Lifestyle

แช่ว่านรางยาในความมืดกลางถ้ำฉัททันต์บรรพต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee) 

 

 

 

          เป็นความเชื่อกันมายาวนานแล้วว่าการที่ใครได้มีโอกาสเข้าไปแช่ว่านในถ้ำฉัททันต์บรรพตเป็นที่สุดของศาสตร์สรรพวิชาลงรางแช่ว่านกินเหนียวกินมัน เพราะว่ากันว่า ความยากของศิษย์สายสำนักตักศิลามหาเวทไสยศาสตร์กล้าอาคมขลังสำนักเขาอ้อแห่งเมืองพัทลุง

 

 

          คือการลงแช่ว่านรางยาที่อ่างรางยาเชิงภูเขาอ้อ เพราะขึ้นอยู่กับวาสนาชีวิต แต่ที่ยากกว่าคือการได้ลงรางแช่ว่านในถ้ำฉัททันต์บรรพต ที่ถือว่าเป็นเสมือนโบสถ์มหาอุด !!!!


          เพราะถึงแม้ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับพลังศรัทธาที่เรามีต่อบูรพาจารย์ของสำนักไสยเวทแห่งนี้ แต่สุดท้ายอยู่ที่ดวงจิตที่ไม่มีวันดับสลายของบรรดาบูรพาจารย์ของสำนักท่านจะเลือกเอง !? ด้วยที่นั่นมีความเชื่อกันว่า ดวงจิตของบูรพาจารย์ผู้ละกายสังขารหยาบไปแล้ว แต่ดวงใจที่แก่กล้าของทุกท่านยังคงสถิตอยู่บนยอดเขาอ้อ และยังคงลงมาแผ่บารมีคุ้มครองบรรดาศิษย์ผู้มีความเคารพนับถืออยู่


          โดยส่วนตัวผมไม่ได้มีเจตนาจะคุยโตโอ้อวดอะไรเลยแม้แต่น้อยที่โชว์ภาพที่ตัวเอง เพียงแค่อยากจะนำเสนอภาพให้เห็นว่า การแช่ว่านรางยา คือภาพที่ฉายถึงวิถีแห่งจิตวิญญาณของลูกผู้ชายสายเขาอ้อ ยิ่งได้รับความเมตตาจากครูบูรพาจารย์ครูบาอาจารย์ของเรา เรายิ่งต้องระมัดระวังตัว อย่าตกใจ อย่าหลงละเลิงกับสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา อย่าคิดว่าเราเก่ง เราแน่ เรามีวิชา สำหรับผม ไม่เลยครับ เพราะผมไม่มีวิชาอาคมอะไร ผมมีแต่พลังศรัทธาล้วนๆ และในฐานะนักเขียนคนหนึ่ง ผมต้องศึกษาลงไปให้ลึกถึงราก เอาให้สิ้นสงสัยว่าทำไมสำนักเขาอ้อ ถึงขลัง!? …............

 



          ภาพชุดนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ในพิธีกรรมลงรางแช่ว่านในถ้ำฉัททันต์บรรพต วัดเขาอ้อ เวลาประมาณบ่ายโมง ท้องฟ้าสว่างแจ่มใสนอกถ้ำ แต่ทันทีที่ อ.เปลี่ยน หัทยานนท์ เริ่มทำพิธีเสกรางยา ด้านนอกถ้ำเกิดพายุมาทั้งลมทั้งฝนทั้งที่ฟ้ายังสว่าง


          แต่ไฟฟ้าในถ้ำดับพรึบลง เหลือเพียงแสงเทียนวับแวม ผมลงราวแช่ว่านท่ามกลางแสงสลัว...นอนภาวนาครู่หนึ่ง ไฟฟ้าก็สว่างจ้าขึ้นมา ผมนอนหลับตาบริกรรมคาถาอยู่ได้ยินเสียงพูดว่า ไฟสว่างแล้วๆ


          ผมนึกในใจคิดว่า "นี่ถ้าในสมัยก่อน ศิษย์รุ่นพ่อรุ่นปู่รุ่นทวดมานอนแช่ว่าน คงมืดมาก” คิดได้แค่นั้น ไม่นานก็มีเสียงพูดมาว่า อ้าว ไฟดับอีกแล้ว คราวนี้นานเลยร่วมครึ่งชั่วโมง ผมก็นึกในใจว่า สงสัยครูอยากให้รู้ว่าสมัยโบราณเขาแช่ว่านกันบรรยากาศมันแบบนี้ไง !


          จากการที่ได้แช่ว่านมาแล้วหลายครั้ง บอกได้เพียงแค่ว่า แต่ละครั้งได้รับพลังลี้ลับที่ต่างกัน เหมือนกับว่า แต่ละครั้งบูรพาจารย์ที่มาประสิทธิ์ให้ไม่ซ้ำองค์ !...


          และวันที่ ๖ กรกฏาคม ๒๕๖๒ ผมก็ลงแช่ว่านในถ้ำอีกครั้ง เพราะวันนี้เป็นวันสำคัญมากในทางโหราศาสตร์และในสายไสยเวท วันเสาร์ที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เป็นวันเสาร์ ๕ ตามตำราโหราศาสตร์ ซึ่งตามโบราณกาล ถือเป็นวันแรง และวันที่แข็งที่สุด ในตำราโหราศาสตร์ของไทย ตามปกตินั้นเชื่อกันว่า บุคคลที่เกิดในวันเสาร์นั้นจะมีเทพพระเสาร์พิทักษ์ คุ้มครองและรักษาดูแลชะตาชีวิต


          เทพพระเสาร์ เกิดจากพระศิวะ หรือพระอิศวร มหาเทพสูงสุด ของศาสนาพราหมณ์ ทรงนำเอาเสือพยัคฆราชจำนวน ๑๐ ตัวมาป่นให้เป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีม่วง สีดำ ทรงประพรมด้วยน้ำอมฤต ก่อกำเนิดเทพเจ้าอีกองค์มีพระนามว่า พระเสาร์เทวราชอันเป็นเทพเจ้าสำหรับคนเกิดในวันเสาร์ วันเสาร์ ๕ คือ วันเสาร์ ขึ้นหรือแรม ๕ ค่ำ เดือน ๕ ในรอบปีนี้คือเดือน ๗ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ ๕ นั้นเกิดได้ยากมาก ตามคติความเชื่อของโบราณเชื่อว่าดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ


          ตามคติความเชื่อของโบราณาจารย์เชื่อว่า ดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก การประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ ๕ จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด เมตตามหานิยม


          โดยจะเห็นได้ว่า ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อมีการประกอบพิธีในวันดังกล่าว วัตถุมงคลส่วนใหญ่มักได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบระหว่างการประกอบพิธีในวันข้างขึ้นกับข้างแรม การประกอบพิธีในวันข้างขึ้นจะดี ๑๐๐% ส่วนข้างแรมจะดีประมาณ ๘๐% ซึ่งวันเสาร์ที่ ๖ กรกฎาคม ตรงกับข้างขึ้นพอดี !


          ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสาเหตุที่วัดส่วนใหญ่ นิยมจัดให้มีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ ๕ เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้พิธีพุทธาภิเษกที่เข้มขลังมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ดีมากเป็นพิเศษ...พลังเต็ม! วันเสาร์ ๕ จึงเป็นวันสำคัญมากและเป็นวันที่ อ.เปลี่ยน หัทถยานนท์ เจ้าพิธีกรรมอาวุโสแห่งสำนักเขาอ้อ เลือกเป็นวันที่ให้ผม-คนเกิดวันเสาร์ลงแช่ว่านในถ้ำฉัททันต์บรรพต เป็นครั้งที่ ๙

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ