Lifestyle

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหล่าศิลปินร่วมอวยพรปีใหม่ 2562

          เปิดศักราชใหม่ปี 2562 ซึ่งตรงกับนักษัตรกุน “หมู” ด้วยคำอวยพรพร้อมแง่คิดดีๆ จากคนดังในแวดวงศิลปะ เริ่มต้นด้วย อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ อดีตคณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 

 

 

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ

          "ช่วงปีใหม่ที่ผ่านๆ มาส่วนใหญ่ประเทศจะค่อนข้างบอบช้ำ พอดีว่าปีนี้เป็นปีหมู จึงขออวยพรให้ทุกคนไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้ทุกอย่างเป็นเรื่องหมูๆ และหวังว่าปีนี้ทุกคนจะยิ้มกันได้ถ้วนหน้า ไม่เฉพาะแค่ช่วงปีใหม่เท่านั้น แต่ขอให้มีความสุขและมีรอยยิ้มตลอดทั้งปีหมูนี้"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

อ.ศุภวัฒน์ วัฒนภิโกวิท

          อ.ศุภวัฒน์ วัฒนภิโกวิท ศิลปินและอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร             "ไม่ว่าปีนี้จะตั้งใจทำกิจการใดๆ ก็ขอประสบความสำเร็จราบรื่น มีกำลังและมีสติปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี โดยมีคุณธรรมนำทาง โดยส่วนตัวเชื่อเรื่องกรรม เรื่องการทำความดี ทำอะไรขอให้นึกถึงใจเขาใจเรา เราไม่ชอบแบบไหนคนอื่นเขาก็ไม่ชอบแบบนั้น ดังนั้นจะทำอะไรก็ขอให้นึกถึงผู้อื่นด้วย เพราะทุกคนเป็นสัตว์ร่วมโลกใบนี้เช่นเดียวกัน"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

อ.ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ

          อ.ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ ศิลปินอาวุโสผู้ที่ได้รับการขนานนามว่า วาดภาพในหลวงมากที่สุดในไทย

      "การอวยพรปีใหม่กลายเป็นธรรมเนียมของชาวโลกที่จะส่งคำพูดไพเราะแก่กัน แต่ความจริงคือการเดินทางไกลของมนุษย์โลก ข้ามวัน ข้ามเดือน ข้ามปี เมื่อครบ 365 วันก็ถือเป็น 1 ปี ต้องมีการเฉลิมฉลองซึ่งเป็นเรื่องที่คนเราสมมุติขึ้นเองทั้งนั้น ปีนี้ตรงกับนักษัตรหมูที่ฟังดูจะเป็นเรื่อง่ายๆ แต่อยากให้ข้อคิดว่า เรากำลังเดินทางไกล กำลังเดินทางข้ามภพข้ามชาติ ยิ่งคนอายุมากต้องไม่ประมาท ต้องรีบสะสมบุญ การที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนา ก็อย่าให้เสียชาติเกิด จากนี้ไปต้องทำความดี ต้องรักษาภพชาติความเป็นมนุษย์ไว้อย่าให้ต่ำกว่าเดิม ปีใหม่นี้ขอเป็นกำลังใจให้คนที่ตั้งใจทำสิ่งดีงามทุกคน และสิ่งสำคัญที่สุดคืออยากให้ทุกคนดูแลพ่อแม่ อย่าทิ้งท่านและอย่าทำให้ท่านเสียใจ เพราะสิ่งที่ท่านภูมิใจที่สุดคือการที่ลูกๆ ทำในสิ่งดีงาม"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

ศ.เกียรติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร

          ศ.เกียรติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร ศิลปิน นักเขียน และอาจารย์คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 

          "ในสถานการณ์ปัจจุบันขอให้ทุกคนมีความสุขพอดีๆ ไม่หวือหวาไปกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ยิ่งตอนนี้ใกล้ถึงวันเลือกตั้ง ขอให้ทุกคนรู้จักเลือกคนที่เหมาะสมเข้ามาบริหารประเทศ ประเทศมีประสบการณ์ที่บอบช้ำและเจ็บปวดกับเรื่องนี้มามาก หากเรารู้จักพิจารณาเลือกคนที่ดี เราก็จะได้รัฐบาลที่ดี คนในประเทศก็จะมีความสุขตามไปด้วย"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ 

          ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านภาพพิมพ์ 

          "หวังว่าปีหมูนี้จะเป็นปีดีขึ้นของทุกๆ คนทั้งในด้านสังคม และเศรษฐกิจ ปีใหม่นี้น่าจะเป็นปีที่ดีขึ้น เราอาจจะคุ้นชินกับสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็น มีความสุขกับสิ่งที่เราคิดว่าเราสุข อย่าไปคิดถึงแต่ปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเศรษฐกิจดีหรือไม่ดีก็ไม่ต้องไปสนใจ ถ้าเรามีความสุขจากภายใน ชีวิตเราก็จะมีความสุข เหมือนกับหมูที่กินๆ นอนๆ ทั้งวัน"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

อ.ปัญญา วิจินธนสาร

          อ.ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2557 

          "ปีนี้เห็นแนวโน้มว่าศิลปะและวัฒนธรรมเข้ามามีบทบาทต่อสังคมไทยมากขึ้น และปีนี้เราจะได้เห็นการสถาปนาพระมหากษัตริย์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีสำคัญของคนไทย ศิลปะและวัฒนธรรมเหล่านี้เองที่จะสร้างความภาคภูมิใจ และทำให้คนไทยมีความสุขกันถ้วนหน้า ทั้งยังเป็นสิ่งที่จะสื่อให้ทั่วโลกเห็นว่าสังคมไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะ ขณะเดียวกันคนที่มีความเห็นต่าง “ศิลปะ” ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้ง่ายขึ้น หากเราเริ่มทำให้คนไทยเห็นความสำคัญทุกคนก็จะมีจุดยืนร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีความสุข และเมื่อคนในประเทศมีความสุข ประเทศก็จะเจริญงอกงามตามไปด้วย และปีนี้ผมหวังว่าประเทศชาติเราจะพัฒนาไปในทางที่ดีทางเศรษฐกิจ สังคม และวิถีชีวิตของผู้คน"

พรปีใหม่จากใจศิลปิน

อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

          อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2536 กวีรางวัลซีไรต์ 

          "อย่าหวังวันทุกวันเป็นวันดี วันที่มีทุกวันคือวันใหม่

           ไม่ดีงามสำคัญทุกวันไป แต่สิ่งดีมีได้ในทุกวัน

          ผมมองว่าทุกวันมีค่าเท่าๆ กัน และเราจะมีสิ่งดีทุกๆ วัน ถ้าเรารู้จักหา รู้จักสร้าง"

          ไม่ว่าจะได้รับคำอวยพรดีๆ มากมายแค่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาทในทุกๆ เรื่อง...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ