Lifestyle

คิดว่าเป็นร้านอาหาร!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : สถานบันเทิงส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อน

 

               ผมและครอบครัวเพิ่งย้ายบ้านมาอยู่แถวงามวงศ์วานช่วงซอยงามวงศ์วาน 47 ระหว่างแยก 26 กับแยก 24 เขตหลักสี่ แขวงทุ่งสองห้อง ซึ่งตอนมาซื้อบ้านหลังใหม่นี้ได้สังเกตเห็นร้านอาหารชื่อ “สามล้อ บาร์ แอนด์ เรสทัวรองท์” แต่ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าคงเป็นร้านอาหารที่เปิดเพลงสบายๆ พร้อมกับอาหารอร่อยๆ น่าจะปิดประมาณ 22.00 น.

 

               ด้วยความที่ตอนนั้นยังไม่ได้ย้ายมาอยู่ก็เลยไม่ทราบอะไร จนผมและครอบครัวได้ย้ายมาอยู่จึงได้รู้ว่าจริงๆ แล้ว ที่นี่เป็นร้านเหล้าที่มีวงดนตรีแบบครบวง แล้วก็เล่นจนถึงตีสองของวันถัดไป การเล่นดนตรีนั้นเสียงดังมากๆ และเป็นการเล่นต่อเนื่องโดยเริ่มตั้งแต่ 21.30 น. ไปจนถึงตีสอง ทุกคืนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ สิ่งที่ทำให้ผมประหลาดใจมากๆ ในเหตุการณ์ความเดือดร้อนครั้งนี้คือ

 

               1. สามารถมีร้านแบบนี้ตั้งอยู่ในบริเวณที่ชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่รอบข้างได้อย่างไร มีทั้งหอพักนักศึกษาตั้งอยู่รอบๆ มากมาย (บริเวณนี้อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์) บ้านพักอาศัยของคนหาเช้ากินค่ำอย่างพวกเรา

 

               2. ทำไมบริเวณที่มีการเล่นดนตรีจึงเป็นโซนที่เปิดโล่ง มิได้อยู่ในห้องเฉพาะที่มีการควบคุมความดังของเสียงดนตรี

 

               3. ทางเขตไม่มีการทำโซนนิ่งว่า ร้านแบบไหนเปิดได้ในพื้นที่แบบไหนเลยหรือ ผมไม่สามารถเข้าใจได้เลยว่าร้าน “สามล้อ บาร์ แอนด์ เรสทัวรองท์” สามารถได้รับใบอนุญาตในการเปิดร้านเหล้าที่มีการเล่นดนตรีเสียงดังขนาดนี้ในบริเวณชุมชนได้อย่างไร หรือถ้ามีการได้รับอนุญาตให้เปิดได้ ทำไมบริเวณที่มีการเล่นดนตรีถึงไม่ได้อยู่ในห้องที่มีการควบคุมความดังของเสียงไม่ให้ดังไปรบกวนผู้อื่น

 

               ในช่วงแรกผมได้แจ้งไปที่ศูนย์รับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ กรุงเทพมหานคร โทร.1555 แต่ก็เข้าใจว่าน่าจะใช้เวลา หลังจากนั้นก็ได้แจ้งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี 1111

 

               พอดีได้มีโอกาสหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก็พบว่ามีผู้ที่เคยได้รับความเดือดร้อนเรื่องคณะลิเกเสียงดังแจ้งมาที่ลุงแจ่ม ก็เลยมีความหวังว่าอาจจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านบริเวณนี้ได้

 

               ผมไม่รู้ว่าจริงๆ จะมีทางไหนบ้างที่จะทำให้ความเดือดร้อนที่ผมและชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้บรรเทาลงไปได้ ต้องรบกวนขอคำชี้แนะจากลุงแจ่มจริงๆ


พ่อลูกอ่อน

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

คิดว่าเป็นร้านอาหาร!


ตอบ

               ฝ่ายสิ่งแวดล้อมเขตหลักสี่ ชี้แจงกรณี  ร้านสามล้อบาร์แอนด์เรสทัวรองท์ ดังนี้

 

               1.  สถานประกอบกิจการ ตั้งอยู่ ณ อาคารเลขที่ 42/3 ซอยงามวงศ์วาน 47 แยก 28 ถนนงามวงศ์วาน เขตหลักสี่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

 

               2. กรุงเทพมหานคร พิจารณาอนุญาตการจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารและประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทการจัดให้มีการแสดงดนตรี เต้นรำ รำวง รองเง็ง ดิสโก้เธค คาราโอเกะ หรือการแสดงอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

               3.  ลักษณะอาคาร เป็นอาคารเอกเทศชั้นเดียว แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

 

               ส่วนที่ 1 เป็นห้องกระจกปิดมิดชิด ภายในห้องประกอบด้วยเครื่องดนตรี และที่นั่งสำหรับบริการลูกค้า

               ส่วนที่ 2 มีลักษณะเปิดโล่ง มีที่นั่งสำหรับบริการลูกค้า

 

               4.  จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้มีการเข้าไปลงพื้นที่ เวลา 22.00 น. พบว่าได้มีการจัดให้มีการแสดงดนตรีภายในอาคารปิด ที่มีการใช้วัสดุป้องกันสียงและความสั่นสะเทือน และมีการเปิดเพลงผ่านเครื่องขยายเสียงในบริเวณด้านนอกห้องกระจก

 

               ทั้งนี้ หากพบว่าทางร้านสามล้อฯ มิได้ปฏิบัติตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภท การจัดให้มีการแสดงดนตรี เต้นรำ รำวงรองเง็ง ดิสโก้เธค คาราโอเกะ หรือการแสดงอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน พ.ศ. 2548 สำนักงานเขตหลักสี่จะได้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

               นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่อยากให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนแจ้งเข้ามาในเขตพื้นที่ด้วย เพราะทางเจ้าหน้าที่จะได้ลงไปตรวจสอบให้ได้ว่าบริเวณที่ผู้ร้องเรียนอยู่มีเสียงที่เกินกำหนดจริงๆ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ