Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

                                                                              *** วันมาฆบูชา วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ (ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒) เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพุทธศาสนา คือ วันที่มีการประชุมสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ ที่เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปฏิโมกข์แก่พระสงฆ์สาวกเป็นครั้งแรก ณ เวฬุวันวิหาร กรุงราชคฤห์ เพื่อให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองสืบไป...ทางราชการไทยได้ประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ สิ่งที่ชาวพุทธควรปฏิบัติ คือ ทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังพระธรรมเทศนา และเวียนเทียน เพื่อน้อมบูชาพระรัตนตรัย โอวาทปาฏิโมกข์ คือ หลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส อันเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล 

 

 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ นี้มี งานประกวดพระท้องถิ่นภาคเหนือ ๕๐๐ รายการ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ จ.ลำพูน ที่ปรึกษาการจัดงาน พรรค คูวิบูลย์ศิลป์, นิวัติ แสนวงศ์ และ วีระชัย ไชยเจริญ (โจ๊ก ลำพูน) ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รับทันที เหรียญครูบาจันต๊ะ วัดหนองช้างคืน จ.ลำพูน เนื้อทองเหลือง ๑ เหรียญ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ พระยอดนิยม รับหนังสือ พระรอด กรุวัดมหาวัน ฉบับ ๓ ภาษา รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ พระทั่วไป รับหนังสือ พระกรุดอนแก้ว จ.ลำพูน งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ 

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ กรุทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคี ที่หายากสุดๆ องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก สภาพเดิมๆ เป็นพระแท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ ได้รับรางวัลที่ ๒ งานใหญ่ที่ รร.นรต.สามพราน (๒๗ ม.ค.๖๒) เป็นพระของ บอย โกพัด นักสะสมพระสวยติดรางวัล 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** พระคง ลำพูน องค์นี้เป็นกรุเก่า เนื้อหามวลสารหนึกนุ่มทั้งด้านหน้าและหลัง พิมพ์ทรงองค์พระดูสมมาตรสง่างาม เป็นพระฟอร์มสวย แท้ดูง่าย ที่สำคัญ คือ การเลี่ยมกระเช้านากแบบเก่าก่อน ทำให้ดูมีเสน่ห์ คลาสสิกมาก เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สายวิศวกรรมและเทคโนโลยี แต่หลงใหลในงานพุทธศิลป์ ศิลปะและวัฒนธรรม ถึงขั้นศึกษาและอนุรักษ์อย่างจริงจัง 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ปั้น เนื้อผงคลุกรัก เป็นพระยุคแรกของท่าน สร้างด้วยวิธีปั้นทีละองค์ ไม่มีแม่พิมพ์บังคับรูปทรง การพิจารณาดูจากเนื้อพระเป็นหลัก องค์นี้มีภาพอยู่ในหนังสือ “พระปิดตาเมืองชล” จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” เป็นพระของ เฉลิมพล อานุภาพบรรเจิด (สจ.บอม เมืองน่าน) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 

 


          ** สุดยอดคนหนุ่มสายตาเฉียบ รังสรรค์ ทับแก้ว (ดามพ์ สุพรรณ) กรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคี มีพระหลักยอดนิยมมากมาย หนึ่งในนั้น คือ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา ๓ ชาย สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ แท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** หลวงพ่อเดิม พุทฺธสโร (พระครูนิวาสธรรมขันธ์) วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นพระเกจิอาจารย์ ผู้มีวิชาอาคมขลัง โด่งดังเรื่อง มีดหมอ, สิงห์งาแกะ, รูปเหมือนปั๊ม, รูปเหมือนหล่อโบราณ และที่นำมาให้ชมนี้ คือ เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก ปี ๒๔๘๒ เนื้อเงิน พิมพ์หนังสือตรง ดอกจันโค้ง เป็นเหรียญปั๊มข้างกระบอก หูเชื่อม สภาพสวยสมบูรณ์ สนนราคาหลักล้านต้น ของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ นักสะสมพระหลักยอดนิยม (เหรียญหลวงพ่อเดิม รุ่นนี้ยังมีเนื้อทองคำ (น้อยมาก) และเนื้อทองแดงอีกด้วย) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** พระสังกัจจายน์ วัดตานีนรสโมสร (วัดกลาง) พระอารามหลวง เป็นพระในตำนานหายากสุดๆ พิธีหล่อโบราณ ปี ๒๔๘๔ ช่วงสงครามอินโดจีน โดย พระครูวินัยธร (เหมือน) เป็นผู้สร้าง พระอธิการพลับ เป็นผู้ปลุกเสก พร้อมกับพระเกจิอาจารย์อีกหลายท่าน มีหลายพิมพ์ หลายขนาด จำนวนสร้างไม่มากนัก คาดว่าคงไม่เกิน ๕๐๐ องค์ จึงไม่แปลกที่คนในพื้นที่ต่างหวงและเก็บเงียบ ทำให้พระมีหมุนเวียนในวงการน้อย พุทธศิลป์งดงามมาก มีทั้งเนื้อเงิน ทอง สัมฤทธิ์ และเนื้อโลหะผสม บนองค์พระจะปรากฏยันต์ นะ โม พุท ธา ยะ ส่วนใหญ่ยันต์ตัว “พุท” จะปรากฏอยู่ด้านหน้า องค์นี้เป็นพระของ จูน หาดใหญ่ คนรุ่นใหม่สนใจสะสมพระเครื่อง 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** ของดีราคาเยา พระหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม พิมพ์สมเด็จ หลังพระสิวลี บล็อกเอวเล็ก เนื้อผงน้ำมัน ลงกรุ ปี ๒๕๑๕ เป็นพระที่หลวงพ่อสร้างเอง ผสมมวลสารและกดพิมพ์ที่วัด มีทั้งที่แจกให้ญาติโยมลูกศิษย์ไปก่อน และที่บรรจุกรุภายหลัง ต่อมาได้มีการเปิดกรุ นำพระชุดนี้ให้เช่าบูชา เมื่อปี ๒๕๓๙ มีบันทึกการจัดสร้างเป็นหลักฐานชัดเจน พิมพ์ทรงสวยงามคมชัด ประวัติแน่นอนแบบนี้เก็บสะสมได้ยาว... พระชุดนี้กดพิมพ์กันเองที่วัด โดยตัวกดพิมพ์เป็นคันโยกมือ ทำให้ปรากฏเนื้อปลิ้นเนื้อเกินตามขอบทั้งสี่ด้าน ทั้งด้านหน้าบ้างและด้านหลังบ้าง เป็นเอกลักษณ์ที่ใช้พิจารณาพระแท้ได้เป็นอย่างดี องค์ในภาพนี้เป็นพระของ ฐกร บึงสว่าง จากเฟสบุ๊ค “ชุมชนคนเล่นพระ” 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** พระปิดตาหลังเต่า พ่อท่านกล่ำ วัดศาลาบางปู จ.นครศรีธรรมราช ปี ๒๕๒๘ จำนวนสร้าง ๕๐๐ องค์ ผสมด้วยมวลสารที่พ่อท่านลบเอง และผง ๕ มหาเมตตา หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค (คุณหมอสมสุข คงอุไร มอบให้) องค์ในภาพเป็นพระของ ส.ต.อ.พิทยุตม์ รอดรัสสา สภ.ปะรุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ผู้รอดตายมาหลายครั้งเพราะบารมีของวัตถุมงคล พ่อท่านกล่ำ ขนาดไป้ป์บอมม์ลงหน้าห้องนอนถึง ๒ ลูก ยังกระจายออกด้านข้างหมดไม่พุ่งไปตรงประตูห้อง ล่าสุดเหตุการณ์ถูกลอบวางระเบิดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ปกติเขาจะต้องออกไปลาดตระเวนกับเพื่อนตำรวจคนหนึ่ง แต่วันนั้นเขาถูกสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่น เพื่อนคนนั้นถูกระเบิดของคนร้ายเสียชีวิต ส.ต.อ.พิทยุตม์ รอดรัสสา เป็นผู้หนึ่งที่ศรัทธาพ่อท่านกล่ำอย่างหมดหัวใจ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระเกจิ ฉบับใหม่ ปก หลวงปู่ถนอม วัดขามเตี้ย รับทันที “พระยอดขุนพลมหาลาภ” พร้อมกับหนังสือ ในฉบับอ่านเรื่อง หลวงปู่ตี๋ วัดดอนเนรมิต, พ่อท่านเอียด วัดขันประชาสรรค์, เหรียญจตุรพิธพรชัย วัดรัตนชัย อยุธยา ฯลฯ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

 

 

          ** นิตยสาร ลานโพธิ์ ฉบับใหม่ ปก เหรียญหลวงปู่สี วัดเขาถ้ำบุญนาค พร้อมกับเรื่องในฉบับ อ่านเรื่อง หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ จ.ปทุมธานี, ปรอทเสก หลวงพ่อปี่ จ.ชลบุรี, หลวงพ่อสุวรรณ วัดภูตบรรพต (เขาผี) จ.สงขลา ฯลฯ 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ