Lifestyle

รถบรรทุกดินวิ่ง 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : รถบรรทุกดินวิ่ง 24 ชม.

 

               มีเรื่องร้องเรียนมายังลุงแจ่ม ฝากเป็นกระบอกเสียงบอกไปยังผู้เกี่ยวข้อง ชาวบ้านเดือดร้อนมาก พบเห็นการฝ่าฝืนกฎหมายทุกวัน แต่ไม่มีใครจัดการได้ หน่วยงานไหนมีหน้าที่ช่วยกรุณาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

               รถบรรทุกดิน 18 ล้อ วิ่งจากต่างระดับสามโคก ใช้เส้นทางปทุม-สามโคก ผ่านแยกสันติสุข แยกปทุมวิไล แยกบางคูวัด เข้าถนน 345 เพื่อไปถมดินหมู่บ้านสร้างใหม่บนถนน 345 รถเหล่านี้ทำผิดกฎหมาย คือ

               1.วิ่งในเวลาห้าม คือ วิ่งตลอด 24 ชม. 

               2.บรรทุกน้ำหนักเกินจนล้นขอบกระบะมาก

               3.ไม่มีผ้าปิดคลุมดิน

               4.ขับรถโดยใช้ความเร็วสูงอันอาจเกิดอันตรายได้

               5.ขับฝ่าไฟแดงตามสามแยกต่างๆ

               6.ไม่มีเจ้าหน้าที่กวดขันจับกุม 

               รถบรรทุกทั้งหลายไม่ใช้เส้นทางวงแหวน เพื่อหนีการจับกุมของตำรวจทางหลวง แต่มาใช้เส้นทางในเมืองเพราะทราบว่าเจ้าหน้าที่ไม่จับกุมกลัวรถติด

สมศักดิ์

 

ตอบ

               พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี ชี้แจงว่า หมู่บ้านแนวถนน 345 เกิดขึ้นใหม่หลายโครงการ และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ขณะมีการก่อสร้างจะมีรถผ่านเข้าออกเส้นทางจำนวนมาก กรณีรถบรรทุกดินก็เช่นกัน มีการวิ่งในช่วงเวลาทำงานตลอดทั้งวัน รวมทั้งมีการวิ่งช่วงเวลากลางคืน แต่ไม่พบว่ามีการวิ่งตลอด 24 ชม. ตามที่ร้องเรียน

 

               กรณีไม่มีผ้าปิดคลุมป้องกันดินตกหล่นลงบนถนนและขับรถใช้ความเร็วสูงนั้น หากตรวจพบจะเรียกตักเตือนและกำชับไม่ให้สร้างความเดือดร้อน ส่วนการขับรถฝ่าสัญญาณไฟ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่จับกุม ยืนยันว่า ถ้ามีการกระทำลักษณะดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด และที่ผ่านมายังไม่พบการกระทำความผิด

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

รถบรรทุกดินวิ่ง 24 ชม.


               อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผูัขับขี่รถบรรทุกดินจะขับรถผ่านมายังเส้นทางตามที่ผู้ร้องเรียนแจ้งเพื่อหลบหลีกเจ้าหน้าที่ ก็ไม่สามารถรอดพ้นการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากมีตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ตรวจสอบพื้นที่เป็นระยะ หากพบการกระทำผิดจะเข้าสกัดจับทันที รวมทั้งมีการต่ั้งด่านตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอีกด้วย

 

               ล่าสุดเมื่อหลายเดือนก่อน กรมทางหลวงได้สกัดจับรถพ่วงบรรทุกทราย บรรทุกน้ำหนักเกิน บริเวณถนน 346 ปทุมธานี-รังสิต ใกล้สี่แยกสันติสุข ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีรถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งผ่านพื้นที่ตัวเมืองปทุมธานี ทั้งกลางวันและกลางคืน

 

               จากการตรวจสอบพบรถพ่วง 3 คัน บรรทุกน้ำหนักเกิน ชั่งได้น้ำหนัก 74 ตัน, 60 ตัน และ 78 ตัน ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนดที่อนุญาตให้บรรทุกได้ไม่เกิน 50.5 ตัน

 

               นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน 06.00 - 08.00 น. และ 16.00 -18.00 น. ห้ามรถบรรทุก รถขนาดใหญ่ วิ่งเข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับการจราจรโดยรวม 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ