Lifestyle

หวั่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ทช. ใช้กฎหมาย ม.17 สั่งเบรกเขื่อนกันคลื่น หวั่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง

 

               ทช.ห่วงสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.พังงา กระทบระบบนิเวศ หลังเต่ามะเฟืองวางไข่บนชายหาด หลุมไข่เต่าห่างจากจุดก่อสร้างแค่ 200 เมตร งัดกฎหมาย ม.17 สั่งระงับการก่อสร้าง

 

               นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ในเรื่องหลักการของการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทั้งหมด

 

               ซึ่งปกติแล้วกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จะพยายามไม่ให้มีโครงการลักษณะนี้ในบริเวณชายฝั่ง เพราะการสร้างแนวกันคลื่นที่มีโครงสร้างแข็งจะทำให้ชายหาดบริเวณโดยรอบได้รับผลกระทบตามไปด้วย

 

                ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายฝั่งทะเลอันดามัน วัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) อยู่ในพื้นที่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาวไม่น้อยกว่า 340 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเกือบ 30 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มวันที่ 20 มีนาคม 2561 และสิ้นสุดวันที่ 1 สิงหาคม 2562 โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

 

               จากการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เจ้าอาวาสวัดท่าไทร มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นห่วงผลกระทบกับระบบนิเวศ โดยเฉพาะช่วงปลายเขื่อนที่อาจจะเกิดปัญหากับการวางไข่ของเต่าทะเล หลังจากพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งหลุมไข่เต่าห่างจากจุดที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งประมาณ 200 เมตร

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

หวั่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง

 

               ล่าสุดได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สบทช.8) ใช้อำนาจอำนาจตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนไปก่อน

 

               สำหรับโครงการนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 70% และดำเนินการไปก่อน แต่เมื่อมีการทักท้วงและเข้าไปตรวจสอบพูดคุยกับทางจังหวัด เจ้าอาวาสและผู้รับเหมา ทช.ก็ใช้อำนาจ ม.17 ให้หยุดโครงการไปก่อน และจากนี้อาจจะมีการพิจารณาปรับแบบเพื่อลดผลกระทบ

 

               อธิบดี ทช. กล่าวต่อว่า การใช้กฎหมายกับโครงการก่อสร้างที่กระทบต่อระบบนิเวศครั้งนี้ ถือเป็นทางออกในการแก้ปัญหา และต่อไปจะทำกับทุกโครงการที่สร้างแล้วจะกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเล เพราะขณะนี้มีคณะกรรมการระดับจังหวัด ผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาช่วยคัดกรองว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่ และต่อไปทุกแบบจะต้องนำมาดูทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ก็เบรกโครงการเขื่อนดูรา-โฮลด์ ชายหาดกะรน จ.ภูเก็ต ไปแล้ว

 

               สำหรับหลุมเต่ามะเฟืองคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองอาจจะออกมาในช่วงกลางเดือนประมาณ 14 กุมภาพันธ์ นี้ เพราะถ้านับจากการวางไข่ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2561 จะครบกำหนดที่ลูกเต่าออกมา 60 วัน โดยนักวิชาการยังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด มีการตรวจวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ พบว่ามีการเปลี่ยนแปลง มีความร้อนเกิดขึ้น แสดงถึงพัฒนาการของไข่เต่า

 

               เชื่อว่าลูกเต่ามะเฟืองรังแรกน่าจะออกมาในช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งทาง ทช. และนักวิจัยจะปล่อยให้เต่าเดินลงทะเลไปตามธรรมชาติ คงไม่นำลูกเต่ามะเฟืองที่ออกมาจากไข่ไปอนุบาลเพราะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ในระดับโลกก็ยังไม่สำเร็จ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ