Lifestyle

ออกแบบและก่อสร้าง'สะพาน-อุโมงค์'ตาม พ.ร.บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ออกแบบสะพานข้ามแยก-อุโมงค์ทางลอด รองรับยานพาหนะทุกประเภท

 

               กรณีกลุ่มปลดแอกชาว 2 ล้อ ยื่นหนังสือขอให้ยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจร ห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นบนสะพานข้ามทางแยกและลงอุโมงค์ทางลอด โดยเห็นว่าข้อบังคับฯ ดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ นั้น


               นายสมชาย เดชากรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวระบุว่าได้สอบถาม สำนักการจราจรและขนส่ง โดยแจ้งว่าการออกแบบสะพานทางแยกและอุโมงค์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถรองรับการสัญจรของยานพาหนะได้ทุกประเภท จึงขอให้นำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบพิจารณา เพื่อยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรที่ได้ออกไปเมื่อปี 2559 

 

               ทั้งนี้ การออกแบบสะพานข้ามทางร่วมทางแยกและอุโมงค์ลอดทางร่วมทางแยก ได้ออกแบบให้สามารถรองรับยานพาหนะทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนด และการบริหารการจราจรอยู่ในอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ตามที่กล่าวหมายถึง การออกแบบและก่อสร้างที่ต้องคำนึงถึงการกำหนดชั้นหรือประเภทของทางตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 รวมถึงการออกแบบทางให้รองรับน้ำหนักบรรทุกปลอดภัย และความกว้างของช่องจราจรให้รองรับขนาดและสัดส่วนของรถ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อความมั่นคง แข็งแรง และความปลอดภัยของโครงสร้างสะพานหรืออุโมงค์ข้ามทางแยกนั้นๆ 

 

               นอกจากนี้ ในการใช้ทางของรถแต่ละประเภท ยังต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 โดยเฉพาะมาตรา 35 ที่กำหนดให้ผู้ขับขี่รถบรรทุก รถบรรทุกคนโดยสาร รถจักรยานยนต์ในทางเดินรถ ซึ่งได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ ตั้งแต่สองช่องขึ้นไปหรือได้จัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้โดยเฉพาะต้องขับรถในช่องเดินรถด้านซ้ายสุดหรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทาง แล้วแต่กรณี 

 

               ส่วนอำนาจในการบริหารจัดการจราจรเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจรตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 อย่างไรก็ตาม ประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มปลดแอกชาว 2 ล้อ ที่เสนอให้ยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรที่ได้ออกไปเมื่อปี 2559 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลปกครอง

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ออกแบบและก่อสร้าง'สะพาน-อุโมงค์'ตาม พ.ร.บ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ