Lifestyle

หลวงปู่ยนต์...อริยสงฆ์แห่งอีสานใต้พระผู้เปี่ยมด้วยพลังเมตตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   ดดย...   เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 

 

          หลวงปู่ยนต์ ยนฺตธมฺโม - ท่านเป็นศิษย์เอกหลวงปู่หงส์ พรหมปัญโญ และหลวงปู่ฤทธิ์ รตนโชโต สองเกจิดังแห่งดินแดนอีสานใต้ ผู้มากด้วยสรรพวิชาอาคมไสยเวทและปัจจุบันก็มีลูกศิษย์มากมายที่เคารพนับถือท่าน จนมีการจัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาให้ได้พกพาบูชาติดตัวกัน แต่ที่โดดเด่นมากเป็นพิเศษคือ เหรียญตอกรุ่นแรกของท่านและสีผึ้งด้านเมตตาค้าขาย

 

 

          ซึ่งจะว่าไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสเดินทางไปสุรินทร์และได้พบกับลูกศิษย์ของท่าน ซึ่งได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับหลวงปู่ยนต์ให้ฟังมากมาย อาทิ มีอยู่ครั้งหนึ่งมีโยมผู้หญิงจากอยุธยามาหาหลวงปู่ยนต์ให้ช่วย เพราะป่วยออดๆ แอดๆ มานานแต่หาสาเหตุไม่ได้ ไปหาหมอตามโรงพยาบาลก็ตรวจไม่เจอ ไปรักษากับพระเกจิอาจารย์มาก็หลายที่แต่อาการก็ไม่หาย


          จนมีคนบอกว่ามีหลวงตาแก่ๆ อยู่สุรินทร์ อ.ศรีขรภูมิ อยู่ที่หมู่บ้านแก่นเมธี ญาติพี่น้องเขาก็พามาจากอยุธยา มาตั้งต้นที่ อ.ศรีขรภูมิ จากนั้นก็ถามคนมาเรื่อยๆ จนมาเจอหลวงปู่ยนต์ที่นี่ ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่เป็นสำนักสงฆ์แก่นเมธี หลวงปู่ยนต์พักอาศัยปฏิบัติธรรมเจริญกรรมฐานอยู่ที่นี่ ซึ่งมีแค่กระต๊อบเล็กๆด้านในมีเพียงแคร่ตั่งที่คนเลี้ยงวัวเลี้ยงควายสร้างถวายหลวงปู่ท่าน

 

 

หลวงปู่ยนต์...อริยสงฆ์แห่งอีสานใต้พระผู้เปี่ยมด้วยพลังเมตตา

 


          เมื่อญาติและคนป่วยรายนั้นได้เจอกับหลวงปู่ยนต์แล้วและเล่าเรื่องราวต่างๆให้หลวงปู่ฟัง หลวงปู่ก็พอจะเข้าใจที่ไปที่มา จากนั้นหลวงปู่ท่านก็นั่งเงียบไปครู่หนึ่ง ซึ่งทราบต่อมาภายหลังว่าท่านได้กำหนดจิตดูจึงรู้สาเหตุว่าโยมผู้หญิงคนนี้โดนทำคุณไสยใส่จากฝ่ายเมียใหม่ของสามีเก่า

 



          เขากระทำคุณไสยจากดินผีตายโหงเจ็ดป่าช้ามาทำพิธี โดยคนที่ทำใส่หวังเอาให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว หลวงปู่บอกถ้ามาช้ากว่านี้คงไม่รอดแน่ หลวงปู่ก็ได้นั่งกำหนดจิตสักพักแล้วเป่าพรวดไปที่กระหม่อมผู้หญิงผู้โดนกระทำคุณไสยก็ผงะหงายหลังลงไปตามแรงลมมนต์ที่หลวงปู่ยนต์เป่าไปสักพักพอฟื้นคืนสติขึ้นมาหญิงสาวผู้เคราะห์ร้ายก็รู้สึกเบาตัวสบาย ต่อมาก็สามารถกินข้าวกินปลาได้ตามปกติและหายดีขึ้นเรื่อยๆ

 

 

 

หลวงปู่ยนต์...อริยสงฆ์แห่งอีสานใต้พระผู้เปี่ยมด้วยพลังเมตตา

 


          จนถึงทุกวันนี้เธอคนนั้นก็กลายเป็นอุบาสิกาอุปถัมภ์ค้ำชูที่สำนักสงฆ์แห่งนี้จนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง มีห้องน้ำ มีศาลา มีกุฏิขึ้นมาจวบจนถึงทุกวันนี้ ถึงจะยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม แต่ด้วยแรงจิตศรัทธาของเธอและญาติธรรมคนอื่นๆ ทุกอย่างก็เริ่มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น


          ลูกศิษย์ของหลวงปู่ยนต์คนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า จะว่าไปแล้วเรื่องวิชาอาคม พุทธาคมต่างๆ ของหลวงปู่ยนต์ท่านไม่ธรรมดาและที่สำคัญท่านเป็นพระที่มีจิตเมตตาสูงมาก


          "ผมว่าในเรื่องอาคมคาถาของหลวงปู่ ชาวบ้านแถวนี้รู้จักกันดีว่าแกไม่ธรรมดา อย่างเรื่องสีผึ้งมหาเสน่ห์ของท่าน ชาวบ้านในเขตบ้านกุดหวายรู้ดีว่าใครได้สีผึ้งหลวงปู่ไปใช้ในการค้าการขายเห็นผลทุกราย แต่ก็มีบ้างบางคนเอาไปใช้ในทางที่ผิด คือเจ้าชู้ไปผิดผัวผิดเมียเขาก็มี มันก็เป็นเวรกรรมของเขานะ จนทุกวันนี้หลวงปู่ไม่อยากให้ใคร แม้จะมีชาวบ้านมาขอบูชา ทำบุญถวาย ตลับหนึ่งสามสี่พันหลวงปู่ท่านก็ไม่ให้เลย ทุกวันนี้ก็มีน้อยคนมากที่จะได้ไป เพราะท่านกลัวว่าจะนำไปใช้ในทางที่ผิด"

 

 

 

หลวงปู่ยนต์...อริยสงฆ์แห่งอีสานใต้พระผู้เปี่ยมด้วยพลังเมตตา

 


          ซึ่งจะว่าไปแล้วเรื่องวิชาอาคมต่างๆ นั้น หลวงปู่ยนต์ถือว่า ไม่เป็นสองรองใครจริงๆ อย่างเรื่องหนึ่งการเขียนยันต์ลงผ้าหรือกระดาษ หลวงปู่เขียนลงยันต์เสร็จท่านจะลูบน้ำมันใส่ลงไปแล้วจุดไฟดู ถ้าจุดไฟไม่ติดยันต์นั้นถือว่าใช้ได้ ซึ่งเป็นการทำตามรอยทางของครูบาอาจารย์ของท่านคือหลวงปู่ฤทธิ์ ซึ่งท่านยกย่องเป็นอาจารย์ใหญ่ในสายนั้น


          หลวงปู่ยนต์ ท่านเมตตาเล่าให้ลูกศิษย์ใกล้ชิดฟังว่า สมัยก่อนนั้น มีการลองวิชาเขียนยันต์ในน้ำกัน ถ้าใครสามารถเขียนติดเขียนอักขระเลขยันต์ในน้ำได้ถือว่าผ่าน


          จะว่าไปแล้วเรื่องเล่าเกี่ยวกับหลวงปู่ยนต์นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่หลวงปู่ไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาล เข็มที่สี่พยาบาลยังเจาะผิวหนังของท่านไม่ได้ จนหลวงปู่ท่านเมตตาบอกว่า เอาล่ะเจาะเถอะโยมพยาบาล เท่านั้นแหละได้เรื่อง ได้เลือดหลวงปู่ไปตรวจ


          หลากหลายเรื่องราวที่เกี่ยวกับอิทธิฤทธิ์ปฏิหาริย์หลวงปู่ยนต์ที่ลูกศิษย์ได้ประสบพบเจอ เพียงแต่สำหรับคนทั่วไปที่เพิ่งไปกราบท่านอาจจะมองว่าท่านเป็นพระธรรมดา ซึ่งนั่นก็เป็นเจตนาของท่านที่ไม่ต้องการโอ้อวดใดๆ เพราะจะผิดธรรมวินัย แต่ขอบอกว่าท่านเป็นพระธรรมดาที่ไม่ธรรมดาที่ไม่ชอบคุยโม้


          ท่านดำรงอยู่ในสมณเพศที่เรียบง่าย ฉันข้าวมือเดียวตามสมถอัตภาพแต่แฝงไปด้วยความเมตตาสูง​


          ปีใหม่ไทยๆ ถ้าใครผ่านไปแถวจังหวัดสุรินทร์ ก็ไปกราบขอพรหลวงปู่ยนต์​ ยนฺตธมฺโม กันได้เลย แล้วจะได้รู้ว่า พระธรรมดาที่ไม่ธรรมดายังมีอยู่อีกมากในดินแดนสุวรรณภูมิแห่งนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ