Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

                                                                           *** สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๒ ขอให้ผู้อ่านทุกท่าน ประสบแต่ความสุขสวัสดี ตลอดปีตลอดไป โชคดี มีเงินใช้ ไร้โรคา ปรารถนาสิ่งใด ขอให้สำเร็จสมหวังทุกประการ 

 

 

          ** งานประกวดพระ ครั้งยิ่งใหญ่ วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ พระที่จัดประกวด ๔,๔๗๙ รายการ มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมยอดเยี่ยม / รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมพระยอดนิยม / รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมพระทั่วไป / แต่ละประเภทมี ๓ รางวัล คือ ที่ ๑ โล่เกียรติยศ+สร้อยคอทองคำ หนัก ๒ บาท ที่ ๒ โล่เกียรติยศ+สร้อยคอทองคำ หนัก ๑ บาท ที่ ๓ โล่เกียรติยศ+สร้อยคอทองคำ หนัก ๒ สลึง ผู้ส่งพระ หางบัตร ลุ้นรางวัล สร้อยคอทองคำ หนัก ๒ สลึง ๒๐ รางวัล แผงพระจรยุทธ ลุ้นรางวัล สร้อยคอทองคำ หนัก ๑ สลึง ๒๐ รางวัล นอกจากนี้ยังมี คอนเสิร์ต และ การแข่งขันฟุตบอล ของชาววงการพระ อีกด้วย 

 

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระขุนแผนเคลือบ วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างโดย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเอกาทศรถ พระอนุชา หลังจากชนะศึกสงครามยุทธหัตถี ปลุกเสกโดย สมเด็จพระพนรัต พระอาจารย์ของ ๒ พระองค์ เป็นพระเนื้อดินเผา เคลือบน้ำยา ตามวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผาของจีน โดยมีชาวจีนร่วมในพิธีสร้างพระรุ่นนี้ด้วย มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ และพิมพ์ห้าเหลี่ยมอกเล็ก (พิมพ์แขนอ่อน) องค์ในภาพนี้ พระขุนแผนเคลือบ พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ สวยสมบูรณ์คมชัด ราคาหลักล้านต้น เป็นพระของ ดามพ์ สุพรรณ กรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคี 

 

 


คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 

 


          ** วัดบ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยอยุธยา พระประธานองค์ใหญ่ในพระอุโบสถ ศิลปะสมัยอู่ทอง อายุกว่า ๔๕๐ ปี วัดแห่งนี้เป็นต้นกำเนิดของ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สร้างโดย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเอกาทศรถ พระอนุชา ช่วงที่ทำสงครามกับพม่า พระกรุนี้มีจำนวนพิมพ์มากมาย คาดว่ามีมากถึง ๑๐๐ พิมพ์ อีกทั้งจำนวนพระก็มีมากจนไม่มีผู้ทราบตัวเลขที่แน่นอน องค์ในภาพนี้ คือ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ เป็นพิมพ์ยอดนิยมสุด หายากมีน้อย โดยเฉพาะองค์ที่มีความสวยสมบูรณ์ทุกมิติ พระพักตร์มีรายละเอียดครบถ้วน คมชัดมาก เนื้อพระถูกต้องตามสูตร พระแท้ เช่นองค์นี้ ส่งประกวดติดที่ ๑ งานที่รับรองโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หลายครั้ง และยังมีภาพอยู่ในหนังสือ สุดยอดพระยอดนิยม จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” เป็นพระองค์แรกของปี ๒๕๖๒ ที่ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช ได้มา 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 

 


          ** พระนาคปรกใบมะขาม หลังยันต์ “นะ” อธิษฐานจิตโดย ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ พิธีวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๑๓ ผู้จัดสร้าง พระครูอุดมสารโสภณ ผู้แกะแม่พิมพ์ นายช่างสมใจ โดยใช้พิมพ์ “พระนาคปรกใบมะขาม” เดิมที่เคยจัดสร้าง ๒ รุ่นก่อนมาแก้พิมพ์ พระรุ่นนี้พิมพ์แรกไม่มีหน้าตาขององค์พระ ส่วนพิมพ์ที่ ๒ มีหน้าตา แต่ระดับดวงตาขององค์พระทั้งสองข้างไม่เท่ากัน จึงมีการจัดทำพิมพ์ที่ ๓ ขึ้น องค์พระมีขนาดเล็กมาก สูงประมาณ ๑.๒ ซม. กว้างประมาณ ๐.๕ ซม. พระพิมพ์ที่ ๓ นี้ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากมีการตอกโค้ดตัว “นะ” ด้านหลังขององค์พระ ทำให้ง่ายต่อการพิจารณา จำนวนสร้างเนื้อทองคำ ๑๖๐ องค์, เนื้อเงิน ๑๖๐ องค์, เนื้อ นวโลหะ ๘๐ องค์ และเนื้อทองแดง ๑,๕๐๐ องค์ องค์ในภาพนี้เป็น เนื้อทองคำ ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช หนึ่งใน “ลูกแม่รำเพย” ผู้ศรัทธาสนใจและสะสมพระเครื่องของ ท่านเจ้าคุณนรฯ มาตลอด 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 


          ** หายหน้าไปจากคอลัมน์นี้ระยะหนึ่ง ปีใหม่นี้กลับมาแล้ว นพ.ทวีชัย จันทร์เพ็ญ โรงพยาบาลยันฮี พร้อมกับ พระปิดตาพิมพ์ปั้น หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี เนื้อผงคลุกรัก เนื้อจัดมาก เก่าตามอายุ ขนาดองค์พระกว้าง ๒ ซม. สูง ๒.๕ ซม. เพิ่งได้มาช่วงต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๒ เป็นพิมพ์ที่หายาก มีน้อย เพราะวิธีสร้างต้องปั้นทีละองค์ คุณหมอเป็นนักสะสมพระคนรุ่นเก่า มีพระหลักพระนิยมมากพอสมควร ที่สำคัญ คือ สามารถซื้อพระได้ด้วยสายตาตัวเอง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 

 


          ** เหรียญหลวงพ่อคง วัดซำป่าง่าม จ.ฉะเชิงเทรา พ.ศ.๒๔๘๓ ที่ระลึกงานทำบุญอายุ ๑๐๖ ปี สร้างด้วยเนื้อเงินลงยา เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดง ออกพร้อมกับ เหรียญกลม เนื้อทองแดง ซึ่งมีจำนวนสร้างน้อยกว่า เหรียญในภาพนี้เป็นของ บอย โกพัด สุดยอดนักซื้อแห่งปี ๒๕๖๑

 


 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 

 

          ** เหรียญหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรก ปี ๒๕๐๐ สร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เป็นเหรียญยอดนิยมเหรียญหนึ่งของวงการ ภาพนี้เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง สวยคมชัดมาก ติดที่ ๑ งานศูนย์ราชการ ของ เล็ก หลักสี่ เจ้าของอู่แท็กซี่รายใหญ่ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ เสนอประวัติและวัตถุมงคล หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท อย่างละเอียด

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :  วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ