Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ  *** วันอาทิตย์ ๑๘ สิงหาคมนี้มี งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น ๓๑ ประธานจัดงาน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ประธานดำเนินงาน พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๓,๓๕๘ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระองค์ครู” เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หนา ๔๒๔ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็ก สวยหรู จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง รางวัลที่ ๒-๓-๔ เหรียญหลวงพ่อทวดรุ่น “ชัยมงคล” เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง, เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน และเนื้อทองแดงผิวไฟรางวัลคะแนนรวมสูงสุด / คะแนนรวมพระยอดนิยม/ คะแนนรวมพระทั่วไป ถ้วยเกียรติยศ + รถจักรยานยนต์ รางวัลละ ๑ คัน รางวัลรองชนะเลิศ คะแนนรวมสูงสุด / คะแนนรวมพระยอดนิยม / คะแนนรวมพระทั่วไปโทรทัศน์ หน้าจอ ๕๕ นิ้ว รางวัลละ ๑ เครื่อง รางวัลจับสลากแผงพระจรยุทธ ๔๓๑ รางวัล รางวัลชนะเลิศแต่ละโต๊ะ พระบูชาหลวงพ่อทวด หน้าตัก ๕ นิ้ว ๑ องค์ สอบถามโทร.๐๘-๓๒๕๕-๗๙๙๙, ๐๘-๖๙๙๕-๕๕๔๑ 

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่ กรุใหม่ พิมพ์นี้มีเฉพาะกรุบางขุนพรหม องค์นี้เนื้อจัดมาก พระพักตร์นูนเด่น พระกรรณเป็นแท่งคมชัด เส้นสายลายพิมพ์ชัดเจนผิวเดิมๆ ลงรักปิดทองเก่าเฉพาะองค์พระและฐานก่อนลงกรุ พระลักษณะนี้สมัยก่อนเรียกว่า “พระสมเด็จคะแนน” องค์นี้ไม่หักชำรุดอุดซ่อมไม่มีเซาะแต่งพิมพ์ พระแท้ดูง่ายสวยสมบูรณ์ระดับนี้นานๆ ทีถึงจะพบเห็น นับเป็นพระสมเด็จองค์ช้างเผือกหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการพระเครื่อง เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา  แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

          ** พระลีลาข้างขีด กรุวัดชุมนุมสงฆ์ จ.สุพรณบุรี เนื้อชินเงิน องค์นี้สวยครบถ้วนในรายละเอียดของเส้นสายที่แผ่วบางแต่พลิ้วไหว ดูอ่อนช้อยเป็นธรรมชาติ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ พระกรุวัดชุมนุมสงฆ์ ซึ่งมีความแตกต่างจากพระลีลาของกรุวัดอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดสามารถแยกแยะออกได้ถือเป็นอัตลักษณ์ที่ใช้สังเกตและแยกพิมพ์พระรวมถึงการพิจารณาพระแท้พระเก๊ออกจากกันได้ด้วย องค์นี้เป็นพระแท้ดูง่าย ของ ฐกร บึงสว่าง ชุมชนคนเล่นพระ วัดชุมนุมสงฆ์ เป็นวัดเก่าสมัยอยุธยา อยู่ในตัวเมืองสุพรรณบุรี เจดีย์วัดนี้สร้างก่อนเจดีย์วัดราชบูรณะ อยุธยา ประมาณ ๑๕ ปี เป็นที่บรรจุพระเนื้อชินเงินจำนวนมาก ถูกชาวบ้านแอบขุดกรุพระเมื่อต้นเดือนตุลาคม ๒๕๐๔ เมื่อทางราชการรู้เข้าจึงแจ้งกรมศิลปากรมาขุดหาพระบูชาและพระเครื่องได้อีกจำนวนมาก (ข้อมูลจากหนังสือ “พระฯ เมืองสุพรรณ โดย อ.มนัส โอภากุล พ.ศ.๒๕๒๔) 

 

คมเลนส์ส่องพระ 





          **พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระเนื้อดินเผา มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์มารวิชัย และพิมพ์สมาธิ ศิลปะสมัยอยุธยา ที่เรียกว่า หลวงพ่อโต หมายถึงองค์พระมีขนาดใหญ่กว่าพระเครื่องทั่วๆ ไป เชื่อกันมานานแล้วว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี บางคนเชื่อว่ามีอานุภาพด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ อีกด้วย พระกรุนี้ขุดพบเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๑ โดยทางวัดรื้อถอนโบสถ์เก่าได้พบพระหลวงพ่อโตในหลุมลูกนิมิตจึงได้นำพระหลวงพ่อโตออกแจกจ่ายแก่ญาติโยมที่ไปทำบุญ ต่อมา พ.ศ.๒๕๐๔ คนร้ายที่รู้ข่าวจึงได้ลักขุดหาพระได้อีกจำนวนมาก ทางวัดจึงได้ทำพิธีเปิดกรุอย่างเป็นทางการ พบพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง และพระหลวงพ่อโตหลายหมื่นองค์ เจ้าอาวาสได้ให้ชาวบ้านทำบุญบูชา พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นพระเก่า ราคาไม่แพง เนื่องจากพระมีจำนวนมาก องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์มารวิชัย ของ ท่านไชทัศน์ เตชะไพบูลย์ นำมาลงเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** เหรียญพระนาคปรกจเร หรือที่วงการพระเครื่องเรียกกันสั้นๆ ว่า “เหรียญปรกจเร” ที่เรียกเช่นนี้ก็เพราะเหรียญนี้จัดสร้างโดย พล.ต.ท.ชนะ วงศ์ชะอุ่ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง “จเรกรมตำรวจ” โดยมีวัตถุประสงค์หาทุนบูรณปฏิสังขรณ์วัดอุ่นพุทธาราม จ.ฉะเชิงเทรา สร้างด้วยเนื้อทองคำ ๙ เหรียญ, เนื้อเงิน ๑๐๐ เหรียญ และเนื้อทองแดง ๘๔,๐๐๐ เหรียญ ท่านเจ้าคุณนรฯ ได้อธิษฐานจิตเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๑๓ แม้ว่าเหรียญรุ่นนี้จะสร้างขึ้นเพื่อแจกในงานทอดผ้าป่าปี ๒๕๑๔ ตามที่ลงไว้หลังเหรียญว่า “ในงานทอดผ้าป่า วัดอุ่นพุทธารามของจเรตำรวจ พ.ศ.๒๕๑๔” แต่ก็ทันท่านเจ้าคุณนรฯ แน่นอน (ท่านเจ้าคุณนรฯ เกิด ๕ ก.พ.๒๔๔๑ มรณภาพ ๘ ม.ค.๒๕๑) ด้านหน้าของเหรียญเป็นพระนาคปรก ๗ เศียรแผ่พังพาน ซึ่งเป็นพระประจำวันเสาร์ ตรงกับวันเกิดของ ท่านเจ้าคุณนรฯ ที่ลงให้ชมนี้เป็น เหรียญเนื้อเงิน สภาพสวยสมบูรณ์ ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          **พระครูนิเทศธรรมกถา  (หลวงพ่อพัน)​ วัดบ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนคร​ศรี​อยุธยา จากหนังสือประวัติวัดบ้านสร้างลงไว้ว่า เหรียญรุ่นแรก  เป็นเหรียญเสมารูปหลวงพ่อครึ่งองค์ หลังเรียบ ข้างเลื่อย หายากที่สุด​ สร้างน้อยมากประมาณปี ๒๔๕๖ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดง และเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง (บล็อกนิยม ๕ จุด) หลวงพ่อพัน ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พระครู เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๑ ต่อมา พ.ศ.๒๔๕๓ ได้รับพระราชทานพระประธานองค์ใหม่จาก ในหลวงรัชกาลที่ ๕ เป็นพระเนื้อสัมฤทธิ์ มีชื่อว่า “พระพุทธกำแพงแก้ว” ผู้ที่นำมาถวายคือ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยแห่มาทางน้ำ ต่อมาใน​ พ.ศ.๒๔๕๖ มีการสมโภชอุโบสถหลังใหม่ จึงมีการจัดสร้างเหรียญแจกเป็นที่ระลึก แก่ชาวบ้านที่สละปัจจัยทำบุญ​ ปัจจุบันเหรียญรุ่นนี้มีค่านิยมหลักหมื่นถึงหลักแสน แต่ส่วนมากจะพบแต่สภาพใช้สึกมาก เหรียญในภาพนี้เป็นของ รัก สุพรรณ นักสะสมเหรียญเก่าสายอยุธยา

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **เหรียญหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรก ปี ๒๕๐๐ ออกเนื่องในโอกาสได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระมงคลเทพมุนี สร้างด้วยเนื้อเงินและเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เหรียญในภาพนี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก สภาพนี้สนนราคาหลักแสนต้น ส่งประกวดติดรางวัลที่ ๑ มากว่า ๒๐ ครั้ง ล่าสุดงานชมรมนักข่าว ที่ศูนย์ราชการ (๒๑ ก.ค.๖๒) เป็นเหรียญของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง สายตรงพระหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          **เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์เจ้าสัว หลังยันต์ รุ่นนี้ออกที่ วัดดีหลวง จ.สงขลา ปี ๒๕๓๖ จัดสร้างโดย พิเชษฐ์ พิชญานันท์ (เสี่ยฮีโน่) เพื่อนำรายได้สร้างศาสนสถานภายในวัด ประกอบพิธีเดียวกับ เหรียญหลวงพ่อทวด วัดทรายขาว รุ่นเสาร์ห้า (เสี่ยฮีโน่สร้าง) โดย พระอาจารย์นอง ได้เมตตานั่งอธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษ สำหรับเหรียญรุ่นนี้ประกอบพิธีปลุกเสก ๓ วาระ คือ ที่วัดทรายขาว, วัดป่ากอ และวัดดีหลวง เหรียญพิมพ์เจ้าสัว สร้างด้วยเนื้อทองคำลงยา, เนื้อทองคำ, เนื้อเงินหน้าทองคำ, เนื้อเงินลงยา, เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดงภาพที่นำมาให้ชมนี้ เนื้อทองคำ สร้าง ๔๐ เหรียญราคาปัจจุบันประมาณ ๘๐,๐๐๐ บาท เหรียญนี้ติดรางวัลที่ ๑ งาน นรต.สามพราน (๔ ส.ค.๖๒) ของ กุ้ง หลักสี่ สายตรงพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ / วัดทรายขาว 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ