราชสีมา พระที่จัดประกวด ๓,๒๔๗ รายการรางวัลเหรียญพระราหู รุ่น “หนุนดวง” ปลุกเสกโดย พระอาจารย์ทอง วัดบ้านไร่ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระพุทธรูปอู่ทองสุวรรณภูมิ เนื้อสำริดสนิมหยก ต้นแบบพระร่วงนั่งเนื้อดิน เนื้อชิน ของเมืองขุนหลวงนารายณ์(ลพบุรี) และอีกหลายๆ เมืองที่ออท่านทั้งหลายสะสมกันนั่นเอง เป็นพระสมัยลพบุรีตอนปลาย อายุประมาณ ๗๐๐ ปี องค์นี้หน้าตักกว้าง ๕ นิ้ว สวยสมบูรณ์มาก เป็นพระของ เต้ สระบุรี ผู้ชำนาญพระยอดนิยมหลายประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** หลวงพ่อสุด (บางแห่งเขียนว่า “สุทธิ์”) วัดหนองหวาย (วัดมัชฌิมาราม) ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสรูปที่ ๔ ในขณะอายุ ๔๑ พรรษา ๒๐ ท่านได้สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามไว้หลายอย่าง อาทิ โรงเรียนให้ลูกชาวบ้านได้เรียนหนังสือ ซึ่งมีทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยอิสลาม...ท่านได้สร้าง พระชัยวัฒน์ เมื่อปี ๒๔๘๔ ด้วยวิธีหล่อโบราณ โลหะที่ท่านใช้ คือ ทองเหลือง เงินพดด้วง เงินนอโม เงินเหรียญเก่า ทองคำ ทองสัมฤทธิ์ ตะปูตอกโลง เบี้ยจักจั่น กระดุมเสื้อนักรบโบราณ พระทองเหลืองเต้าใส่ปูนกินหมาก พระอวโลกิเตศวร องค์ใหญ่ ที่พบในถ้ำและเหล็กไหล ของเก่าโบราณ ล้วนเป็นของที่ชาวบ้านนำมาถวาย พระชัยวัฒน์ รุ่นนี้มีประสบการณ์ด้านคงกระพันและมหาอุดเป็นเลิศมานานแล้ว พูดได้ว่า ใครแขวนพระชัยวัฒน์รุ่นนี้ไม่มีการเสียชีวิตกับกระสุนปืนหรือเลือดตกยางออกเลย องค์นี้เป็น พระชัยวัฒน์ พิมพ์เล็ก สวยงามคมชัดมากๆ เป็นพระแชมป์หลายงานเมื่อสิบกว่าปีก่อน ของ จูน หาดใหญ่ คนหนุ่มไฟแรงมีพระดังสายใต้เยอะมาก 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 



          ** ยังมาแรงสุดๆพระหลวงพ่อปาน ฝากกรุวัดดงตาล อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี โดย หลวงพ่อผาด พระลูกวัดเป็นผู้ทำพิธีบรรจุกรุไว้ในองค์พระประธานในอุโบสถ เมื่อปี ๒๔๗๔ เป็นพระเนื้อดินเผา พิมพ์ขี่เสือ, พิมพ์ขี่สิงห์, พระสมเด็จคะแนนขนาดเล็ก และนางกวัก ทุกวันนี้วงการได้เล่นพระกรุนี้เป็น พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ปลุกเสกในราคาที่ชาวบ้านทั่วไปเช่าหากันได้ องค์นี้เป็น พิมพ์ขี่เสือเนื้อผ่านเขียว เป็นพระของ ฐกร บึงสว่าง ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗  มีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์กรรมการ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก ฯลฯ แต่ละพิมพ์ยังแยกย่อยออกไปอีกหลายพิมพ์ สำหรับ พิมพ์เล็ก ซึ่งนิยมเรียกว่า พิมพ์พระรอด (เพราะมีขนาดเท่ากับ พระรอด ลำพูน) แยกย่อยออกเป็นพิมพ์พระรอดกรรมการ, พิมพ์พระรอดใหญ่ (หรือพิมพ์พระรอดหน้าใหญ่), พิมพ์พระรอดกลาง, พิมพ์พระรอดเล็ก, พิมพ์พระรอดเล็กชะลูด พิมพ์พระรอดต้อ ฯลฯ ตามลักษณะพิมพ์ทรงที่พบเห็น องค์ในภาพนี้ พระหลวงพ่อทวด พิมพ์พระรอดใหญ่ สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม ผิวพระมีไขว่านที่เกิดจากธรรมชาติ เสริมเสน่ห์ให้พระองค์นี้ดูง่ายขึ้น ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อว่าน ถือเป็น พระองค์ครู ได้เลย เป็นพระของ อนันดารา หอเที่ยงธรรม นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จ.ภูเก็ต นักสะสมพระเครื่องประเภทรู้ที่มา และผู้ปลุกเสกเป็นพระสุปฏิปัณโณเท่านั้น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** เหรียญเม็ดแตง หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ที่จัดเป็นเหรียญยอดนิยม คือ บล็อกหน้าผาก ๔ เส้น, บล็อก ณ แตก หนังสือเลยหู หน้าผาก ๓ เส้น ปี ๒๕๐๖ และบล็อก ณ แตก หนังสือไม่เลยหู ปี ๒๕๐๘ เหรียญในภาพนี้ คือ บล็อก ณ แตก หนังสือเลยหู หน้าผาก ๓ เส้นปี ๒๕๐๖ สภาพสวยเดิมๆ นิกเกิลเต็ม ค่านิยมหลักหมื่นกลาง เป็นเหรียญของ คอท่อม ทัพพระราม คนเมืองคอนรักเพื่อนพ้องน้องพี่

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ปี ๒๔๘๒ สร้างพร้อมกับเหรียญรูปไข่ ในโอกาสทำบุญอายุครบ ๘๒ ปี พรรษา ๖๐ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองเหลือง และเนื้ออัลปาก้า (เนื้อช้อนส้อม) มีแม่พิมพ์เดียว เมื่อปั๊มไปหลายๆ ครั้ง เกิดแม่พิมพ์ชำรุดตามที่ต่างๆ จึงมีการแยกเป็นพิมพ์นิยม เอ-บี-ซี-ดี องค์นี้เป็น พิมพ์นิยม เอ เนื้ออัลปาก้า สวยงามคมชัดทุกมิติ ใต้ฐานมีรอยเหล็กจารชัดเจน เป็นพระของ อ้วน นครปฐม  นักพระเครื่องรุ่นใหญ่ของวงการ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระครูนนทการประสิทธิ์ (หลวงพ่อพร้อม) วัดรวกบางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีเมตตาสูง มีความสามารถด้านเวทมนต์คาถา เสกเป่าทำน้ำมนต์รักษากระดูกแตกหักต่อให้กลับคืนเป็นปกติ และยังเชี่ยวชาญทางแพทย์แผนไทย จนได้รับการขนานนามว่า “หลวงพ่อหมอต่อกระดูก” เหรียญหลวงพ่อพร้อม รุ่นแรก สร้างปี ๒๔๙๔ เหรียญรุ่น ๒ สร้างปี ๒๔๙๘ แจกในคราวฉลองโบสถ์ เหรียญรุ่น ๓ สร้างปี ๒๕๐๐ แจกในคราวฉลองพัศยศ นอกจากนี้ยังมี ล็อกเกต สร้างช่วงปี ๒๔๙๘-๒๕๐๐ มีจำนวนน้อยพุทธคุณดีทางแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรีเหรียญรุ่นแรกในภาพนี้เป็นของ แบงค์ วรวรรธน์ กาญจนศิลาโรจน์ ร้านเลิศ สุพรรณ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญระฆัง หลวงพ่อเกษม เขมโก ปี ๒๕๑๖ รุ่นนี้มีประสบการณ์เมื่อคราวเกิดเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ ลูกหลานชาวลำปางพกเหรียญนี้ไปโดนยิงไม่เข้า เป็นข่าวใหญ่สมัยนั้น เหรียญรุ่นนี้มีเนื้อเงิน (สร้าง ๑๕๐ เหรียญ) และเนื้อทองแดงรมดำ (สร้าง ๕ หมื่นเหรียญ) ภาพนี้เป็น เนื้อทองแดงรมดำ บล็อกสิบโท (มี ๒ ขีดเหนือ สระ โ ของคำว่า “เขมโก”) ตัวตัดเนื้อเงินหายากมากๆ ผิวปรอทสีรุ้งเดิมๆ จมูกโด่งเส้นสายคมชัดทุกมิติ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน สนนราคาหลักหมื่นต้น เป็นเหรียญของ อาร์ท ไตรรัตน์ เชียงราย สายตรงพระหลวงพ่อเกษม เขมโก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พุทธคยา  ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง พระนาคปรกรูปใบโพธิ์ ปี ๒๕๑๓ ท่านเจ้าคุณนรฯ, พระพิมพ์ปางซ่อนหา เนื้อเมฆสิทธิ์ วัดอนงคาราม, พระปิดตาหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, พระปิดตาหลวงปู่ชู วัดนาคปรก ฯลฯ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกับ คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ