Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น ๓๑ ประธานจัดงาน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ประธานดำเนินงาน พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา วันอาทิตย์ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๓,๓๕๘ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระองค์ครู” เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หนา ๔๒๔ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็ก สวยหรู จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทองรางวัลที่ ๒-๓-๔ เหรียญหลวงพ่อทวดรุ่น “ชัยมงคล” เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง, เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน และเนื้อทองแดงผิวไฟ 

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย พระกริ่งตั๊กแตน ยุคแรก เนื้อสำริดเงินผิวดำ เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระกริ่งต่างประเทศที่มีมูลค่าความนิยมสูงมาก และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน พระกริ่งตั๊กแตน สร้างโดยกรรมวิธีปั้นหุ่นทีละองค์ ดังนั้นจึงไม่มีองค์ไหนเหมือนกันทุกซอกมุมได้เลย พระกริ่งตั๊กแตน องค์นี้พิเศษตรงที่ถือ ดอกบัวคู่ ซึ่งยังไม่เคยปรากฏพบเห็นมาก่อนเลย พระองค์นี้มีความสวยงามสมบูรณ์อย่างยิ่ง พระกริ่งตั๊กแตน สันนิษฐานว่าสร้างโดยชนชาติมอญโบราณเมื่อเกือบพันปีมาแล้ว องค์นี้เป็นพระของ นพ.อนุชิต กิจธารทอง ศูนย์โรคตา ถนนช่องเขา ม.อ. เทศบาลนครหาดใหญ่ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** พระกำแพงเปิดโลก เม็ดทองหลาง กรุทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร  เป็นพระเนื้อดินเผาแบบละเอียด เซียนพระสมัยก่อนมักเรียกว่า “พระกำแพงยืนตอ” เนื่องจากองค์พระทรงยืนบนฐานสี่เหลี่ยมคล้ายตอไม้ ที่ขุดพบส่วนใหญ่จะเป็นพระเนื้อดินเผา แต่ก็มีเนื้อชิน และเนื้อว่านหน้าเงินหน้าทองบ้างไม่มากนัก ที่เป็นเนื้อดินมักจะปรากฏแร่ดอกมะขามอยู่ทั่วไป และราดำที่เกิดจากความชื้นขณะองค์พระอยู่ในกรุ พุทธศิลป์สุโขทัยช่างกำแพงเพชร เป็นพระร่วมสมัยกับ พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระหลักยอดนิยมอันดับต้นๆ ของเมืองกำแพงเพชร ที่หาได้ยากที่สุด องค์นี้สภาพสวยแท้ดูง่ายเนื้อครู สนนราคาหลักแสนกลาง เป็นพระของ เต้ สระบุรี  ผู้ชำนาญพระเนื้อดินชินผงยอดนิยม ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ



          ** พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด วัดช้างให้ ปี ๒๕๐๕ หลายปีที่ผ่านมามีของฝีมือทำปลอมได้เฉียบขาดมาก จนผู้สนใจพระสายนี้พากันหวาดผวาไปตามๆ กัน พระปลอมบางฝีมือที่ออกมากว่า ๒๐ ปี ชั่วโมงนี้เล่นเป็น “พระแท้” ไปหมดแล้ว นักสะสมพระสายนี้จึงต้องระวังไว้มากๆ องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็นพระ พิมพ์ใหญ่ เอ ผู้ชำนาญการยืนยันว่าเป็น พระแท้ดูง่าย ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ ตลอดจนคราบดินเบ้า รอยตะไบ ฯลฯ ขอให้ศึกษาไว้เป็น พระองค์ครู  ได้เลย องค์นี้ได้ที่ ๑ งานประกวดพระที่หาดใหญ่ (๑๙ พ.ค.๖๒) เป็นพระของ Mr.Teoh Guan Sim ผู้จัดการบริษัทไฟฟ้าในประเทศมาเลเซีย ได้สะสมพระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ และพระเกจิอาจารย์สายใต้ ไว้หลายองค์ แสดงว่ามี “ที่ปรึกษาดี” จึงได้ “พระแท้” มาตลอด 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** อีกองค์ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้พิมพ์เล็ก หลังหนังสือ มีตัว “ท” เป็นพระปั๊ม ปี ๒๕๐๕ ที่หายากที่สุดพิมพ์หนึ่งในตระกูลพระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ทั้งหมด องค์นี้ถือว่าเป็นพิมพ์นิยมสูงสุดอีกชั้นหนึ่งเพราะมีพิเศษคือ เป็นแบบหลังกลึง ซึ่งหาองค์จริงสภาพสวยสมบูรณ์อย่างองค์นี้ได้ยากมาก เป็นพระแชมป์งาน นรต. สามพราน (๔ ส.ค.๖๒) ของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระสวยแชมป์  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญหลวงพ่อจำปา นารโท วัดสาลีโข จ.นนทบุรี  ศิษย์พุทธาคมสายตรง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า และ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง โด่งดังด้านวิชาสักยันต์ที่ขลังมากๆ ท่านละสังขารในปี ๒๕๐๔ วัตถุมงคลของท่านมีแต่ ตะกรุด ผ้ายันต์ และเหรียญ ๑ รุ่น สร้างปี ๒๔๙๓ เพื่อแจกในงานไหว้ครู มีเนื้อทองคำ, ทองแดง, กะไหล่ทอง, กะไหล่เงิน และเนื้อเงิน ออกที่วัดสาลีโข โชว์ได้ไม่อายใคร วางใจได้เรื่อง “เหนียว” มีความขลังด้านคงกระพันและเมตตา ปลอดภัย ภาพนี้เป็นเหรียญของ แบงค์ วรวรรธน์ ร้านเลิศสุพรรณ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  หลวงพ่อนุ่ม วัดนางในธัมมิการาม อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๖ ที่บ้านสามจุ่น ต.วังน้ำชัย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี บรรพชาอุปสมบทเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๔๖ ที่วัดปลายนา ต่อมา พ.ศ.๒๔๖๙ ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดนางใน จนมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๔๙๗ สิริรวมอายุ ๗๑ ปี พรรษา ๕๑ ท่านได้สร้างพระเครื่องและเครื่องรางของขลัง ไว้หลายอย่าง ที่นำมาชมนี้ คือ เหรียญรุ่นแรก พิมพ์ยันต์ใหญ่ และ พิมพ์ยันต์เล็ก  สร้างปี ๒๔๙๗ จัดเป็นเหรียญพระเกจิอาจารย์อันดับต้นๆ ของ จ.อ่างทอง ชั่วโมงนี้เหรียญยันต์ใหญ่สภาพสวยๆ แตะหลักแสนเหรียญยันต์เล็ก อยู่ที่หลักหมื่นกลาง ๒ เหรียญนี้เป็นของ เล็ก หลานชายร้านทองต้นมะขาม  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร อมตพระเครื่อง มีจำหน่ายที่เซเว่นอีเลฟเว่น อ่านเรื่องจากปก พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่, ชี้ตำหนิเหรียญหลวงปู่หน่าย วัดบ้านแจ้ง ปี ๑๗, เหรียญไต้ฮงกงโจวซือ รุ่นแรก ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ๑๘ ปี ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ