Lifestyle

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2561




 
          สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

                                                                              *** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้เป็นฉบับส่งท้ายปี ๒๕๖๑ ขอจัดเป็นหน้าพิเศษด้วยภาพสุดยอด “พระดัง” แห่งปี ๒๕๖๑ เริ่มด้วยพระชุดเบญจภาคี องค์สวยคมชัด พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ของ ดามพ์ สุพรรณ(รังสรรค์ ทับแก้ว) คนหนุ่มสายตาเฉียบ ผู้ใหญ่ในสมาคมเห็นแวว จึงตั้งให้เป็นกรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคี ที่มีอายุน้อยสุด 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 

 

          ** พระคงลำพูน กรุใหม่ วัดพระคงฤๅษี ฟอร์มสวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ มีรายละเอียดบนพระพักตร์ครบถ้วน ของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ พระสวยระดับนี้ราคาขึ้นหลักล้านไปนานแล้ว (สมัยนี้พระกรุใหม่กรุเก่าไม่สำคัญเท่ากับสวยงามคมชัด) 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี โดยทั่วไปเป็น พระปางมารวิชัย แต่สำหรับ พิมพ์ทรงพลใหญ่ ทรงพลเล็ก จะเป็น พระปางสมาธิ เป็นพิมพ์ที่มีจำนวนน้อย องค์พระประทับในซุ้มเรือนแก้ว งดงามอลังการมาก เชื่อกันว่าเป็นฝีมือแกะแม่พิมพ์ของ “ช่างหลวง” ในกองทัพ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก ถือเป็น “พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง” ได้เลย เป็นพระเก็บเก่าของ นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช จ.ลำปาง 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** พระพิมพ์นี้สมัยก่อนมีผู้สะสมเป็น พระหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว แต่ความจริงคือ พระหลวงปู่บุญใหญ่ อินทปญฺโญ วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ท่านได้สร้าง พระผงคลุกรัก รุ่นนี้เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๐ โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์ชื่อดังมาร่วมพิธีพุทธาภิเษกหลายท่าน มีบางข้อมูลกล่าวว่า สูตรการสร้าง พระผงคลุกรัก ท่านได้มาจาก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระผงคลุกรัก หลวงปู่บุญใหญ่ ทุกองค์จะมีรูที่ใต้ฐาน องค์นี้เป็น พิมพ์สมาธิเล็ก ฐานบัว ของ มด ท่าเหนือ จ.อุตรดิตถ์ 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 

 



          ** สุดยอดนักสะสม พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดังองค์สุดยอด คือ พระผงของขวัญรุ่นแรก พิมพ์ที่ ๓ องค์นี้มีความสวยงามระดับต้นๆ ของวงการ ปรากฏรายละเอียดชัดเจนมาก ส่งประกวดงานใหญ่ติดที่ ๑ มากกว่า ๑๐ ครั้ง 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** พระปิดตาพิมพ์กรมหลวงชุมพรฯ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกใน “งานไหว้ครูหมอยา” และครูต่างๆ ที่ “วังนางเลิ้ง” ของ เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ เพื่อประทานแก่พระญาติและบุคคลสำคัญๆ ในงานนี้ พระพิมพ์นี้จึงมีจำนวนน้อย พบเห็นยาก...องค์นี้ถือเป็นองค์สุดยอดแห่งปี ๒๕๖๑ ที่ หมึก ท่าพระจันทร์ ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๖๑ นพ.มาณพ โกวิทยา ได้ซื้อ รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม องค์แชมป์ของวงการ ในราคา ๑๕ ล้านบาทด้วยเงินสด องค์นี้เป็น “บล็อกไม่มีนิ้วมือ” สวยสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่เคยปรากฏมา หล่อได้คมชัดลึก หูตาชัดเจน จมูกโด่ง เนื้อทองเหลืองคราบเบ้าเดิมๆ ยังอยู่เต็มผิว เป็นพระที่ไม่ผ่านการล้างหรือตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้น จัดเป็น พระแท้ดูง่าย มีภาพอยู่ในหนังสือพระปกแข็งหลายเล่ม เป็นพระองค์แชมป์ในอดีตมานานปี คุณหมอบอกว่า...ดีใจจริงๆ ที่เช่ามาได้ จะเก็บไว้เป็นพระประจำตระกูล “โกวิทยา” โชว์อย่างเดียว ไม่ขาย…นับเป็น พระหลวงพ่อเงิน องค์สร้างสถิติใหม่ในวงการพระเครื่อง 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** สุดยอด “นักซื้อ” แห่งปี ๒๕๖๑ บอย โกพัด ยอมรับว่า “จริง” ปีนี้ซื้อเยอะมาก ชอบองค์ไหนพอต่อราคาเป็นโดนหมดอย่างเช่น เหรียญหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า รุ่นแรก ปี ๒๔๖๖ เหรียญนี้สวยสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยเจอ มาเหรียญเดิมห่วงเดิมไม่ได้ใช้เลย สมราคาเหรียญหลักล้านเมืองไทย 

 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีดใหญ่ พิมพ์ใหญ่ เอ ปี ๒๕๐๕ องค์นี้หล่อออกมาสมบูรณ์คมชัดและอ้วนล่ำ ไม่มีร่องรอยเนื้อขาดหรือแหว่งอันเนื่องจากการตกแต่งด้วยตะไบคราบเบ้าดินเบ้าตามซอกมีครบ ติดรางวัลงานใหญ่หลายครั้ง เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** สุดยอดนักสะสมพระแชมป์หายาก ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) เจ้าของ พระพิมพ์นารายณ์แปลงรูป เนื้อผงยาคลุกรัก หลวงปู่ยอด วัดดอนหวาย ศิษย์ผู้น้องของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ได้สร้างพระพิมพ์นี้ตามตำราหลวงปู่บุญ ที่ได้เรียนมา จำนวนสร้างน้อยมาก องค์นี้ส่งประกวดติดแชมป์ตลอด 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** ปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา หมอต้น ศิริราช ให้ความสนใจ พระปิดตาผงพรายสมุทร “อะชิโต” หลวงพ่อเจิม วัดหอยราก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช อย่างจริงจัง ด้วยเชื่อมั่นในความขลัง ผงวิเศษชั้นยอดผสมผงอัฐิของคนตายวันเสาร์เผาวันอังคารเป็นวันที่มีพลังแรงมาก (ข้อมูลจาก http://www.thaprachan.com/เสี้ยนพระ) 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** เป็นนักสะสมพระเครื่อง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามฒ่า มานาน มีพระสวยสุดยอดหลายองค์ ล่าสุดเดือนนี้เอง อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ได้ สายประคำคอ และ เสื้อยันต์หลวงปู่ศุข ในสภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ เซียนใหญ่สายเครื่องราง เห็นแล้วการันตีความแท้ให้ทันที 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          **สุดยอดงานประกวดพระที่ยิ่งใหญ่ในรอบปี ๒๕๖๑ คือ งาน “จปร.” รุ่นที่ ๒๙ (๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่ศูนย์ราชการ) มีนิทรรศการ “เขี้ยวเสือแห่งสยาม” สุดยอดเครื่องรางที่ล้ำค่าหายากนับร้อยชิ้น มูลค่านับเป็นพันล้านบาท รางวัลหนังสือ “สุดยอดตำนานเสือแห่งสยาม” เล่มใหญ่หนา มีผู้ไปร่วมงานเนืองแน่น 

 

 

สุดยอด "พระดัง" แห่งปี ๒๕๖๑

 


          ** งานประกวดพระที่ได้รับยอดเงินสูงสุดกว่า ๕๒.๓ ล้านบาท (เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๖.๑ ล้านบาท) คือ งานนรต.รุ่นที่ ๔๗ ที่ไบเทค บางนา (๓๐ กันยายน ๒๕๖๑) 


          ** งานใหญ่ปีใหม่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” เป็นงานแรกที่แจกรางวัลเพิ่มมากมาย อาทิ บัตรส่งพระเข้าประกวด (๔๐๐ บาท) มี ๓ ส่วน ๒ ส่วนแรกเหมือนงานทั่วไป ส่วนที่ ๓ ส่งลุ้นรางวัล สร้อยคอทองคำ หนัก ๒ สลึง จำนวน ๒๐ รางวัล (ไม่ว่ากรรมการจะรับพระเข้าประกวดหรือไม่ก็ตาม) แผงพระจรยุทธ ส่งบัตรลุ้นรางวัลสร้อยคอทองคำ หนัก ๑ สลึง ๒๐ รางวัล และรางวัลอื่นๆ อีกมากจะนำเสนอต่อไป 


          ** พระราชพัฒนากร (หลวงพ่อสมชาย) วัดปริวาสราชสงคราม จัดงานประเพณีอาบน้ำมนต์และสวดมนต์ข้ามปี ปีที่ ๒๖ ช่วงเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ เริ่มเวลา ๒๑.๐๐ น. ร่วมอาบน้ำมนต์ ปีจอ (สุนัข) ย่างเข้าวันปีใหม่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง พร้อมรับ “พยัคฆ์” รุ่น “สมปรารถนา” สอบถามโทร.๐-๒๒๙๔-๗๗๑๑ วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม ๓ ซอย ๓๐ เขตยานนาวา กทม. 


          ** ลาทีปีเก่า ๒๕๖๑ ขอให้ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มานานถึง ๑๘ ปี ได้รับ พรปีใหม่ ๒๕๖๒ ประสบแต่ความโชคดีมีชัย ปรารถนาสิ่งใดขอให้สำเร็จสมหวังเสมอ ช่วงวันหยุดยาวขอให้ท่องเที่ยวพักผ่อนอย่างมีความสุข และปลอดภัยจากการเดินทางเสมอ ขอขอบพระคุณอย่างสูง...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ