Lifestyle

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดยศิลปินอาชีพหมุนเวียนมาพูดคุยบอกเล่าประสบการณ์

        เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจและเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรม “ยูโอบีอาร์ตโรดโชว์” ไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เน้นสอนวิชาศิลปะทั่วประเทศกว่า 25 แห่ง และขยายไปสู่นักเรียนโรงเรียนสายสามัญในกรุงเทพฯ 5 แห่ง โดยกิจกรรมยูโอบีอาร์ตโรดโชว์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 จัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม 2562

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

        กัญจมา ศรีอรุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในการส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาคผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในฐานะผู้อุปถัมภ์และส่งเสริมศิลปะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าศิลปะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มคุณค่าชีวิตและเสริมสร้างชุมชน เราหวังว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ ตลอดจนช่วยให้ศิลปินได้ทำตามความฝันของตนเองบนเส้นทางอาชีพ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยรุ่นต่อๆ ไป

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

         นอกจากจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 แล้ว นักเรียน นักศึกษายังได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งาน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ อภิวัฒน์ บรรลือ ผู้ชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพ และ ชัยชนะ ลือตระกูล ผู้ชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่ สองศิลปินที่ชนะจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 รวมทั้งยังมีศิลปินอาชีพที่มีชื่อเสียงหมุนเวียนมาพูดคุย บอกเล่าประสบการณ์ รวมถึงเทคนิคในการสร้างอัตลักษณ์ตัวตนในงานศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่น้องๆ มากมาย อาทิ อ.อนุพงษ์ จันทร ศิลปินชั้นเยี่ยมที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ “กุ้ง” ลำพู กันเสนาะ ศิลปินสาวเจ้าของผลงานจิตรกรรมล้อเลียนแนวหัวโต เป็นที่ต้องการของนักสะสมศิลปะร่วมสมัย และ อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ ศิลปินหญิงร่วมสมัยที่สร้างสรรค์งานศิลปะจากเส้นผม และมีผลงานจัดแสดงในเวทีระดับโลกมามากมาย

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

ลำพู กันเสนาะ ร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์กับน้องๆ

          ลำพู กันเสนาะ หนึ่งในศิลปินอาชีพ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่เรามาเจอน้องๆ ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เคยผ่านมากับเส้นทางการเป็นศิลปินของเรา ย้อนกลับไปสมัยเราเป็นเด็ก แม้ในมหาวิทยาลัยศิลปะที่อยู่ในกรุงเทพฯ เองก็ยังไม่มีกิจกรรมเช่นนี้ อาจจะเป็นเพราะในสมัยนั้นการประกวดยังไม่มีมากเท่าทุกวันนี้ แต่การเข้าถึงเด็ก โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงวัยมัธยม จะช่วยให้พวกเขาตื่นตัวและบางทีการส่งเข้าประกวด อาจจะทำให้พวกเขาค้นพบตัวเองว่าเขาทำงานสร้างสรรค์ทำงานศิลปะได้ นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เด็กรู้ตัวเองได้เร็ว

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

น้องๆ กับกิจกรรมเวิร์กช็อปสร้างสรรค์งานศิลปะ

         “กัปตัน” ณัฐพิสิษฐ์ สุคนธปฏิภาค นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า ส่วนตัวชอบงานของ “พี่กุ้ง” ลำพู มาก วันนี้ได้มีโอกาสมาฟังพี่กุ้งแชร์ประสบการณ์ เล่าเทคนิค แนวคิดและขั้นตอนการสร้างงาน ทำให้ผมรู้ว่าศิลปินอาชีพทำงานกันแบบไหน หนึ่งสิ่งที่ผมเห็นและเรียนรู้จากวันนี้คือผมต้องเก็บงานแบบพี่กุ้ง ทำตั้งแต่สมัยเรียน เป็นการสะสมผลงานตัวเองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึงและนำเสนอ

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

อ.อนุพงษ์ จันทร

        อีกหนึ่งศิลปิน อ.อนุพงษ์ จันทร ที่ได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ เสริมว่า การที่มีศิลปินที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอมาบรรยายให้แก่น้องๆ นักศึกษาในแต่ละสถาบันฟังนับเป็นกิจกรรมและโอกาสที่ดีสำหรับน้องๆ ทำให้น้องๆ ได้รับฟังการเดินทางและวิธีคิดที่แตกต่าง ซึ่งสมัยก่อนที่ผมเป็นเด็กไม่มีกิจกรรมแนะแนวแบบนี้ สำหรับผมมีสองสถานะทับซ้อนกันอยู่ ทั้งเป็นอาจารย์ที่ทำหน้าที่ผู้สอนและเป็นคนทำงานศิลปะ ที่ต้องพัฒนาสิ่งที่ตัวเองทำตลอดเวลา ซึ่งเวลาที่เราได้มาอธิบายให้เด็กฟังทำให้เราสามารถเล่าให้เด็กๆ ฟังได้ถึงเส้นทางที่ผ่านมาว่างานประกวดมีความสำคัญอย่างไร อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ ได้เห็นโอกาสจากการประกวด ทำให้พวกเขาได้คิดว่าเขาควรใช้เวทีประกวดให้เป็นประโยชน์สำหรับตัวเอง พวกเขาสามารถเลือกได้ว่าความชอบความถนัดของเขากับการประกวดเวทีไหน เพราะการได้เข้าร่วมประกวด การได้แสดงงานเท่ากับได้เผยแพร่ ถ้าได้รางวัลก็เท่ากับว่าได้โอกาสในการไต่เต้าเป็นศิลปินในอนาคต หรือนักสะสมก็มองเห็นความสำคัญของตัวชิ้นงานได้เร็วขึ้น ส่วนเนื้อหาชิ้นงานของผม ผมคิดว่าจะทำให้น้องเห็นว่าการที่มาจากรากของความเป็นไทย สามารถดึงเอาต้นทางทางวัฒนธรรมมาปรับใช้ในการทำงานศิลปะได้อย่างไร และมีวิธีการในการพัฒนาไอเดียให้ต่อเนื่องได้อย่างไรบ้าง

เพิ่มทักษะ-สร้างแรงบันดาลใจเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่

เพิ่มทักษะสร้างแรงบันดาลใจ

         สำหรับนักเรียน นิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ได้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม–1 กันยายนนี้ ที่จุดรับผลงาน 9 แห่งทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางอีเมล [email protected] หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uob.co.th/poy โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 1 ตุลาคม และจัดแสดงผลงานในวันที่ 1-13 ตุลาคม 2562 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ