Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

            คมเลนส์ส่องพระ     *** วันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม มี งานประกวดพระ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ จัดโดย มูลนิธิรุจิรวงศ์ ร่วมกับ บริษัท ไทยไฟท์ จำกัด และ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พระที่จัดประกวด ๓,๕๔๙ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระปิดตาและเครื่องรางของขลังยอดนิยม โดยท่านนายก พยัพ คำพันธุ์ รางวัลใหญ่ ส่งชิ้นส่วนหางบัตร ลุ้นรางวัล รถกระบะอีซูซุดี-แม็กซ์ ๑ รางวัล และสร้อยคอทองคำ หนัก ๑ สลึง ๑๐ รางวัล แผงพระจรยุทธ ลุ้นรางวัลสร้อยคอทองคำ หนัก ๑ สลึง ๑๐ รางวัล พัดลมทาวเวอร์ ๒๐ รางวัล 

 

 


          ** พระองค์แรก วันนี้ขอเสนอ พระสิบสองซุ้มสามเส้น กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน เนื้อดินเผา เป็นการออกแบบที่ลงตัวของช่างในยุคหริภุญชัยเพื่อเป็นพุทธบูชาในพระพุทธศาสนายุคที่เจริญสูงสุด สำหรับบรรจุไว้ในเจดีย์วัดต่างๆ ของอาณาจักรล้านนา อาทิ วัดมหาวัน, วัดดอนแก้ว, วัดเหมืองจี้, วัดประตูลี้ ฯลฯ องค์พระมีขนาดใหญ่ ฐานกว้างประมาณ ๗-๘.๕ ซม. สูง ๑๒-๑๓ ซม. ประกอบด้วยพระพุทธรูป ๑๒ องค์ (บางท่านเรียกว่า พระแปด เนื่องจากมีพระพุทธ ๘ องค์ที่เหลือเป็นเดียรถีย์ ๔ องค์) จุดเด่นที่องค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง มีกรองศอและทรงเทริดขนนกประทับนั่งขัดสมาธิเพชรปางมารวิชัย อยู่ในซุ้มเรือนแก้ว บนฐานสิงหาสน์ ที่มีลักษณะเป็นสิงห์หมอบ ๑ ตัว อยู่ตรงกลาง ช้างหมอบ ๒ ตัวอยู่ด้านซ้ายและขวา อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๕ พระสิบสอง องค์นี้มีลักษณะเด่นเฉพาะพิมพ์ เนื่องจากเป็นพิมพ์ที่พบจาก กรุวัดมหาวัน เท่านั้น สังเกตได้จากเส้นซุ้มซ้อนกัน ๓ ชั้น อีกทั้งเนื้อหาผิวพรรณสมบูรณ์ สวยงาม คมชัดมาก สภาพนี้ค่อนข้างหายาก เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อายุรแพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศราพงค์ วงค์น้ำ จ.เชียงใหม่) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

 

          **พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงหนุมาน พิมพ์นี้มีผู้สนใจสะสมกันมาก เนื่องจาก หนุมาน เป็นทหารเอกของ พระราม พระลักษณ์ ผู้มีชีวิตเป็นอมตะ ไม่ตาย แม้จะถูกทำร้ายจนถึงชีวิต หากลมพัดถูกร่างกายก็จะพลิกฟื้นคืนชีพทันที เพราะ หนุมาน เป็นลูกของ พระพาย (ลม) กับนางสวาหะ พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงหนุมาน มีหลายพิมพ์ย่อย องค์ในภาพนี้คือ พิมพ์ทรงหนุมานใหญ่ สภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆ คมชัดทุกมิติ จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย ของ อนันต์ วาสุกรี  นักสะสมพระเครื่อง จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ พิมพ์ใหญ่หัวมีขีด เป็นพิมพ์นิยมสุดของเนื้อว่าน สภาพสวยคมชัดระดับ พระแท้องค์ครู เป็นองค์ดารามาเก่าก่อน มีภาพในหนังสือพระเครื่องหลายเล่ม อยู่ในครอบครองของเซียนใหญ่มานานปี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนมือมาอยู่ที่ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ด้วยวงเงินหลักล้านต้น มีผู้มาขอเช่าต่อหลายราย ใครจะเป็นผู้โชคดีก็ต้องลุ้นกันด้วยเม็ดเงิน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้พิมพ์ใหญ่ หลังหนังสือ ปี ๒๕๐๕ หลังธรรมดาไม่มีเสาอากาศองค์นี้ปั๊มออกมาได้คมชัด ที่พิเศษคือเป็นองค์ กะไหล่ทอง มาแต่เดิมหาชมองค์จริงยากยิ่ง สังเกตจากธรรมชาติของกะไหล่แล้ว จะดูเป็นเอกลักษณ์ซึ่งต่างจากพระที่ทำกะไหล่ใหม่ องค์นี้เป็นพระแชมป์งานประกวดใหญ่ที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รับรองมาแล้ว ๒ ครั้งเป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช สุดยอดนักสะสมพระสายนี้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญรุ่นแรก พ่อท่านคง วัดธรรมโฆษณ์ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ปี ๒๔๙๙ พิมพ์ทรงสามเหลี่ยมขนาดเล็ก เรียกกันว่า “เหรียญจอบ” เนื้อทองแดง มีทั้งผิวรมดำและผิวไฟ อาจารย์ชุม ไชยคีรี ลูกศิษย์ของท่าน เป็นผู้จัดสร้าง จำนวน ๑,๐๐๐ เหรียญเป็น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีเหรียญยอดนิยม จ.สงขลา สนนราคาสภาพสวยๆ ๒-๓ แสนบาทเหรียญในภาพนี้เป็นของ กรุง สงขลา  นักอนุรักษ์พระเครื่องบ้านเกิด...ท่านพระครูธรรมโฆษิต (คง โกกนุตโต) เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือนยี่ ปีระกา พ.ศ.๒๔๑๔ อุปสมบท พ.ศ.๒๔๓๖ ณ พัทธสีมาวัดบ่อปาป พ่อท่านคง เป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมโฆษณ์ พ.ศ.๒๔๔๓ ต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่ พระครูธรรรมโฆษิต เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๔๙๒ มรณภาพวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๐๓ สิริรวมอายุ ๘๙ ปี พรรษา ๖๗ ในวันที่ ๓-๕ พฤษภาคม ของทุกปี ทางวัดจะจัดงานประจำปี เรียกว่า “งานวันพ่อท่าน” เพื่อรำลึกถึงพระคุณของพ่อท่าน 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระปิดตาหลวงปู่จัน วัดโมลี พิมพ์หมวกแก๊ป เนื้อแร่บางไผ่ จ.นนทบุรี เป็น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะยอดนิยม หลวงปู่จัน พระเกจิอาจารย์ชาวเขมร สร้างเมื่อกว่า ๑๐๐ ปีก่อน โดยการเล่นแร่แปรธาตุ เทหล่อเป็นพระปิดตาจนโด่งดังไปทั่ว 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หนุมาน หลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน จ.นนทบุรี  มี ๒ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์หน้าโขน มีลวดลายละเอียดสวยงามมาก ๒. พิมพ์หน้ากระบี่ รูปแบบเรียบง่าย ไม่มีลวดลายมากนัก ทั้ง ๒ พิมพ์นี้แกะด้วยไม้ต้นรักและไม้ต้นพุดซ้อน ที่ท่านปลูกขึ้นเอง ต่อมาท่านได้ให้ช่างแกะหนุมานจาก งาช้าง ด้วย แต่มีน้อย สนนราคาสูง คือ หนุมาน หน้าโขน ในภาพนี้ (พระปิดตาแร่บางไผ่ และหนุมานหน้าโขน ภาพจากหนังสือ พระปิดตาและเครื่องรางของขลังยอดนิยม รางวัลงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม ๖๒ จัดโดยมูลนิธิรุจิรวงศ์ และไทยไฟท์) 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ อ่านประวัติพร้อมภาพเครื่องราง องคต หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...ขอขอบพระคุณ ***

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ