Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 


          คมเลนส์ส่องพระ     ***  วันอาทิตย์ที่ ๑ ก.ย.๖๒ มี งานประกวดพระ ที่ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.นครศรีธรรมราช   ประธานจัดงาน  พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาคที่ ๔,  ประธานดำเนินงาน  วิทยา สังข์ทอง  นายกสมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ.  ที่ปรึกษา จิมมี่ ชวาลา,  ประธานประสานงาน  อนุวัตร ศรีไสยเพชร (บี บ่อล้อ)  อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  พระที่จัดประกวด ๓,๕๓๑ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท  รางวัลพระชนะเลิศคะแนนรวม รูปเหมือนไอ้ไข่ ขนาดบูชา  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ รูปเหมือนไอ้ไข่ เนื้อโลหะผสม สูง ๕ นิ้ว  รางวัลพระชนะที่ ๒-๓-๔ รูปเหมือนไอ้ไข่ เนื้อโลหะผสม สูง ๑ นิ้ว พระที่จัดประกวดครบทุกประเภท โดยเน้นพระเครื่องพระบูชาภาคใต้ครบทุกจังหวัด รวม ๙๒ โต๊ะ 

 

 

 

          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มที่  พระเปิม กรุดอนแก้ว จ.ลำพูน  องค์นี้สีขาว หายาก  พระเปิม มีขนาดใหญ่กว่าสกุลลำพูน ทั่วๆ ไป สมัยก่อนผู้คนจึงนิยมกันน้อย กลายเป็น “พระน้ำจิ้ม” ไว้แถมเมื่อมีการซื้อขายพระพิมพ์อื่นๆ ต่อมาเมื่อมีการเปิดเผยว่า  พระเปิม  มีอายุความเก่าถึงยุค ๑,๒๐๐ ปี พุทธศิลป์งดงามมาก  นักสะสมพระเครื่องจึงหันมาเก็บ  พระเปิม  อย่างกว้างขวางขึ้น ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นด้วย  พระเปิม  ขุดพบจากหลายกรุในเมืองลำพูน  องค์นี้เป็นของ กรุวัดดอนแก้ว  สวยสมบูรณ์คมชัดมาก สภาพนี้เช่าหากันถึงหลักแสนต้น เป็นพระองค์แชมป์งานในพื้นที่มาแล้ว ๒ ครั้ง เป็นพระของ  นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง  ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          **  พระนางสมาธิซุ้มกระจัง เนื้อยาจินดามณี หลวงปู่ยอด วัดดอนหวาย จ.นครปฐม  สมัยก่อนเช่าหาเป็น พระหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว  ต่อมาทางวัดดอนหวายพบแม่พิมพ์พระนี้ที่วัดดอนหวาย  จึงนับกันว่าเป็นพระวัดดอนหวาย  สมัยก่อนมีผู้เช่าพระพิมพ์นี้ได้ที่วัดกลางบางแก้วหลายองค์  จะเป็นวัดกลางหรือวัดดอนหวาย ก็ไม่แปลกเพราะ  หลวงปู่ยอด  ท่านเป็นศิษย์ผู้น้อง  หลวงปู่บุญ  ก่อนที่ท่านจะมาเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนหวาย  เนื้อหาเป็นเนื้อยาจินดามณีชัดเจน องค์กว้างประมาณ ๑ ซม.เศษ  สูงประมาณ ๓ ซม.เล็กน้อย  สนนราคาหลักหมื่นปลาย ถ้าสวยๆ หลักแสนต้น ภาพพระและข้อมูลจาก  ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ)  นักสะสมพระเครื่องคนรุ่นเก่า 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 



          **  พระสมเด็จขาว รุ่น “โภคทรัพย์” พ.ศ.๒๔๙๖ สร้างและปลุกเสกโดย  พระอาจารย์ชาญณรงค์  อภิชิโต  วัดเงิน ตลิ่งชัน  มีลูกศิษย์ท่านหนึ่งนำไปบูชาแล้วปรากฏว่าประสบความสำเร็จในกิจการค้าเจริญรุ่งเรืองเป็นมหาเศรษฐี  จึงเรียกพระสมเด็จนี้ว่ารุ่น “โภคทรัพย์”  สำหรับ  พระอาจารย์ชาญณรงค์  เป็นพระเกจิอาจารย์ที่ทรงอภิญญาและมีวิชาอาคมขลัง พลังจิตของท่านแรงมาก ตั้งแต่ครั้งยังเป็นสามเณร วัตถุมงคลของท่านจึงเป็นที่เสาะแสวงหาของลูกศิษย์ที่ศรัทธา องค์ในภาพเป็นพระของ สหรัฐ  เครืออินต๊ะ  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          **  กำลังมาแรง  พระหลวงพ่อปาน  ฝากกรุวัดดงตาล อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี (ปัจจุบัน คือ วัดสามัคคีธรรม) เมื่อปี ๒๔๗๔ โดย  หลวงพ่อผาด  ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น เป็นผู้ทำพิธีบรรจุกรุไว้ในองค์พระประธานในอุโบสถ พระที่บรรจุกรุประกอบด้วย พระเนื้อดินเผา พิมพ์ขี่สิงห์ขี่เสือราชัน  พระสมเด็จคะแนนขนาดเล็ก  และพระผงรูปนางกวัก  ซึ่งมีขนาดเล็กที่สุด  จำนวนไม่ได้ระบุชัดแน่นอนว่ามีจำนวนเท่าไร  ภายหลังวัดได้ซ่อมแซมอุโบสถ และต้องการสร้างมณฑปขึ้นมาหนึ่งหลัง จึงได้เปิดกรุพระเมื่อประมาณปี ๒๕๔๓ นำพระออกมาจำนวนหนึ่งให้เช่าบูชาจนถึงปี ๒๕๔๗ ได้จำนวนเงินมากพอในการบูรณะอุโบสถและสร้างมณฑปได้อีกหนึ่งหลัง จากนั้นจึงนำพระที่เหลือบรรจุกลับเข้ากรุไปใหม่...นั่นเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้คนเริ่มรู้จักพระชุดนี้กันมากขึ้น  แต่ก่อนหน้านี้จากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่กล่าวว่า  พระผาด  ได้นำพระชุดนี้แจกจ่ายให้กับผู้มีจิตศรัทธาตั้งแต่ปี ๒๔๗๐ เป็นต้นมา ก่อนจะบรรจุกรุ องค์นี้เป็น  พิมพ์ขี่เสือ เนื้อเขียว พบเจอได้น้อย ราคาในปัจจุบัน ถ้าสายตรงซื้อเข้าเกิน ๑ หมื่นบาท องค์นี้เป็นพระของ  ฐกร บึงสว่าง  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ พิมพ์ซี  สภาพสวยสมบูรณ์มาก พิเศษที่ใต้ฐานมีตะกรุดทองคำฝังอยู่ด้วย เป็นองค์แชมป์มาหลายงาน  ปัจจุบันย้ายรังไปอยู่กับ PDC Singapore  ผู้ศรัทธาพระเครื่องเมืองไทยเป็นอย่างสูง...รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม  สร้างปี ๒๔๘๒ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้ออัลปาก้าและเนื้อทองเหลือง แบ่งออก ๔ พิมพ์ คือ พิมพ์เอ พิมพ์บี พิมพ์ซี และพิมพ์ดี

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          **  มาแรงสุดๆ ในช่วงนี้ คือ เหรียญไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี ๒๕๒๖ รุ่นนี้มีเนื้อเดียวพิมพ์เดียวไม่มีรมดำ ไม่มีพิมพ์เสริม คือ พิมพ์มือขีด เล็บเปลวเพลิง จำนวนสร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ  พระอาจารย์เทิ่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่  พระครูเจติยาภิรักษ์  ท่านได้เตรียมจัดทำของที่ระลึกแจกชาวบ้าน โดยเห็นว่าชาวบ้านแถบนี้เชื่อถือศรัทธาบนบานศาลกล่าว เด็กวัด มาก จึงได้ทำ เหรียญรูปเด็กวัด แบบที่ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ได้แกะสลักไม้ไว้ และตั้งชื่อว่า เหรียญไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ รุ่นแรก ปี ๒๕๒๖ ราคาในปัจจุบัน อยู่ที่ ๑-๒ แสนบาทขึ้นไป ตามสภาพเหรียญ ภาพและข้อมูลจาก  เล็ก พระนคร  ชาวปากพนังผู้ชำนาญพระสายใต้ ปรึกษาได้ที่โทร.๐๘-๖๖๙๐-๑๐๕๕ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พระแท้ และ โบราณวัตถุ ผลงานคุณภาพ จากผู้รู้จริง...แม่นในข้อมูล จัดทำด้วยใจรัก พลิกไปแต่ละหน้า จัดหน้าและเนื้อหา สวยงามอย่าง "มืออาชีพ" ที่แท้จริง…นิตยสาร "พระแท้ และ โบราณวัตถุ" ...อ่านเรื่อง "ตามรอยครู...ไปดู พระกริ่ง" เรื่องเดียวก็เกินคุ้ม เพราะ "ครู" ในที่นี้ คือ อ.เล็ก รูปหล่อ นักสะสม "พระกริ่ง" ระดับปรมาจารย์ สูงสุดของเมืองไทย…หลายข้อมูลที่นักสะสมพระเครื่องเมืองไทย หลายคนยังไม่รู้ หนังสือวางตลาดแล้ว อาจจะไม่ทั่วถึง สอบถามได้ที่โทร.09-2664-4519 หรือที่ ชมรมพระเครื่องเทสโก้โลตัส ปิ่นเกล้า ชั้น 5  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

          **  พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ