Lifestyle

เหรียญหล่อพระพุทธ รุ่น ๒'หลวงพ่อทา' วัดพะเนียงแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  0 ต้น อ้อมน้อย 0


 

          หนึ่งในพระคณาจารย์ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาองค์พระปฐมเจดีย์ทั้ง ๔ ทิศ พระครูอุตรการบดี (ทา โสณุตฺตโร) วัดพะเนียงแตก อ.เมือง จ.นครปฐม (ผู้รักษาองค์พระปฐมเจดีย์ ด้านทิศเหนือ) ท่านได้สร้างเหรียญหล่อพระพุทธเนื้อทองผสม ที่ได้รับการกล่าวขานว่า มีพุทธคุณโดดเด่นทางแคล้วคลาด มหาอุด และพระปิดตาที่ได้รับการจัดให้อยู่ใน “ชุด ๕ เสือ เมืองนครปฐม”

 


          พระครูอุตรการบดี (ทา โสณุตฺตโร) วัดพะเนียงแตก นามเดิม ทา หรือ วัน เกิดเมื่อวันเดือนปีใดไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัด อยู่ในช่วงรัชกาลที่ ๓ พื้นเพเดิมเป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เมื่ออายุครบบวชได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมาวัดบ้านฆ้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

          ต่อมาท่านได้ธุดงค์มาจำพรรษาที่วัดพะเนียงแตก จ.นครปฐม (ชื่อเดิมวัดปทุมคงคา) ในขณะนั้นหลวงปู่สุข เจ้าอาวาสวัดพะเนียงแตก รูปแรก ได้มรณภาพ คณะสงฆ์และชาวบ้าน ตลอดจนเหล่าทายกทายิกาได้เล็งเห็นว่า หลวงพ่อทา มีศีลาจารวัตรน่าเลื่อมใส จึงพร้อมใจกันนิมนต์ให้ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อมา โดยได้รับสมณศักดิ์ที่พระวินัยธรรม เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๔๓๓ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตรที่ "พระครูอุตรการบดี" เจ้าคณะรองเมืองนครชัยศรี (ข้อมูลจากราชกิจจานุเบกษา กรุงเทพมหานครในพระบรมมหาราชวัง เล่ม ๖ แผ่นที่ ๑๓ วันที่ ๓๐ มิถุนายน รัตนโกสินทร์ศก ๑๐๘) ตามลำดับ
  

          ในด้านวัตถุมงคล ท่านได้สร้าง เหรียญหล่อพระพุทธ เนื้อทองผสม ขึ้น ๒ รุ่น คือ รุ่นแรกออกในงานผูกพัทธสีมาวัดบางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม ที่จะกล่าวถึงในคอลัมน์นี้คือ เหรียญหล่อพระพุทธ รุ่น ๒ ออกที่วัดพะเนียงแตก พุทธลักษณะ พิมพ์ทรงห้าเหลี่ยม มีรอยหยักทั้งสองข้าง องค์พระพุทธปางสมาธิประทับบนอาสนะ ด้านหลังเป็นอักขระยันต์ตัว มิ และอุณาโลม หล่อด้วยเนื้อทองผสม มีแบบหูในตัวและไม่มีหูในตัว เหรียญในภาพนี้เป็นแบบมีหูในตัว เหรียญมีลักษณะพิเศษแปลกแตกต่างกว่าเหรียญอื่นทั่วไป คือเป็นเหรียญหูขวางคล้ายกันกับเหรียญจอบหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน
  

          เหรียญหล่อพระพุทธ หลวงพ่อทา รุ่น ๒ นี้จัดเป็นเหรียญหล่อยอดนิยม ที่มีประสบการณ์สูงอันดับต้นๆ ของ จ.นครปฐม สนนราคาอยู่ในหลักแสนต้นถึงหลักแสนกลาง
  

          ขอขอบพระคุณ เจ้าของเหรียญในภาพนี้ พ.ต.อ.วินัย บำรุงกิจ รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ