Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ           *** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ ก.ค.๖๒  ณ โรงแรมบรรจงบุรี  จ.สุราษฎร์ธานี  ประธานจัดงาน  วิทวัฒน์ กาญจนะ  เพื่อนำรายได้ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ มอบให้ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ รูปหล่อหลวงพ่อทวดเบตง รุ่น "เงินล้าน" เนื้อนวโลหะ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท  

 

          **  งานประกวดพระ  จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น ๓๑ วันอาทิตย์  ๑๘ ส.ค.๖๒  ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ  แจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ "พระองค์ครู" เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  หนา ๔๒๔ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็ก สวยหรู  จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง  รางวัลที่ ๒-๓-๔ เหรียญหลวงพ่อทวด 

 

 

          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย  พระบูชาสมัยเชียงแสน สิงห์หนึ่ง ฐานหกเหลี่ยม นั่งบัวสามชั้น ศิลป์ช่างหลวงนครน่าน  หน้าตักกว้าง ๙ นิ้ว อายุกว่า ๖๐๐ ปี สวยสมบูรณ์คมชัด สภาพนี้หายากมากๆ  เป็นพระของตระกูลเจ้าเมืองน่าน  พุทธศิลป์เป็นเอกลักษณ์ของเมืองน่านชัดเจน เพราะไม่เหมือนของที่อื่น  เป็นพระของ  เฉลิมพล อานุภาพบรรเจิด (สจ.บอม เมืองน่าน) นักสะสมพระเครื่องอันดับต้นๆ ของเมืองน่าน

 

 

  คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระหลวงพ่อหมอ  เป็นพระกรุ  ไม่ใช่พระเกจิอาจารย์  ที่เรียกว่า  หลวงพ่อหมอ  ก็เพราะกลางพระหัตถ์ข้างขวามี  "ดอกจัน" อันแสดงถึงพุทธศาสนาลัทธิมหายาน  มีลักษณะคล้ายกับ "เม็ดยา" ชาวบ้านจึงนำมาเรียกชื่อว่า  "หลวงพ่อหมอ"  ขณะเดียวกันได้มีผู้นำพระพิมพ์นี้แช่น้ำ เพื่อทำน้ำมนต์รักษาโรคต่างๆ  ปรากฏว่าทุกคนหายขาดจากโรคภัย จึงเรียกพระพิมพ์นี้ว่า  พระหลวงพ่อหมอ  พระพิมพ์นี้ขุดพบในที่ดินของชาวบ้านชื่อ  "มหากัณฑ์"  ซึ่งเดิมบริเวณนี้เคยเป็นวัดเก่ามาก่อน จึงเรียกว่า  "กรุมหากัณฑ์" จ.ลพบุรี  เป็นพระเนื้อดินเผา ขนาดเขื่อง กว้างประมาณ ๗ ซม. สูงประมาณ ๑๑ ซม. เหมาะสำหรับตั้งบูชามากกว่าการแขวนติดตัว  พุทธศิลป์ลพบุรีบริสุทธิ์งดงามมาก  สนนราคาอยู่ที่หลักหมื่นปลายถึงหลักแสนต้น  องค์นี้ชนะเลิศงานประกวดพระที่ศูนย์ราชการ เมื่อวันอาทิตย์ ๒๑ ก.ค.๖๒  เป็นพระของ  ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน   ศัลยแพทย์โรคผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ




          **  พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สร้างจากผงพุทธคุณต่างๆ รวมทั้งดอกไม้บูชาพระ อาทิ ดอกมะลิ, ดอกบัว, เกสรดอกไม้ และเส้นเกศาหลวงพ่อ  รุ่นแรกสร้างปี ๒๔๙๓, รุ่น ๒ สร้างปี ๒๔๙๔ และรุ่น ๓ สร้างปี ๒๔๙๙  แต่ละรุ่นมีจำนวนสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์เท่ากัน  ภาพนี้เป็น  พระผงของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ตื้น พิมพ์ที่ ๑ เคลือบแชล็ค (พิมพ์ตื้นใช้แม่พิมพ์เก่ารุ่นแรก)  องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก ได้รับรางวัลชนะเลิศงานประกวดพระที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ (๒๑ ก.ค.๖๒) เป็นพระของ  ไก่ ปอร์เช่  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง  สะสมพระผงของขวัญครบทุกรุ่น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  พิมพ์พระรอด กรรมการ  เนื้อว่าน รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๗  พระพิมพ์นี้สร้างด้วยกรรมวิธีเดียวกับพระพิมพ์ใหญ่กรรมการ  คือ ใช้ครกบดยาในการบดมวลสารผสมว่าน ทำให้เนื้อละเอียดแน่น ปรากฏรายละเอียดบนใบหน้า ริมฝีปาก ชายจีวร ชัดเจน จำนวนสร้างน้อยมาก  องค์นี้มีความสวยงามสมบูรณ์คมชัด สภาพเดิมๆ ถือเป็น พระองค์ครู ของพระพิมพ์นี้ได้เลย เป็นพระของ  นพ.อนุชิต กิจธารทอง  ศูนย์โรคตาหาดใหญ่  ถนนช่องเขา ม.อ.

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  ท่านผู้รู้ผู้ชำนาญ  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  ได้แนะนำหลักการดู  พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่  ว่ามี  ๔ องค์ประกอบ  คือ  ๑. รูปลักษณ์พิมพ์ทรง,  ๒. โลหะผสม มีกระแสโลหะเป็นเช่นไร,  ๓. ดินเบ้า รอยไหม้เป็นแบบไหน  และ ๔. ร่องรอยการตกแต่ง หลังจากกะเทาะดินเบ้าแล้ว เป็นอย่างไร...พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีดใหญ่  องค์นี้มีครบถ้วนทั้ง ๔ องค์ประกอบดังกล่าว  เนื้อโลหะผสมไม่เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน  บนเศียรพระเนื้อมีวรรณะแดง ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ขององค์พระมีวรรณะเหลือง  อีกทั้งยังมีเม็ดกรวดให้เห็นตามจุดต่างๆ ขององค์พระ ยิ่งทำให้ดูง่ายขึ้นไปอีก  แม้ว่าเม็ดกรวดหากหลุดไปก็จะมีหลุมลึกให้เห็นชัดเจน  ขณะที่ร่องรอยเจีย (ตะไบ) คมชัดทุกด้าน อีกทั้งองค์พระค่อนข้างหนา  พระที่ครบองค์ประกอบเหล่านี้จะหาองค์แท้ได้ยากมากๆ ในยุคนี้  พระองค์นี้จัดเป็น  พระองค์ครู  ได้เลย  เป็นพระของ  รุ่งโรจน์ กังสกุล  คนรุ่นใหม่ชาว จ.สุราษฎร์ธานี  ผู้สนใจการสะสมพระยอดนิยม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  ทางด้าน  รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า  โรงพยาบาลศิริราช  ส่งพระเข้าประกวดงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๑ ก.ค.๖๒)  ๑๐ องค์  ติดที่หนึ่ง ๘ องค์ ที่สอง ๒  องค์  ทำให้ได้รับรางวัลแชมป์โต๊ะพระท่านเจ้าคุณนรฯ ทันที  พระติดรางวัลที่หนึ่ง ๒ องค์ในงานนี้ คือ  พระรูปเหมือนใบโพธิ์ ท่านเจ้าคุณนรฯ ปี ๒๕๑๒ และ ปี ๒๕๑๓ นับเป็น "พระรูปเหมือนใบโพธิ์" ที่มีการสร้างพิมพ์ทรงรูปแบบนี้ออกมาเป็นครั้งแรกของวงการ  โดยฝีมือของ  ช่างเกษม มงคลเจริญ  สุดยอดช่างออกแบบและแกะแม่พิมพ์พระเครื่องที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยนั้น  จนมีผลงานมากมายในวงการพระเครื่อง  พระรูปเหมือนใบโพธิ์ ท่านเจ้าคุณนรฯ ทั้ง ๒ รุ่นนี้ จัดสร้างโดยท่านเจ้าคุณ  พระอุดมสารโสภณ  เพื่อนำเงินสมทบทุนสร้างโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ จ.นครนายก  ชั่วโมงนี้เนื้อนวโลหะราคาหลักหมื่นต้นถึงหลักหมื่นกลาง เนื้อเงินหลักแสนต้น เนื้อทองคำประมาณ ๓-๕ แสนบาท ความนิยมพระปี ๑๓ จะสูงกว่า ปี ๑๒ เนื่องจากพระปี ๑๓ มีการตอกโค้ด ทำให้พิจารณาได้ง่ายกว่า  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ๑๘ ปี ***

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ