Lifestyle

จัดระเบียบพื้นที่ 'เกาะรัตนโกสินทร์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : แก้ปัญหา 'คนขอทาน-ไร้ที่พึ่ง-ค้าประเวณี' พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

 

               จากกรณีปัญหาคนขอทานเกลื่อนเมือง กระทั่งรัฐบาลสั่งจัดระเบียบขอทานและคนไร้ที่พึ่ง ช่วยสร้างอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต โดยบูรณาการหลายหน่วยงานเข้ามาดูแล นั้น

               นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว นายไพฑูรย์ ขัมภรัตน์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาข้อเท็จจริงและกฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในและพื้นที่ต่อเนื่องกัน 

 

               สภากรุงเทพมหานครนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณคลองหลอด ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร เพื่อศึกษาสภาพพื้นที่จริง พร้อมเก็บข้อมูลคนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง และผู้ค้าประเวณี พร้อมเสนอให้มีการมอบอำนาจให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั้น 

 

               ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย มูลนิธิกระจกเงา เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งจัดระเบียบคนขอทาน คนไร้ที่พึ่งและผู้ค้าประเวณี โดยดำเนินงานร่วมกันตามบทบาท และภารกิจของแต่ละหน่วยงาน เช่น การปฏิบัติงานในพื้นที่ การตรวจตรา เฝ้าระวัง การป้องปราม 

 

               ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานคร มีแนวทางการให้ความช่วยเหลือต่างๆ แก่บุคคลทั้ง 3 ประเภท เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสร้างเสริมอาชีพและการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้พึ่งพาตนเองได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต ดำเนินการจัดระเบียบ สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ดูแลด้านสุขภาพอนามัย การตรวจรักษาโรค

 

               นอกจากนี้ สำนักพัฒนาสังคม ยังได้ดำเนินโครงการ “บ้านอิ่มใจ” เพื่อเป็นศูนย์คัดกรองช่วยเหลือคนไร้บ้าน จัดที่พักพิงชั่วคราว ปัจจัยสี่ การฝึกอาชีพ การจัดหางาน การขอมีบัตรประจำตัวประชาชน การติดตามญาติ และการเข้าถึงสิทธิต่างๆ อีกด้วย

 

               ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

จัดระเบียบพื้นที่ 'เกาะรัตนโกสินทร์'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ