Lifestyle

กทม.เพิ่มมาตรการจับปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เพิ่มมาตรการจับปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า คอลัมน์...  เปิดซองส่องไทย 

 


 

          นายจิรวัฒน์​ แพงมา ผู้อำนวย​การสำนักเทศกิจ​ กล่าวว่า ตามที่ประชาชนขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกวดขันจับปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าอย่างเข้มงวด จริงจัง ต่อเนื่อง และไม่เลือกปฏิบัติ นั้น 

 


          สำนักเทศกิจได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 50​ สำนักงานเขต กวดขันผู้ฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยตั้งจุดจับปรับผู้ที่ฝ่าฝืนจากเดิม 115 จุด​ เพิ่มเป็นจำนวน 233 จุด ให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่​ในทุกถนนของเขต 


          รวมทั้งมีนโยบายที่จะติดตั้งกล้องซีซีทีวี​ ในถนนที่มีการกระทำความผิดจอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า​เป็นจำนวนมาก โดยนำร่อง​ 2​ ถนน​ คือ ถนนสุขุมวิท และถนนพหลโยธิน และบางจุดที่มีกล้องซีซีทีวี จะดำเนินการปรับมุมกล้องให้จับภาพบนทางเท้าเป็นบางส่วน​ โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และปัญหา​ คาดจะช่วยลดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนผู้แจ้งเบาะแสและผู้กระทำความผิดได้​


          ผู้อำนวย​การสำนักเทศกิจ​ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กทม. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับกรมการขนส่งทางบก​ กระทรวงคมนาคม​ ในการขอใช้ข้อมูลทางทะเบียนรถยนต์/รถจักรยานยนต์​ ให้ทราบถึงเจ้าของ/ผู้ครอบครอง​ ที่กระทำความผิด​ จอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า​ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย​ โดยเชื่อมโยงกับกล้องซีซีทีวี​ และประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กรมการขนส่งทางบก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่เทศกิจ​ สำนักงานเขต ในการบูรณาการ​ กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า​ ซึ่งมีการดำเนินการร่วมกันไปแล้ว อาทิ บริเวณถนนรัชดาภิเษก​ เขตดินแดง ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร ถนนพระราม 4​ เขตคลองเตย เป็นต้น


          อย่างไรก็ตามการกระทำผิดของผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า​ปัญหาหลักอยู่ที่จิตสำนึกและการเคารพกฎหมาย​ ซึ่งสำนักเทศกิจได้รณรงค์​ประชาสัมพันธ์​ สร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม​ และการเคารพกฎหมาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดทางโทรศัพท์​ แอพพลิเคชั่นไลน์​ เฟซบุ๊ก​ และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางการแจ้งให้มากขึ้น ส่วนกรณีการเพิ่มอัตราค่าปรับตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ จาก​ 1,000​ บาท​ เป็น​ 2,000​ บาท​ สามารถดำเนินการได้เพราะกฎหมายกำหนดให้ปรับได้ไม่เกิน 5,000​ บาท กับผู้ที่กระทำความผิด​ จอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า​สาธารณะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ