Lifestyle

เหม็น-รำคาญ! อู่ซ่อมรถกลางชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : อู่ซ่อมรถสร้างความเดือดร้อนเหม็นทั้งกลิ่น เสียงก็ดัง

 

               เนื่องด้วยบ้านผมและบ้านคนอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากอู่ซ่อมรถยนต์ บริเวณกลางซอยชุมชุนสุวรรณประสิทธิ์ 3 (ประเสริฐมนูญกิจ 48) ซึ่งขึ้นอยู่กับสำนักงานเขตบึงกุ่ม โดยอู่นี้ไม่มีชื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีที่แล้ว อู่นี้เปิดเป็นอู่เล็กๆ ในซอย 

 

               แต่ในปัจจุบันอู่ได้เช่าขยายพื้นที่การเปิดกิจการใหญ่โตมากกว่าเก่า และได้ใช้ที่ตรงบริเวณนี้เป็นที่ซ่อมรถยนต์ เนื่องจากอู่นี้เป็นอู่ที่ทำเกี่ยวกับท่อไอเสียเครื่องยนต์ จึงทำให้มีเสียงดังรบกวนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากอุปกรณ์การทำงาน และเสียงท่อที่มาจากการเบิ้ลเครื่อง อีกทั้งยังมีกลิ่นเหม็น ทั้งกลิ่นจากท่อไอเสียและกลิ่นน้ำมันอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีลมพัดมาทีก็มีแต่กลิ่นพวกนี้ 

 

               และอีกปัญหาหนึ่งคือฝุ่น ตั้งแต่มีอู่แห่งนี้ภรรยาของผมทำความสะอาดบ้านเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ไม่นานก็จะสกปรกเหมือนเดิม รวมไปถึงทุกๆ วันหลังปิดอู่ คนงานในอู่มักจะตั้งวงดื่มเหล้าเปิดเพลงเสียงดังอีกด้วย ซึ่งผมเองเคยร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตบึงกุ่มแล้วแต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น กลับแย่ลงเรื่อยๆ เนื่องจากปริมาณลูกค้าของอู่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอด การเข้าออกของชาวบ้านในซอยก็ลำบากมากขึ้น 

 

               อีกทั้งตรงข้ามอู่เป็นศูนย์เด็กเล็กซอนต้าสากล และข้างๆ อู่เป็นที่ทำการชุมชนสุวรรณประสิทธิ์ 3 ซึ่งมีการเปิดเป็น กศน. ทุกวันอาทิตย์ และอู่ใช้น้ำใช้ไฟของที่ทำการชุมชนสุวรรณประสิทธิ์ 3 โดยมีการจ่ายค่าน้ำค่าไฟให้ประธานชุมชน ทำให้ตอนนี้ใช้ชีวิตลำบากมาก โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านในซอยนี้จะเป็นเด็กๆ และคนชรา

 

               ผมจึงขอเป็นตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในการติดต่อประสานงานร้องเรียน ซึ่งชาวบ้านที่เดือดร้อนทุกหลังคาเรือนจะขอบคุณทุกๆ ท่านเป็นอย่างสูงหากได้รับความช่วยเหลือ

สมบัติ

 

ตอบ

 

               นายวุฒิภัทร คำประกอบ ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม ชี้แจงว่า อู่ซ่อมรถยนต์บริเวณกลางซอยชุมชนสุวรรณประสิทธิ์ 3 นั้น อู่แห่งนี้ไม่มีชื่อในการประกอบการ ก่อนหน้านี้เปิดเป็นอู่เล็กๆ ในซอย แต่ในปัจจุบันอู่ได้ขยายกิจการ ทำเกี่ยวกับท่อไอเสียเครื่องยนต์ จึงทำให้มีทั้งเสียงดัง กลิ่นไอเสียจากท่อ และกลิ่นน้ำมันรบกวนตลอดเวลา รวมไปถึงทุกๆ วันหลังอู่ปิด คนงานในอู่มักจะตั้งวงดื่มเหล้า เปิดเพลงเสียงดัง นั้น

 

               สำนักงานเขตบึงกุ่มได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ดังนี้

 

               1.อู่ซ่อมรถยนต์ อาคารไม่มีเลขที่ ชุมชนสุวรรณประสิทธิ์ 3 ซอยประเสริฐมนูกิจ 48 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร มีนายณัฐนัย เจนจัดการ เป็นเจ้าของ ประกอบกิจการ อู่ซ่อมรถยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกแบบตรวจแนะนำของเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ให้ระงับการประกอบกิจการจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานคร และห้ามกระทำการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง

 

               2.อู่ซ่อมรถยนต์รายนี้เคยมีเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักงานเขตบึงกุ่ม ได้ตรวจสอบพบว่ามีนายวิชัย ธงอาษา เป็นเจ้าของ ประกอบกิจการอู่ซ่อมรถยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้แก้ไข/ระงับเหตุรำคาญ และมีหนังสือขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลบึงกุ่ม จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กรณีมีการดื่มสุราและเปิดเพลงเสียงดัง

 

                 ต่อมานายวิชัย ธงอาษา เจ้าของอู่ ได้ทำหนังสือชี้แจงว่าทำการซ่อมรถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้ซ่อมรถยนต์ของบุคคลอื่นๆ และได้ให้ผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงทำแบบสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมบ้านใกล้เคียงในชุมชนสุวรรณประสิทธิ์ 3 มาแสดงให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ว่าไม่มีผู้ได้รับความเดือดร้อน

 

               3.สำนักงานเขตบึงกุ่มได้ตรวจสอบเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 พบว่านายวิชัย ธงอาษา ไม่ได้ประกอบกิจการซ่อมรถยนต์แล้ว มีนายณัฐนัย เจนจัดการ เป็นผู้ประกอบกิจการดังกล่าว

 

               4.สำนักงานเขตบึงกุ่ม ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนให้นายณัฐนัย เจนจัดการ หยุดประกอบกิจการและมีหนังสือขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลบึงกุ่ม จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่กรณีมีการดื่มสุราและเปิดเพลงเสียงดัง

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

เหม็น-รำคาญ! อู่ซ่อมรถกลางชุมชน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ