Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

         

 

 

           คมเลนส์ส่องพระ ***งานประกวดพระ ที่โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๒ จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.นครศรีธรรมราช ประธานประสานงาน อนุวัตร ศรีไสยเพชร (บี บ่อล้อ) อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเก็บเงินรายได้กว่า ๖,๘๗๐,๗๐๐ บาท เฉพาะค่าส่งพระ ๓,๘๑๐.๐๐๐ บาท (องค์ละ ๓๐๐ บาท), ท่านนายกพยัพ คำพันธุ์ ร้องเพลง มีผู้ร่วมบริจาค ๔๕,๑๐๐ บาท, ท่านรองนายก อ.ต้อย เมืองนนท์ ร้องเพลง มีผู้ร่วมบริจาค ๓๓,๐๐๐ บาท ฯลฯ งานนี้มีผู้ส่งพระเนืองแน่นมาก โดยเฉพาะพระท้องถิ่นนครศรีธรรมราช มีมากเป็นพิเศษ รวมทั้งมีชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ มาส่งพระร่วมร้อยคน 

 

 

          ** สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.กาฬสินธุ์ จัดงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๒ ณ หอประชุมโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ พระที่จัดประกวด ๒,๓๔๙ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการเหรียญเต่ามังกร หลวงปู่คำจันทร์ วัดบ้านเมย รุ่น รวย รวย รวย เนื้อชนวนผิวรุ้ง หน้ากากเงิน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์นิยม เป็นพระหล่อแบบโบราณ องค์นี้มีความคมชัดทุกมิติ สภาพเดิมๆ องค์พระล่ำบึกบึน ฟอร์มสวย สมบูรณ์ทุกซอกมุม เป็นพระเก็บเก่าของ ประยงค์ แสงทอง เจ้าของหวงมาก จึงไม่ปรากฏภาพให้เห็นมาก่อน เพิ่งจะให้ลงให้ชมในวันนี้ จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง  ได้เลย 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** พระหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว พิมพ์ซุ้มชินราช เนื้อผงยาจินดามณีจุ่มรัก จัดเป็นพระอันดับต้นๆ ของท่าน ที่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะ ไม่เหมือนกับของสำนักไหน องค์นี้มีความงดงามระดับแนวหน้าของวงการ ฟอร์มเทพ คมชัดลึกมาก ผิวเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน สภาพนี้หายากมาก นับเป็นพระองค์ดาราเนื่องจากมีภาพลงในหนังสือชีวประวัติและวัตถุมงคล “หลวงปู่บุญ” วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เล่ม ๒ จัดทำโดยลิ้ม นครปฐมเป็นพระของ แกะ อ่างทอง นักสะสมพระเครื่องไฟแรง หมายเลข ๑ ของ จ.อ่างทอง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

 

          ** ต่อไปเป็นพระชนะเลิศ งานประกวดพระที่เมืองคอน เมื่อวันอาทิตย์ ๑ กันยายน ๒๕๖๒ องค์แรก พระยืนประทานพร พิมพ์ซุ้มประตู กรุวัดพระนางตรา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระอันดับต้นๆ ๑ ใน ๓ ของชุดไตรภาคีพระกรุเมืองคอน อันได้แก่ พระท่าเรือ, พระนางตรา และพระนาสน ของ เสกสรรค์ สุทธิภาค ชาว กทม. ได้พระองค์นี้มาจากคนเมืองคอนหลายปีแล้ว 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 



          ** พระซุ้มกอ วัดชัยมงคล จ.สงขลา สร้างจากเนื้อโลหะผสมโดยกรรมวิธีการหล่อแบบโบราณเมื่อปี ๒๔๘๔ ช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา เพื่อแจกทหารที่ไปร่วมรบและให้ประชาชนทั่วไปใช้ป้องกันตัว พิธีปลุกเสก ณ ลานมหาเจดีย์ วัดชัยมงคล อ.เมืองสงขลา โดยมีสุดยอดพระเกจิอาจารย์ในยุคนั้นร่วมนั่งปรกปลุกเสก และสวดพระชัยมงคลคาถา เป็นพระที่มีผู้นิยมอย่างกว้างขวางองค์นี้เป็น พระองค์แชมป์ตลอดกาล  ส่งประกวดงานไหนก็ได้ที่ ๑ เสมอ...ในพิธีเดียวกันนี้ยังมีการสร้าง พระปิดตา อีกพิมพ์หนึ่ง คือ พระปิดตาวัดชัยมงคล ขึ้นชื่อที่สุดด้านคงกระพันชาตรีและแคล้วคลาดปลอดภัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจัดเป็นหนึ่งในห้าเสือ พระปิดตาเมืองสงขลา อันประกอบด้วย พระปิดตาพระอาจารย์ศรีแก้ว วัดไทรใหญ่, พระปิดตาวัดแหลมทราย, พระปิดตาวัดบ่อทรัพย์, พระปิดตาวัดชัยมงคล และพระปิดตาหลวงพ่อคง วัดธรรมโฆษณ์ พระหล่อโบราณ วัดชัยมงคล ๒ องค์นี้เช่าหากันที่หลักหมื่นต้นขึ้นไป เป็นพระองค์แชมป์งานประกวดพระที่เมืองคอน (๑ ก.ย.๖๒) เจ้าของพระ พินิจ เตียเจริญ (โก้ หาดใหญ่) ผู้ชำนาญพระสายใต้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น ๓ พิมพ์สามขีดใน (กิ่งไผ่) สภาพสวยสมบูรณ์แทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ปั๊มได้คมชัด มีผิวปรอทขาวและทองคลุมทั้งเหรียญ ของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตน์เดโช รางวัลชนะเลิศงานประกวดพระที่นครศรีธรรมราช (๑ ก.ย.๖๒) งานนี้ท่านส่งเหรียญหลวงพ่อทวดเข้าประกวด๑๖ เหรียญ ชนะเลิศ ๑๐ รางวัล ที่สอง ๖ รางวัล เลยได้รับรางวัลแชมป์โต๊ะไปด้วย (ท่านไม่ได้ไปงานนี้ แต่ฝากเพื่อนไปส่งแทน ถ้าไปเองคงจะได้รางวัลมากกว่านี้แน่นอน) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** องค์พ่อ จตุคามรามเทพ รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ งานประกวดพระที่ทวินโลตัสมีหลายรายการ ผู้ส่งประกวดมากเป็นพิเศษ บางรายการล้นตู้ องค์นี้เป็น พิมพ์กลมใหญ่ เนื้อไม้ สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นองค์แชมป์ของรายการนี้ เจ้าของ คือ ธนะเมศฐ์ ตันติฤทธิ์ดำรงค์ ชาว กทม. ผู้ศรัทธาเลื่อมใสองค์พ่ออย่างมั่นคงตลอดมา 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** องค์พ่อจตุคามรามเทพ รุ่น บูรณะเจดีย์ราย ปี ๒๕๔๕ รุ่นนี้เกิดขึ้นจากดำริของ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมสุธี เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชและเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ที่รายล้อมองค์พระบรมธาตุทั้ง ๑๖๓ องค์ ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม โดยสร้างองค์พ่อจตุคามรามเทพรุ่นนี้ขึ้น ประกอบพิธี ๔ วาระ คือ วาระที่ ๑ วันอังคารที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๔๕ ณ ถ้ำฉัตรทันต์ วัดเขาอ้อ จ.พัทลุง วาระที่ ๒ วันเสาร์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๕ พิธีบนเรือกลางทะเล ณ อ่าวปากพนัง อ.ปากพนัง วาระที่ ๓ วันอาทิตย์ที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๔๕ ณ โบสถ์มหาอุด ที่หอพระสูง และวาระที่ ๔ วันพุธที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๔๕ ในวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุฯ รุ่นนี้มีหลายพิมพ์หลายเนื้อ ภาพนี้คือ เหรียญเนื้อทองคำ ของ Teoh Guan SimKL Malaysia ชนะเลิศงานประกวดพระที่ทวินโลตัส งานนี้นำพระมาประกวด ๑๗๑ รายการ ได้ที่หนึ่ง ๓๓ รายการ, ที่สอง ๓๑ รายการ ที่สาม ๓๖ รายการ ที่สี่ ๓๑ รายการ สุดยอดจริงๆ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ปกเหรียญหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พร้อมกับประวัติความเป็นมาและภาพวัตถุมงคลของท่าน ** นิตยสาร อมตพระเครื่อง ฉบับใหม่ อ่าน...พระกริ่งชัยมงคลหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ เนื้อทองคำปี ๒๕๑๖, พระหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์พระสังกัจจายน์, พระหลวงพ่อทวด พิมพ์กรรมการใหญ่ เนื้อว่านปี ๒๔๙๗, เหรียญหลวงปู่หน่าย ไหว้ครูใหญ่ วัดบ้านแจ้งปี ๒๕๒๒ ฯลฯ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ