Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ ***  วันอาทิตย์ที่ ๒๕ ส.ค.๖๒  มีงานประกวดพระท้องถิ่นภาคเหนือยอดนิยม ๑,๐๐๐ รายการ  ณ หอประชุมอเนกประสงค์ ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง สนามกีฬากลางหนองกระทิง  จ.ลำปาง  รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญพระอาจารย์พบโชคติ ที่ระลึกครบ ๕ รอบ เนื้อชนวนหน้ากากเงิน  ต้น ลำปาง ผู้ประสานงาน  โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

 

 

          ** งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  (๑๘ ส.ค.๖๒) จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น ๓๑ เก็บเงินรายได้กว่า ๖.๒ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระ กว่า ๔.๓ ล้านบาท  ที่ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ 

 

 

          **  วันอาทิตย์ที่ ๑ ก.ย.๖๒ มี งานประกวดพระ ที่ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช  จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.นครศรีธรรมราช   ประธานจัดงาน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ ๔,   ประธานดำเนินงาน  วิทยา สังข์ทอง นายกสมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ.  ที่ปรึกษา  จิมมี่ ชวาลา,  ประธานประสานงาน อนุวัตร ศรีไสยเพชร (บี บ่อล้อ) อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  พระที่จัดประกวด ๓,๕๓๑ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศคะแนนรวม รูปเหมือนไอ้ไข่ ขนาดบูชา   รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ รูปเหมือนไอ้ไข่ เนื้อโลหะผสม สูง ๕ นิ้ว  รางวัลพระชนะที่ ๒-๓-๔ รูปเหมือนไอ้ไข่ เนื้อโลหะผสม สูง ๑ นิ้ว  รายการพระที่จัดประกวดครบทุกประเภท โดยเน้นพระเครื่องพระบูชาภาคใต้ครบทุกจังหวัด รวม ๙๒ โต๊ะ

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          **  วันนี้มีผู้ส่งภาพพระชนะการประกวดงาน จปร.๓๑ (๑๘ ส.ค.๖๒) มาให้หลายท่าน  องค์แรก  พระร่วงนั่งพิมพ์รัศมี  สนิมแดง กรุวัดกลาง จ.นครปฐม องค์นี้ติดที่ ๑ มาแล้วที่ศูนย์ราชการ ๓ งาน ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  เป็นพระของ  ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน  โรงพยาบาลศิริราช  เป็นพระกรุอันดับ ๑ ของ จ.นครปฐม จากข้อมูลบันทึกไว้ว่า เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕ มีผู้พบพระพิมพ์ต่างๆ ที่บริเวณวัดกลาง จ.นครปฐม อาทิ พระร่วงยืน, พระร่วงนั่ง ข้างรัศมี, พระแผงสมัยทวารวดี,  พระแผงสมัยศรีวิชัย ฯลฯ พระที่แตกกรุออกมาคราวนั้นมีทั้งพระเครื่องและพระบูชา มีทั้งเนื้อดินและเนื้อชิน ที่ถือว่านิยมที่สุด คือ พระร่วงยืน และ พระร่วงนั่งข้างรัศมี เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง พระทั้ง  ๒ พิมพ์นี้ แตกกรุออกมาค่อนข้างน้อย จึงเป็นที่ต้องการของผู้ที่สะสมเป็นอย่างมาก ราคาเช่าหาจึงค่อนข้างสูง  พระร่วงนั่งข้างรัศมี ศิลปะลพบุรีล้อทวารวดี  องค์พระสูงประมาณ ๓.๒ ซม. สนนราคาหลักหมื่นปลายถึงหลักแสนต้น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  หลายปีที่ผ่านมา พระเครื่องของ หลวงพ่อกวย ชุตินธโร วัดโฆสิตาราม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ได้รับความนิยมสูงมาก ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ นอกจากมีความรู้ทางแพทย์แผนโบราณแล้ว ทางวิชาอาคมท่านได้เรียนจาก  หลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ จ.สิงห์บุรี และได้เรียนวิชาต่างๆ จาก หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อีกด้วย พระเครื่องที่นิยมกันมากพิมพ์หนึ่งของท่าน คือ  พระพิมพ์แหวกม่าน อกใหญ่ เนื้อดินผสมผง สร้างประมาณปี ๒๕๐๐ ชั่วโมงนี้องค์สวยๆ เช่าหากันถึงหลักแสนปลายขึ้นไป องค์ที่ลงนี้สวยแท้ดูง่าย เป็นพระของ กุลยศ จรัสวุฒิปรีดา เจ้าของธาราวดี รีสอร์ท ถนนพัฒนาการ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  ความศรัทธาเลื่อมใสใน องค์พ่อจตุคามรามเทพ ในกลุ่มสายตรงทางนี้ยังมีอยู่อย่างมั่นคงเสมอ ท่านหนึ่งนั้นคือ  ไก่ ปอร์เช่  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง วันนี้ส่งภาพ องค์พ่อจตุคามรามเทพ รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ เนื้อไม้ปัดทอง พิมพ์ใหญ่ มาให้ชม  องค์นี้ได้รับรางวัลชนะเลิศงาน จปร.๓๑ (๑๘ ส.ค.๖๒) องค์สวยแชมป์สภาพนี้สมัยบูมสุดๆ ราคาหลักล้าน ชั่วโมงนี้ราคาจริงอยู่ที่หลักแสนกลาง

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          **  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์บัวรอบ ฐานลายเซ็น ปี ๒๕๐๘ เป็นรูปหล่อลอยหล่อโบราณ บรรจุเม็ดกริ่งใต้ฐานองค์พระ ตอกโค้ดเป็นตัวหนังสือ ๓ บรรทัดข้อความ "วิสัยโสภณ หลวงพ่อทวด วัดช้างไห้" (ใช้สระไอไม้มะลาย) อันเป็นที่มาของคำว่า "ก้นลายเซ็น" องค์ที่โชว์นี้เป็นพระสภาพสวยแชมป์ มีผิวไฟและยาขัดสีแดงตามซอกอย่างสมบูรณ์ เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้ได้รับรางวัลพระหลวงพ่อทวดยอดนิยม ๒ โต๊ะ งาน จปร.๓๑ (๑๘ ส.ค.๖๒) รวมทั้งองค์ที่โชว์นี้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  เหรียญหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค รุ่น "แจกทาน" ปี ๒๕๑๕ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์สังฆาฏิสั้น และพิมพ์สังฆาฏิยาว มีหลายเนื้อ ที่นำมาให้ชมนี้เป็นเนื้อเหรียญบาท สร้าง ๕๐ เหรียญเท่านั้น เป็นเหรียญแชมป์งาน จปร.๓๑ (๑๘ ส.ค.๖๒) ของ  ป๊อป คลองตัน น้องใหม่ในวงการ แต่เล่นพระดี พระแท้ มีมาตรฐานสากล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  เหรียญสี่เหลี่ยม ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์  มี ๒ พิมพ์ สร้างโดย ท่านเจ้าคุณอุดมสารโสภณ พิมพ์แรกรูปท่านเจ้าคุณนรฯ มีขนาดใบหน้าที่เล็กกว่าพิมพ์ที่ ๒ เรียกว่า พิมพ์สี่เหลี่ยมหน้าเล็ก  ส่วนพิมพ์ที่  ๒ เรียกว่า  พิมพ์สี่เหลี่ยมหน้าใหญ่ ทั้ง ๒ พิมพ์ด้านหลังเป็นรูปยันต์ภควัม  พิมพ์สี่เหลี่ยมหน้าเล็ก สร้างปี ๒๕๑๒ ท่านเจ้าคุณนรฯ  อธิษฐานจิตวันที่ ๓๑ ธ.ค.๒๕๑๒   ส่วนพิมพ์สี่เหลี่ยมหน้าใหญ่ สร้างปี ๒๕๑๓ ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิตในพิธีเสาร์ห้า วันที่ ๒๕ เม.ย.๒๕๑๓  สร้างด้วยเนื้อทองคำ, เนื้อเงิน และเนื้อทองแดงรมดำ ที่ลงให้ชมนี้เป็น เหรียญสี่เหลี่ยมหน้าใหญ่ เนื้อทองแดงรมดำ สภาพสมบูรณ์ ได้รับรางวัลที่ ๑ งานประกวดเมื่อวันอาทิตย์ ๑๘ ส.ค.๖๒ ที่ผ่านมา เป็นเหรียญของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช  ผู้นิยมสะสมพระเครื่องสายท่านเจ้าคุณนรฯ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  ทุกวันนี้  พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ทั้ง ๖ พิมพ์ คือ พิมพ์ทรงไก่, พิมพ์ทรงครุฑ, พิมพ์ทรงหนุมาน, พิมพ์ทรงเม่น, พิมพ์ทรงปลา และพิมพ์ทรงนก ได้รับความนิยมมาตลอด และนับวันจะขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ  ขณะเดียวกันก็มีการสร้าง "พระปลอม" ออกมานานแล้วเช่นกัน  ทำให้นักสะสมที่ไม่มีความชำนาญหลงซื้อมาใช้บ่อยๆ วิธีการอย่างหนึ่งที่จะไม่ทำให้ผิดหวัง ก็คือ การหาหนังสือ "พระหลวงพ่อปาน" มาอ่านมาศึกษาดูภาพพระแท้บ่อยๆ จนจำพิมพ์ทรงองค์พระและเนื้อพระได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการสอบถามผู้ชำนาญพระสายนี้...หนังสือ "บารมี หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค"  ฉบับสมบูรณ์สองภาษา (ไทย-อังกฤษ) หนากว่า ๓๐๐ หน้า พร้อมกล่องใส่  พิมพ์ ๔,๐๐๐ เล่ม มีหมายเลขเล่มทุกเล่ม  รวมประวัติความเป็นมาของวัดบางนมโค และ หลวงพ่อปาน อย่างละเอียด เป็นหนังสือฉบับมาตรฐาน ชี้บอกตำแหน่งของพระแต่ละพิมพ์ พิจารณาพระแท้ได้อย่างไร ดูตรงไหน มีภาพพระหลวงพ่อปาน ครบทุกพิมพ์ หลายสภาพ รวมทั้งพระหน้าใหม่ของวงการให้ชมและศึกษา มีทั้งวัตถุมงคลที่หลวงพ่อปานท่านสร้าง พร้อมประวัติการสร้างอย่างชัดเจนครบถ้วน เชื่อว่าผู้ใดได้ศึกษาพระหลวงพ่อปานจากหนังสือเล่มนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน จนสามารถพิจารณาได้ว่า พระหลวงพ่อปาน ที่เป็น "พระแท้" เป็นอย่างไร ดูตรงไหนบ้าง ได้อย่างแน่นอน  เพราะผู้จัดทำหนังสือเล่มมีประสบการณ์พระหลวงพ่อปานมานานปี จนมีความรู้ความชำนาญพระสายนี้โดยเฉพาะ หนังสือเล่มนี้เปิดจองแล้ว ราคาจอง ๒,๐๐๐ บาท (หลังจอง ๓,๕๐๐ บาท) เปิดจองตั้งแต่วันนี้หมดเขต ๓๑ สิงหาคม ๖๒ สอบถาม โทร.๐๙-๑๖๙๘-๖๗๕๗, ๐๙-๐๙๑๖-๙๕๕๕, ๐๖-๔๑๙๖-๔๙๙๙  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พบกับ คมเลนส์ส่องพระได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ