Lifestyle

'เหรียญหลวงพ่อเส็ง'รุ่นแรกปี๒๔๙๐วัดหนองเรือโกลน จ.อุทัยธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอริยสงฆ์แห่งเมืองพระชนกจักรี พระครูอุปการพิสิฏฐ์ (เส็ง ธมฺมธโร) วัดหนองเรือโกลน ต.หนองกลางดง อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี

 

 

        นามเดิม เส็ง เกิดศรี เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน ๑๒ ปีเถาะ พ.ศ.๒๔๓๔ เมื่ออายุครบบวช ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมา วัดมะเดื่อ โดยมี พระใบฎีกาแจ้ง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า "ธมฺมธโร"         

 


          เมื่อดำรงอยู่ในสมณเพศแล้ว ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดเขาโคกโค จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมที่สำนักวัดมหาธาตุฯ จนสอบได้นักธรรมชั้นตรี เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๖ นอกจากนี้ท่านยังมีความเชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนโบราณ ส่วนด้านพุทธาคมท่านได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เมื่อเรียนจนสำเร็จแล้ว ท่านได้ออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ จนถึงพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ในประเทศพม่า

 

 

'เหรียญหลวงพ่อเส็ง'รุ่นแรกปี๒๔๙๐วัดหนองเรือโกลน จ.อุทัยธานี

 


          ต่อมาใน พ.ศ.๒๔๗๑ นายสังวาล และนางคล้อย คหบดีบ้านหนองเรือโกลน พร้อมด้วยเหล่าทายกทายิกาได้พร้อมใจกันนิมนต์ หลวงพ่อเส็ง มาจำพรรษาที่ วัดหนองเรือโกลน หลายปีต่อมาท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ตำแหน่งพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีที่ "พระครูอุปการพิสิษฐ์" ด้วยความรู้ความสามารถของท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัด จนเจริญรุ่งเรืองดังที่เห็นในปัจจุบัน
   

          ด้านวัตถุมงคลของท่านมีหลายประเภท อาทิ เหรียญปั๊มรูปเหมือน, รูปถ่ายห้อยคอ, ตะกรุด, แหวน ฯลฯ ในภาพนี้เป็น เหรียญรุ่นแรก สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๐ ลักษณะเป็นรูปไข่ ตัวเหรียญเป็นเนื้อเงินลงยา องค์หลวงพ่อเส็งเป็นเนื้อฝาบาตร ยกหน้า แยกชิ้นติดลงบนพื้นเหรียญ อีกชั้นหนึ่ง มีข้อความว่า “หลวงพ่อเส็ง ที่ระลึก วัดหนองเรือโกลน” ล้อมรอบรูปท่าน ด้านหลังเรียบ ลักษณะแอ่นเว้าเป็นท้องกระทะ จัดเป็นวัตถุมงคลที่หาชมได้ยากมาก จำนวนสร้างน้อย เพียงไม่กี่ร้อยเหรียญ สนนราคาค่านิยมอยู่ในหลักหมื่นปลายถึงหลักแสน เป็นที่ต้องการของนักนิยมสะสมพระเครื่อง จ.อุทัยธานี และในส่วนกลางเป็นอย่างสูง (ขอขอบพระคุณ ข้อมูลและภาพจาก ต้น อ้อมน้อย)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ