Lifestyle

เสียงกระหึ่ม! ไม่ได้หลับได้นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : เสียงดังเกินค่าวัดระดับทำชาวบ้านไม่ได้หลับได้นอน

 

               อยากทราบว่ามลภาวะทางเสียง ในช่วงวันงานเทศกาลต่างๆ ให้ดำเนินการได้ไม่เกินกี่โมง และต้องใช้เสียงไม่เกินกี่เดซิเบล เพราะว่าที่ต่างจังหวัด เขาใช้ลำโพงที่มีเสียงดังกระหึ่ม กระเทือนจนกระจกบ้านสั่น

 

               ถึงแม้ว่าจะปิดหน้าต่างแล้วก็ตาม ที่เรียกว่าเสียงเบสนะ กระแทกดังปึกๆ นอนไม่หลับเลย เพราะเสียงดังเข้าไปถึงในบ้าน ขณะที่่พิมพ์ข้อความถึงลุงแจ่มขณะนี้ อยู่ในช่วงเวลา 01.30 น. มีการแสดงหมอลำยิ่งดึกยิ่งหนัก ที่บ้านนาคลอง อ.เมือง จ.หนองคาย 

 

               ผมคิดว่าน่าจะมีกฎหมายออกมาเกี่ยวกับการใช้เสียง ควบคุมเป็นเวลา เพราะผมอยู่ในที่ชุมชน ไม่ใช่สถานที่จัดคอนเสิร์ต หรือสถานที่จัดงานรื่นเริง โทรแจ้ง 191 เจ้าหน้าที่บอกว่ามีผู้ใหญ่เยอะ เขาขออนุญาตแล้ว ผมว่า จะเป็นผู้ใหญ่ คนไหนก็ตาม แต่ท่านลองไปเปิดเพลงให้กับบ้านท่านนายกฯ ฟังบ้างสิ อาจจะถูกระงับไม่ให้มีงานรื่นเริงเลยก็ได้

 

               สงสารชาวบ้านที่ต้องพักผ่อนบ้าง เพราะวันรุ่งขึ้นต้องออกไปทำงาน ทำไมต้องมาอดหลับอดนอน ไม่มีแรงทำงาน นี่ก็ใกล้ปีใหม่แล้ว ผมเกรงว่าจะเกิดลักษณะแบบนี้อีก ยิ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ชาวบ้านคงไม่ต้องหลับต้องนอนกันเลยทีเดียว

 

วิโรจน์

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

เสียงกระหึ่ม! ไม่ได้หลับได้นอน

 

ตอบ

 

               พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผกก.สภ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ชี้แจงว่า การจัดงานรื่นเริงในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย โดยเฉพาะพื้นที่นอกตัวเมือง มักจัดงานในลักษณะสังคมต่างจังหวัดที่เวลามีงานบุญ งานประเพณี เช่น งานเทศกาลต่างๆ งานบวช งานแต่งงาน งานทำบุญบ้าน ชาวบ้านมักจะจัดหนักจัดเต็ม

 

               สำหรับในช่วงเทศกาลลอยกระทง มีหลายพื้นที่จัดงานรื่นเริง และเจ้าภาพมีการจ้างวงดนตรี วงหมอลำ มาทำการแสดงให้ความบันเทิงกับชาวบ้านในพื้นที่แบบเต็มวงชุดใหญ่ และส่วนใหญ่มีการว่าจ้างให้แสดงกันจนถึงรุ่งเช้า เป็นเหตุให้เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้านที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง และมีการโทรแจ้งตำรวจเพื่อให้เข้ามาตักเตือนและระงับเหตุ

 

               จากกรณีร้องเรียน เมื่อมีการร้องเรียนไปยังสายด่วน 191 สายจะถูกโอนไปยังศูนย์วิทยุ ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย จากนั้นจะมีการประสานไปยังตำรวจสายตรวจให้เข้าตรวจสอบบริเวณที่มีการร้องเรียน เมื่อพบเหตุการณ์ตามที่ได้รับแจ้ง จะประสานไปยังผู้จัดงานให้ลดเสียงลง และติดต่อกลับผู้ร้องเรียนเพื่อแจ้งให้ทราบผลการปฏิบัติงาน

 

               ส่วนข้อมูลที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้ใหญ่เยอะ และมีการขออนุญาตแล้วนั้น เป็นการสื่อสารข้อมูลคลาดเคลื่อน ความหมายคือ เจ้าภาพอาจมีการเชิญบุคคลที่เป็นที่นับถือของชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมงาน และมีการขออนุญาตใช้เสียงกับหน่วยงานในพื้นที่แล้ว มิได้หมายถึงเกรงอำนาจบารมีจนไม่ดำเนินการอะไร 

 

               อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนจะดูแล กวดขัน และตรวจสอบพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงานรื่นเริงและงานสังสรรค์ เพื่อป้องปรามและป้องกันปัญหาความเดือดร้อน รวมทั้งปัญหาอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้น 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ