Lifestyle

เปิดเบื้องหน้า-ผ่าเบื้องหลังการจัดสร้างเหรียญพ่อแก่ฤษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 

 

 


          แน่นอนว่าถ้าไปสอบถามในแวดวงนักสะสมพระเครื่อง วัตถุมงคล อาจมีน้อยคนจะรู้จักครูดนตรีผู้ยิ่งใหญ่ร่วมยุคสมัยนามว่า รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข แต่ถ้าสอบถามในสายนักดนตรี นักศึกษาสายดนตรีคลาสสิก ย่อมไม่มีใครไม่รู้จักท่าน

 

 

          เพราะในอดีตท่านคือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง เคยเป็นผู้อำนวยการและคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรีคลาสสิกเยาวชน “ดร.แซ็ก เชมเบอร์ ออร์เคสตรา” เคยทำนิตยสารเกี่ยวกับดนตรี ชื่อ ถนนดนตรี เคยจัด รายการดนตรีคลาสสิก ทางสถานีวิทยุจุฬาฯ FM 101.5 MHz เคยเปิดร้านซ่อมเครื่องดนตรี และเปิด โรงเรียนสอนดนตรี ชื่อ Dr.Sax ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนสอนดนตรีเอื้อมอารีย์


          ซึ่งจะเห็นได้ว่า บนเส้นทางชีวิตของท่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของวัตถุมงคลเลย แต่ทำไมจู่ๆ ท่านจึงเดินหน้าดำเนินงานวัดสร้างวัตถุมงคลที่เหล่าบรรดาศิลปินให้ความเคารพนับถืออย่างที่สุด นั่นคือ เศียรพ่อแก่ฤษี ????


          รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ได้เล่าถึงความในใจให้ผมฟัง ที่ร้านอาหารเคลิ้มของ นพ.ดนัย โอวัฒนาพานิช ว่า สาเหตุเนื่องจากมีเกจิท่านหนึ่งได้ทักว่า ชีวิตของท่านกำลังมีเคราะห์ เพราะบริวารที่มีอยู่เป็นพิษ ให้ทำบุญทำทานเพื่อที่จะสร้างบริวารใหม่ และยังบอกอีกว่าท่านมีองค์อยู่ในตัว จึงถือโอกาสสร้างพ่อแก่ ครูฤาษีผู้เป็นที่เคารพบูชาของศิลปินทั้งหลาย จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานขออนุญาตเพื่อสร้างเหรียญพ่อแก่รุ่นเจริญสุขขึ้นมาเป็นที่ระลึก โดยมอบหมายให้ช่างประติมากรอิสระ ศิษย์เก่าเพาะช่างเป็นคนปั้นต้นแบบ ที่มีความสวยงาม เข้มขลัง




          และหากนั้นคือเบื้องหน้าของที่มาในการจัดสร้างเหรียญพ่อแก่เจริญสุข เราก็ลองตามรอยมาผ่าเบื้องหลัง ในส่วนของพิธีกรรมและมาดูกันว่าเหรียญรุ่นนี้ หล่อหลอมขึ้นมาจากชนวนอะไรบ้าง...ซึ่ง นพ.ดนัย โอวัฒนาพานิช ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ความจริงแล้ว เมื่อตอนที่เริ่มลงมือทำงานกันนั้น เหรียญพ่อแก่ยังไม่ได้มีชื่อรุ่น จึงตั้งชื่อรุ่นมาจากนามสกุลของ รศ.ดร.สุกรี ว่ารุ่นเจริญสุข


          “ผมตั้งชื่อรุ่นมาจากนามสกุลของเจ้าของพ่อแก่นี้ คือนามสกุลของ รศ.ดร.สุกรี ผมได้รู้จัก รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผ่านการแนะนำของนายช่างหล่อพระ นพชัย ชูแสง และนักร้องเพลงเพื่อชีวิต คฑาวุธ ทองไทย หรือ อาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า การแนะนำ ได้ชักชวนทำให้ผมต้องออกค้นหาข้อมูลชื่อ อาจารย์สุกรี จากสื่อสาธารณะ ทำให้เรารู้ว่า ชื่อนี้ไม่ใช่มาโดยบังเอิญและไม่ได้มาง่ายๆ และทำให้เรารู้ว่าเป็นโชคดีที่ได้รู้จักคนผ่านร้อนผ่านหนาวอย่างอาจารย์สุกรี ทราบมาจากนายช่างว่าอาจารย์สุกรีจะทำพ่อแก่ ผมก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งจึงได้มอบมวลสารเพื่อจัดสร้างพ่อแก่เจริญสุขแด่ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข”


          สำหรับ มวลสารโลหะที่นำไปหลอม ประกอบด้วย ชนวนพระกริ่งทุกรุ่นที่ นพ.ดนัยเคยจัดสร้างถึงรุ่นล่าสุดคือพระกริ่งนารายณ์พลิกแผ่นดิน ซึ่งในชนวนเหล่านั้นประกอบด้วย ยอดฉัตรยอดเจดีย์สำคัญรวมทั้งพระเกศของพระเก่า, พระสำริดเก่าต่างๆ, ชนวนพระกริ่งสมัยสมเด็จพระสังฆราชแพ ถึงเจ้าคุณศรีสนธิ์ตกทอดผ่านพระครูโสภณธรรมรัต(ถม)วัดเชิงท่า ลพบุรี, ชนวนหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ รับมอบจากเจ้าอาวาส, ชนวนพระพุทธวิถีนายก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, ชนวนพระประธานของวัดเขาอ้อ, ชนวนสำริดเก่าสำนักเขาอ้อ, ชนวนพ่อแก่เก่าของเกจิของเมืองนครศรีธรรมราช, ชนวนพระประธาน ที่ สมเด็จพระสังฆราช ทรงเททอง รับมอบจาก ช่างอ้วน ศิษย์อาจารย์ปัญญา


          ส่วนแผ่นจารอักขระเลขยันต์ ประกอบด้วย 1.แผ่นจารยันต์ตามตำราเขาอ้อ ประกอบด้วย ยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า, ยันต์นะเศรษฐี, ยันต์มหานิยม 2.แผ่นยันต์ตำราหลวงพ่อศุข ที่ประกอบด้วย ยันต์นะหน้าทอง, ยันต์นะดอกดิน, ยันต์นะฤาชา, ยันต์เมตตาต่างๆ, ยันต์เฑาะว์พิชัยสงคราม, ยันต์พระเจ้าสิบหกพระองค์, ยันต์ธาตุ๔, ยันต์ธาตุกรณี 3.แผ่นยันต์ตำราอาจารย์ปู่เม่า แย้มทับ ศิษย์หลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ (อาจารย์ปู่เม่า เป็นพี่ชายบุญธรรมของนพ.ดนัย) ร่วมสำนักหลวงพ่อกวย วัดบ้านแค ประกอบด้วย ยันต์นะโมตาบอด, ยันต์นะสาริกา 4.แผ่นยันต์อริยสัจโสฬส ตำราครูอุไร มนตรีกุล ณ อยุธยา ตกทอด มาที่ครูสงวน เอี่ยวสวัสดิ์ ฆราวาสผู้เรืองเวทสายวังหน้า ตกทอดมาที่ นพ.ดนัย 5.แผ่นยันต์นะฤาชา ตำรับ ญาครูดีโลด เมืองอุบลราชธานี"


          ทั้งหมดนั้นก็คือแผ่นยันต์และชนวนมวลสารโลหะธาตุหลักๆ ที่ นพ.ดนัยมั่นใจว่าชนวนที่ดีที่สุดที่มอบให้ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ล้วนแล้วแต่เป็นชนวนชั้นครูเท่าที่มี เพราะคิดว่า อาจารย์เป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยเหลือสังคมและมีคุณูปการกับประเทศชาติและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมายาวนาน จึงเต็มใจและถือเป็นเกียรติประวัติที่อาจารย์เมตตาเชิญไปร่วมพิธีการหล่อพ่อแก่เจริญสุขครั้งประวัติศาสตร์นี้ จึงเหมาะและควรด้วยประการทั้งปวงที่จะเอามวลสารที่ดีที่สุดในชีวิตมอบให้ด้วยความเต็มใจและศรัทธายิ่ง


          ซึ่งในวันงานพิธีเททองหล่อ นพ.ดนัย เป็นผู้นิมนต์พระครูวิมลญาณอุดม หรือ อาจารย์ติ๋ว วัดมณีชลขัณฑ์ เป็นผู้เททอง ซึ่งพระอาจารย์ติ๋วนั้นเป็นศิษย์หลวงพ่อดู่และหลวงปู่สีห์ วัดสะแก และเป็นศิษย์อาจารย์เทพย์ สาริกบุตร และอีกหลายคณาจารย์ เรียกว่าเป็นผู้เจนจบพระเวทคนหนึ่งในวงการไสยเวทวิทยาคมจนเป็นผู้ที่ได้รับไว้วางใจจากสมเด็จมหาธีราจารย์(นิยม) วัดชนะสงคราม เป็นผู้ลงพระตะกรุดจักรพัตราธิราชทองคำในพิธีจักรพรรดิ จึงนิมนต์มาเป็นผู้เททองเหรียญเศียรพ่อแก่เจริญสุขและ อาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ ฆราวาสอาวุโสสำนักตักศิลาเขาอ้อ เมืองพัทลุง เป็นผู้อ่านโองการเชิญองค์ครูฤษีมาสถิตในเหรียญพ่อแก่เจริญสุขนี้


          กล่าวสำหรับ อาจารย์เปลี่ยน นั้นท่านเป็นศิษย์ พระครูปาล ปาลธัมโม วัดเขาอ้อ เป็นผู้สืบทอดวิชาไสยศาสตร์ของสำนักเขาอ้อ ไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำว่าน การกินข้าวเหนียวดำ กินว่านยา การลงตะกรุดสำคัญต่างๆ มีจิตมั่นคงเข้มแข็ง ถือได้ว่า พ่อแก่เจริญสุขพิเศษมาก หลังเททองหล่อพ่อแก่เจริญสุข เย็นวันเดียวกันได้รับเมตตาจากหลวงพ่อใจ วัดพระยาญาติ ปลุกเสกเดี่ยวหลวงพ่อใจเป็นศิษย์หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี ซึ่งเป็นศิษย์หลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม สุดยอดเกจิยุคอินโดจีน “จาด จง คง อี๋”


          และเมื่อพ่อแก่เจริญสุขตกแต่งเสร็จสมบูรณ์ได้นำเข้าพิธีสมโภชอธิษฐานจิต ในวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ณ วัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ว วังหน้า) ซึ่งเป็นบริเวณดั้งเดิมของพระราชวังบวรสถานมงคล เป็นวัดประจำของกรมพระราชวังบวรฯ วังหน้าสมัยรัชกาลที่ 1


          ในอดีตสถานที่แห่งนี้ประกอบพิธีกรรมสำคัญมาถึงปัจจุบัน โดยมีพระพุทธิสารเถร(บุญกู้) ศิษย์เอกท่านพ่อลี พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น เป็นองค์ประธานนั่งปรกอธิษฐานจิตและ ดร.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีฆราวาสผู้ทรงคุณมากด้วยวิทยาคมมาร่วมนั่งบริกรรมภาวนาจิตให้คือ อาจารย์ประคอง รุ่นเจริญ ศิษย์ครูอุไร มนตรีกุล ณ อยุธยา, อาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ศิษย์หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ และอาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ ศิษย์พระครูปาล เขาอ้อ นพ.ดนัย บอกว่า เหรียญพ่อแก่เจริญสุข ประกอบพิธีพุทธาภิเษก เทวาภิเษก สมโภชสมเกียรติทุกประการ นับเป็นเรื่องที่ยากมากในชีวิตจะทำพิธีได้อย่างเฉกเช่นนี้อีก


          ขณะที่ คฑาวุธ ทองไทย(อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ก็กล่าวว่า “ผมโชคดีที่สุดในชีวิตที่ได้มีโอกาสได้เรียนได้ความรู้ไปพร้อมๆ กับการไปมีส่วนร่วมในการจัดทำเหรียญรุ่นเจริญสุข ของ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข โดยคุณหมอฟอร์ด เป็นผู้วางงานพิธีให้ทั้งหมด จนงานสำเร็จลุล่วงด้วยดีทุกอย่าง กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ อ.สุกรี เจริญสุข คือสมบัติของชาติไทยระดับโลกคนสำคัญแห่งยุคร่วมสมัยของเราครับที่ต้องรักษาด้วยจิตบริสุทธิ์”


          ในการจัดสร้างนี้ ได้หล่อด้วยชนวนรวม จำนวน 999 เหรียญ, เป็นเหรียญเนื้อเงิน 99 องค์, เนื้อทองแดง ที่ระลึกในวันเททองหล่อ 99 เหรียญแล้วก็ทุบเบ้าหล่อทิ้ง และในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นเดือนเกิดของ รศ.ดร.สุกรี ท่านจึงถือโอกาสที่จะแจกให้แก่ลูกศิษย์และผู้ที่ชอบพอรักใคร่กัน ซึ่งเงินบริจาคเหรียญพ่อแก่ (ตามใจศรัทธา) ก็จะมอบให้มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ทั้งหมด เพื่อนำไปทำกิจกรรมดนตรี เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสและเด็กที่ต้องการเรียนดนตรี


          ครับ-สำหรับท่านสามารถลงทะเบียนรับเหรียญ “พ่อแก่เจริญสุข” และร่วมบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ได้ทาง https://forms.gle/4PqA49P8HrCeh3166 สามารถรับได้ตนเองตามเวลาที่ลงทะเบียนไว้ ณ โรงเรียนสอนดนตรีเอื้อมอารีย์ ถนนพุทธมณฑล สาย 2 และเนื่องจากเหรียญมีจำนวนจำกัด ขอสงวนสิทธิ์ 1 เหรียญต่อ 1 ท่าน หรือสอบถามได้ที่โทร.0-2101-0558

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ