Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ           *** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม นี้ จัดโดย ชมรมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลพบุรี ณ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี ประธานจัดงาน จำเริญ สละชีพ (กำนันด้ง) ประธานดำเนินงาน จรัล เรืองศิลป์ (ต่าย พระบาท) พระที่จัดประกวด ๒,๓๘๙ รายการ ครบทุกประเภทรางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระกรุเมืองลพบุรี” ยอดนิยม จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” ค่าส่งองค์ละ ๓๐๐ บาท งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

 

 

          ** วันนี้ คมเลนส์ส่องพระ ขอเริ่มด้วยภาพพระจากหนังสือ “พระกรุเมืองลพบุรี” ยอดนิยม ๓ องค์ คือ ๑.พระยอดขุนพล เนื้อชินเงิน กรุวัดไก่ ๒.พระยอดขุนพล เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ และ ๓.พระเทริดขนนก เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ทั้ง ๓ องค์นี้เป็นสุดยอดนิยม พระกรุเมืองลพบุรี ที่หาชม พระแท้ ได้ยากในชั่วโมงนี้ เนื่องจากมีจำนวนน้อย ผู้ที่สะสมต่างก็หวงแหน จึงไม่ค่อยมีพระหมุนเวียนในวงการพระเครื่องเลย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** พระกริ่งทีอ๋อง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยราชวงศ์ถังของจีน เนื้อทองม้าฬ่อ อายุการสร้างร่วมพันปี เป็น องค์ท้าวจตุโลกบาล ในลัทธิมหายาน (หรือองค์ท้าวเวสสุวรรณ) พระกริ่งทีอ๋อง สร้างโดยวิธีเททองหล่อแบบโบราณ ใต้ฐานเปิดโดยไม่มีการปะแผ่นโลหะบรรจุเม็ดกริ่ง จัดเป็น ๑ ใน ๕ ของพระกริ่งนอกประเทศ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยมานานปี เป็นพระกริ่งที่มีพบเห็นน้อยมากเพียงไม่กี่สิบองค์ในวงการพระเครื่อง ทำให้มีค่านิยมสูงมาแต่อดีต องค์นี้มีความสวยงามและสมบูรณ์อย่างยิ่ง เป็นพระแท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ เจ้าของพระ นพ.อนุชิต กิจธารทอง ศูนย์โรคตาหาดใหญ่ ถนนช่องเขา ม.อ. 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระบูชาศิลปะนครศรีธรรมราช หน้าตัก ๙ นิ้ว พุทธศิลป์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองนครศรีธรรมราช ที่แตกต่างจากยุคสมัยอื่นและเมืองอื่นๆ เป็นศิลปะที่มีลักษณะไม่เป็นไปตามสัดส่วนของ Anatomy (กายวิภาค, ร่างกายมนุษย์) แต่มีความสวยงามอ่อนช้อยตามศิลปะแบบ Primitive (ดั้งเดิม) ในกลุ่มของ Folk Art (ศิลปะพื้นบ้าน) จึงมีนักสะสมบางท่านเรียกว่าเป็น ศิลปะอู่ทองแบบการ์ตูน คำว่า “การ์ตูน” นี้ไม่ได้เป็นเรื่องตลก แต่เป็นการสื่อให้เห็นว่ามีความบริสุทธิ์เหมือนกับเด็กๆ ที่ยังมีความชื่นชอบการ์ตูน ซึ่งตรงกับความเห็นของฝรั่งที่ชอบศิลปะของพระพุทธรูปแบบนี้ เขาบอกว่าเป็นศิลปะแบบ Pure Art หรือศิลปะบริสุทธิ์ องค์นี้เป็นพระพุทธรูปของ สุวัฒน์ เหมอังกูร คนรุ่นเก่านักสะสมพระเครื่องพระบูชายอดนิยม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระรูปเหมือนใบโพธิ์ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ สร้างครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ มี ๒ พิมพ์ และครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๕๑๓ มี ๑ พิมพ์ โดยนายช่าง เกษม มงคลเจริญ เป็นผู้แกะพิมพ์ ครั้งแรก พ.ศ.๒๕๑๒ สร้างด้วยเนื้อทองคำ ๑๗๓ องค์, เนื้อเงิน ๑๘๒ องค์ และเนื้อนวโลหะ ๒,๗๔๐ องค์ พระชุดนี้มีทั้งตอกโค้ดและไม่ตอกโค้ดเนื่องจากทาง “กลุ่มอู่กรุงเทพรวมช่าง” ได้จัดทำโค้ดขึ้นมาในภายหลัง โดยส่วนหนึ่งของพระรุ่นนี้ได้มีผู้บูชาไปก่อนหน้าแล้ว จึงไม่มีโค้ด... ต่อมาในปีเดียวกัน ได้มีการจัดสร้าง พระรูปเหมือนใบโพธิ์ ขึ้นอีกครั้งเพื่อเข้าพิธีเสาร์ห้า (๒๕ เมษายน ๒๕๑๓) เนื่องจากมีเวลาน้อยมาก นายช่างเกษมจึงยินยอมสร้างพระพิมพ์นี้ขึ้นอีกครั้ง แต่ได้แกะแต่งขอบของใบโพธิ์ให้มีลักษณะหยักขึ้นมา เพื่อให้มีความต่างจากพระรูปเหมือนใบโพธิ์พิมพ์แรก ที่มีลักษณะเป็นขอบเรียบ (พระรุ่นนี้วงการยังคงเรียก “พระรูปเหมือนใบโพธิ์ ปี ๒๕๑๒ พิมพ์ ๒”) ในภาพนี้ คือ พระรูปเหมือนใบโพธิ์ เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๕๑๒ พิมพ์แรก ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า รพ.ศิริราช นักสะสมพระเครื่องสายนี้ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา พระนาคปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาดรุ่น ๒ ที่ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” โดย หมึก ท่าพระจันทร์ และคณะ ดำเนินการจัดสร้าง ได้เกิดปรากฏการณ์พิเศษขึ้นในวงการ โดยเมื่อเปิดจอง (๓๐ เมษายน) ได้มีการ ซื้อใบจอง ขึ้นทันที ต่อมาราคาขยับขึ้นเรื่อยๆ จนถึงชั่วโมงนี้ ชุดทองคำ สร้าง ๙๙๙ ชุด จองชุดละ ๒๘,๐๐๐ บาท ขึ้นเป็นกว่า ๓ หมื่นบาท ชุดเงิน สร้าง ๑,๙๙๙ ชุด จองชุดละ ๖,๐๐๐ บาท ขึ้นเป็น ๘ พันบาท และ เนื้อทองแดง สร้าง ๕,๐๐๐ องค์ จององค์ละ ๑๙๙ บาท ขึ้นเป็นกว่า ๑ พันบาท พิธีพุทธาภิเษก วันเสาร์ที่ ๒๕ พฤษภาคม ณ พระอุโบสถวัดโมลีโลกยาราม (วัดท้ายตลาด) รับพระวันที่ ๒๗ พฤษภาคม เป็นต้นไป...พระรุ่นนี้ได้สร้างกระแสความเคลื่อนไหวในวงการพระเครื่องจากที่หลับใหลมานาน ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดสร้าง “พระพุทธพิริยมงคล” (จำลองจาก พระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัย) รูปแบบพระบูชา หน้าตัก ๗ นิ้ว เป็นการจัดสร้างครั้งที่ ๒ มี ๒ เนื้อ คือ ๑.เนื้อโลหะทองเหลือง สร้าง ๙๙๐ องค์ ทำบุญบูชาองค์ละ ๒,๙๐๐ บาท ๒.เนื้อผงหินอ่อน สร้าง ๑,๕๕๖ องค์ ทำบุญบูชาองค์ละ ๑,๐๐๐ บาท ติดต่อสั่งจองได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี โทร.๐-๒๕๔๙-๔๙๙๐ -๒ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป  ขอขอบพระคุณ  ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ