Lifestyle

ตั้งจุดจับ-ปรับ 233 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : กทม.กวดขันมิให้ขับขี่หรือจอดรถยนต์-รถจักรยานยนต์บนทางเท้า

 

               ตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกต กรณีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า บริเวณป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง ฝั่งตรงข้ามสำนักงานสถิติแห่งชาติ ถนนหลานหลวง ขับขี่ชนผู้ที่ยืนอยู่บนทางเท้าจนได้รับบาดเจ็บ สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่กรุงเทพมหานคร รณรงค์ไม่ให้ขับขี่บนทางเท้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

 

               นายจิรวัฒน์​ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามมาตรการกวดขันและจับปรับผู้ฝ่าฝืน ขับขี่หรือจอดรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า โดยให้ 50​ สำนักงานเขต​ ตั้งจุดจับปรับผู้ฝ่าฝืน จากเดิม 115 จุด เพิ่มเป็นจำนวน 233 จุด​ ทั้งเช้าและเย็น ​มีผลการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกวัน​

 

                ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม​ 2561​ ถึงวันที่​ 14​ กุมภาพันธ์ ​2562 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 14,316 ราย​ ว่ากล่าวตักเตือน 3,915 ราย เปรียบเทียบปรับ 9,785 ราย ​เป็นเงิน 6,387,200 บาท​ โดยในกรณีมีการกระทำความ​ผิดซ้ำ หรือกระทำผิดก่อให้เกิดผลกระทบให้บุคคลอื่นได้รับความเดือดร้อน จะดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุด

 

               นอกจากนั้น​ กรุงเทพมหานครได้มีการประชุมประสานความร่วมมือในการทำงานกับกองบังคับการตำรวจจราจร​ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยให้ตำรวจจราจรของกองบังคับการตำรวจจราจร และตำรวจจราจรของสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจเขต ใน ​233 จุดที่กำหนดไว้

 

               อีกทั้ง ยังมีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจจราจร สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต และสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ในภาพรวม จำนวน 3​ ครั้ง​ บริเวณถนนรัชดาภิเษก​ เขตดินแดง บริเวณถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร และบริเวณถนนพระรามที่ 4 ​เขตคลองเตย

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ตั้งจุดจับ-ปรับ 233 จุด

 

               ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ให้ 50​ สำนักงานเขต​ สำรวจบริเวณที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ​เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดบนทางเท้าและเพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุบริเวณทางเท้าที่มีการฝ่าฝืนกระทำความผิดบ่อยๆ ​ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักการจราจรและขนส่ง​ กทม.​ เพื่อดำเนินการติดตั้ง

 

               สำหรับการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกรณีขับขี่รถจักรยานยนต์ชนผู้ที่ยืนบนทางเท้าบริเวณฝั่งตรงข้ามสำนักงานสถิติแห่งชาติ​ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งท้องที่เกิดเหตุ ได้ส่งดำเนินคดีฟ้องศาลในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาทำร้ายร่างกาย และพระราชบัญญัติจราจรทางบก​ ในความผิดข้อหาขับรถบนทางเท้า

 

               ทั้งนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร​ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้มีหนังสือเชิญผู้กระทำความผิดมาพบ เพื่อแจ้งความผิดตาม​พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ในกรณีขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ