Lifestyle

ขอร้อง! ห้ามรถเลี้ยวขวาอย่างเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ขอร้อง! ห้ามรถเลี้ยวขวาอย่างเดิม

 

               อุโมงค์ทางลอดรัชโยธินเสร็จแล้ว ตำรวจปล่อยให้รถเลี้ยวขวาได้ทุกทางที่สี่แยกนี้ ผลคือ รถจากพหลโยธินจากแยกลาดพร้าวผ่านหน้าเซ็นทรัลติดอย่างมโหฬาร เพราะมีจำนวนรถมาจากห้าแยกลาดพร้าวเพื่อจะผ่านแยกรัชโยธินไปเกษตร โดยเฉพาะเวลาเย็น-ค่ำ รถจะออกจากเมืองเพื่อกลับเข้าบ้านจำนวนมาก

 

               เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 เวลา 18.30 น. ผมขับรถมาจากแยกดินแดง มาถึงห้าแยกลาดพร้าว เพื่อจะไปเกษตร แต่รถติดจากห้าแยกลาดพร้าวหนักมาก รถค่อยคลานไปเรื่อยๆ สลับกับหยุดสนิท 20-30 นาที กว่าจะพ้นแยกรัชโยธิน ก็เกือบ 20.30 น. ย้ำเกือบ 2 ทุ่มครึ่งครับ มันติดบ้าอะไรอย่างนี้

 

               รถผมมาติดที่แยกรัชโยธินสุดท้ายเป็นคันแรก จึงสังเกตเห็นว่า เป็นเพราะที่สี่แยกปล่อยให้รถผ่านแยกทีละข้าง รถจากฝั่งที่ได้สัญญาณไฟเขียวทั้งหมดขับตรงได้ เลี้ยวซ้ายได้ เลี้ยวขวาก็ได้ และรถทางรัชดาฯ มีน้อย เพราะลงอุโมงค์ทางลอด ส่วนรถจากพหลโยธินขาเข้า จากแยกเสนา จะผ่านแยกรัชโยธินก็น้อย เพราะเป็นเวลาเย็นค่ำแล้ว แต่รถจากห้าแยกลาดพร้าวมีจำนวนมาก

 

               ขอย้ำว่ามากจริงๆ เพราะมาจากวิภาวดีและพหลโยธิน จากจตุจักร มาหยุดชะงักคอขวดแย่งกันตรงลาดพร้าวก่อนถึงเซ็นทรัลลาดพร้าว พอถึงแยกรัชโยธินจึงเป็นแยกที่ว่างเปล่า จะมีรถออกมาก็ตอนที่รถจากพหลโยธินขาเข้า ผ่านแยกโรงเรียนหอวังแล้ว จึงผ่านได้ แต่ก็ชั่วอึดใจเดียวก็ไฟแดงอีก หยุดรถคอยอีก 3 ทาง ที่ค่อยๆ ผ่านไปอย่างไม่คึกคัก

 

               ที่สังเกตเห็นอีกอย่างคือ ไม่มีตำรวจจราจรคอยกำกับไฟแดง จึงปล่อยรถไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถ ลุงแจ่มช่วยหน่อย โดยเฉพาะตอนเย็น ค่ำ ซึ่งเป็นเวลากลับบ้าน
 

 

               และเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 พ.ย.61 ภรรยาผมเดินทางกลับบ้านกับหลานสาวโดยรถแท็กซี่ ก็เจอปัญหาเดียวกัน คือใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงกว่า จึงจะผ่านแยกไฟแดงรัชโยธิน

 

               นี่ก็พ้นกำหนด 3 เดือน ที่นายกฯ ประยุทธฯ สั่งการให้ทุกๆ สน. เสนอหนทางแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นรูปธรรม ไม่รู้ สน.พหลโยธิน ที่อยู่ใกล้ๆ กับสี่แยกรัชโยธิน ทราบปัญหาบ้างหรือไม่ ผมคิดว่าถ้าห้ามรถเลี้ยวขวาอย่างเดิมก่อนจะเปิดอุโมงค์ทางลอด น่าจะมีผลดีมากกว่า 


แฟนลุงแจ่ม

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ขอร้อง! ห้ามรถเลี้ยวขวาอย่างเดิม

 

 

ตอบ

               พ.ต.ต.เพิ่ม บูรณะ สว.จร.สน.พหลโยธิน ชี้แจงว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ่ในการควบคุมสัญญาณไฟจราจร จะดูจากปริมาณการจราจรในภาพรวมเป็นสำคัญ การที่รถจาก ถ.พหลโยธิน ติดขัดเป็นเวลานาน สาเหตุเนื่องจากปริมาณรถบริเวณ ถ.งามวงศ์วาน มีจำนวนมาก มีท้ายแถวสะสมยาวต่อเนื่องติดพันไปยังเส้นทางที่เชื่อมต่อกับถ.งามวงศ์วาน จนส่งผลกระทบมายังให้การจราจร ถ.พหลโยธิน รถติดขัดเต็มทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ท้ายแถวยาวต่อเนื่องติดพันกันเป็นลักษณะแยกชนแยก ตั้งแต่ สามแยกเกษตร สามแยกเสนา และติดขัดสะสมถึงสี่แยกรัชโยธิน ไปจนถึงห้าแยกลาดพร้าว

 

               กรณีที่ผู้ร้องเรียนตั้งข้อสังเกตเรื่องไม่มีตำรวจจราจรคอยกำกับสัญญาณไฟจราจรและการระบายรถไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถในแต่ละฝั่ง นั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณจราจรหนาแน่นเกือบตลอดทั้งวัน และทางแยกสัญญาณไฟจราจรในเส้นทางนี้เป็นทางแยกสำคัญที่มีปริมาณรถสัญจรผ่านจำนวนมาก จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำทุกจุดทุกทางแยกเพื่อประสานงานกัน

 

               ทั้งนี้ ขณะปฺฏิบัติหน้าที่ประจำจุด เจ้าหน้าที่จะมีการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และพื้นที่รอยต่อ เพื่อเร่งระบายรถ แต่ปัญหาจากปริมาณการจราจรหนาแน่นบริเวณ ถ.งามวงศ์วาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระ่ทบกับปริมาณจราจรบริเวณถนนสายต่างๆ ที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดต่างทราบปัญหาดี

 

               ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ไม่เลือกปฏิบัติ การบริหารจัดการสภาพจราจรในเส้นทางดูจากปริมาณรถในพื้นที่เป็นสำคัญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ