Lifestyle

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมตระการตาส่งตรงจากนครเทียนจิน คอนเซ็ปต์ "โลกแห่งความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์"

      ทศกาลปีใหม่สากลผ่านพ้นไป เทศกาลปีใหม่ของชาวจีนขยับใกล้เข้ามา เพื่อเสริมความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ตลอดปี 2562 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นำโดย ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เชิญชวนชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมตระการตาส่งตรงจากนครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในงาน “เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ 2019”  ภายใต้คอนเซ็ปต์ “โลกแห่งความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์”

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา 

       ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวว่า เซ็นทรัลเวิลด์ได้รับความร่วมมือจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน นำการแสดงอันล้ำค่าจากนครเทียนจินมาจัดให้ชมฟรี โดยเทียนจินเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของจีน เปรียบเสมือนประตูสู่กรุงปักกิ่ง มีฉายาว่า “เซี่ยงไฮ้ทางเหนือ” นอกจากนี้ ยังเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ที่มีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก การแสดงมีทั้งหมด 6 ชุด จัดแสดงที่เซ็นทรัล คอร์ท ประกอบด้วย “ระบำละเล่นดอกบัว” เรื่องราวของเด็กๆ ที่เล่นด้วยกันอย่างสนุกสนาน ผ่านฉากต่างๆ สื่อถึงการใช้ชีวิตชีวิตที่ร่ำรวยและมีความสุขของผู้คน, “ระบำโคมแดงฉลองตรุษจีน” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพมงคลต้อนรับประเพณีปีใหม่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมจีนโบราณของศิลปินชาวจีนระดับโลกนามว่า “หยางหลิ่วชิง” สื่อถึงการเฉลิมฉลองของชาวจีนในเทศกาลแห่งฤดูใบไม้ผลิ

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

ระบำโคมแดงฉลองตรุษจีน

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

งิ้วปักกิ่ง ตอนกุ้ยเฟยร่ำเมรัย

     “การแสดงกังฟู” นำเสนอโดยอาจารย์และนักเรียนของโรงเรียนวัฒนธรรมและศิลปะการต่อสู้เทียนจินฮั่วหยวนเจีย บ้านเกิดของปรมาจารย์กังฟูนาม “ฮั่วหยวนเจี๋ย” ที่วางรากฐานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ด้วยท่าทางการแสดงที่เคร่งขรึม สง่างาม แสดงถึงความอดทนและเปิดเผย บรรเลงบทเพลง “สายน้ำไหล”ด้วยพิณจีนโบราณ เครื่องดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดของจีน โดยศิลปิน หม่า เสี่ยวกวง นอกจากนี้ยังมี “งิ้วปักกิ่ง” ตอนกุ้ยเฟยร่ำเมรัย ใช้นักแสดงเพียง 1 คน แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของการแต่งหน้าและเครื่องแต่งกายของงิ้วแบบดั้งเดิมตามฉบับของชาวจีนได้เป็นอย่างดี และ “ระบำเด็กสมบูรณ์” แสดงโดยนักเต้น 13 คน แต่ละคนสวมเครื่องหัวให้ดูเหมือนตุ๊กตาปีใหม่ในรูปแกะสลักไม้หยางหลิ่วชิง พร้อมแสดงการเต้นรำแบบสดๆ ให้แก่ผู้ชม

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

ระบำละเล่นดอกบัว

    "ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

การแสดงกังฟู จากโรงเรียนฮั่วหยวนเจีย

    นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการศิลปะปีใหม่ “หยางหลิ่วชิง” จัดแสดงภาพวาดอันล้ำค่าที่สื่อถึง “ความมั่งคั่ง” ได้แก่ รูปภาพปีใหม่ของเมืองหยางหลิ่วชิง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของเมืองหยางลิ่วชิง เป็นภาพที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ภาพด้วยไม้แกะสลัก แล้วระบายด้วยสีสันสดใส แสดงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันปีใหม่, “จัดแสดงว่าวสไตล์หยางหลิ่วซิง”, “การแกะสลักเมล็ดผลไม้ตามแบบฉบับของตระกูลหลี่” เป็นการนำเมล็ดพืชและผลไม้ต่างๆ มาใช้เป็นวัสดุในการแกะสลักอย่างพิถีพิถัน เป็นงานฝีมือลวดลายศิลปะที่งดงามตามธีมต่างๆ เช่น บทกวีความสุขของชาวประมง, กระเช้าดอกไม้, “ปี่เซียะ” ที่มักนิยมแขวนติดตัวเพื่อขับไล่วิญญาณชั่วร้าย

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

รูปภาพปีใหม่ของเมืองหยางหลิ่วชิง

      พร้อมด้วย นิทรรศการมนต์เสน่ห์แห่งสวรรค์บนดิน โดยคัดเลือกผลงาน 17 ภาพถ่ายความงามแห่งหมู่บ้านชนบท ในประเทศจีน ที่สร้างสรรค์ภาพถ่ายโดยช่างภาพชาวจีนมาร่วมจัดแสดง, รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสูง 3 เมตร, ระฆังเงินระฆังทอง ที่ผ่านการสวดพุทธมนต์จากพระจีนเพื่อความสิริมงคลแล้ว, โชว์มังกรทองยักษ์ บนจอ “เดอะ พาโนรามิก” อินเทอร์แอ็กทีฟ ดิจิทัล ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, เสริมความมงคลกับ อ.จิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีนมายาวนานกว่า 30 ปี จะมาทำพิธีเบิกเนตรมังกรเชิญชวนให้ประชาชนมาลอดท้องเสริมความมงคล พร้อมแนะนำวิธีปฏิบัติตัวสู่ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ในปีหมู 

"ตรุษจีนปีหมู" ชวนดูนิทรรศการ"หยางหลิ่วชิง"

โชว์เชิดสิงโตคณะคุณเซ็งเค็ง

     ที่พลาดไม่ได้คือการโชว์ “เชิดสิงโต” คณะคุณเซ็งเค็ง จากประเทศมาเลเซีย การันตีด้วยรางวัลแชมป์โลกหลายเวทีที่จะมาแสดงการเชิดสิงโตกระโดดโลดแล่นบนเสาดอกเหมยประดับไฟแอลอีดี, พบกับ “เดอะ เวิลด์ ออฟ แลนเทิร์น” โชว์โคมไฟแห่งความรุ่งโรจน์ชัชวาลตระการตา สูงกว่า 10 เมตร สัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง พร้อมด้วยแสง สี เสียง ตระการตา ทั้งเหล่าเทวดานางฟ้าที่โบยบินบนท้องนภา ร่ายรำด้วยลีลาอันอ่อนช้อย เพื่อโปรยปรายความสุขจากสรวงสวรรค์ลงมาสู่พื้นดินให้ทุกท่านได้จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ครบจบในที่เดียว ระหว่างวันที่ 29 มกราคม–5 กุมภาพันธ์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ