Lifestyle

ปัญหาซ้ำซาก! จยย.วิ่งบนทางเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : จักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า...ปัญหาเดิมๆ ที่แก้ไขไม่ได้

 

               เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครนั้น ร้ายแรงและหนักหนาสาหัสสากรรจ์มากมายขนาดไหน ซึ่งหลายฝ่ายกำลังพยายามหาวิธีการและมาตรการในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป ถึงแม้ว่าอาจต้องใช้เวลานานมากก็ตาม เพราะหลายปัญหาหมักหมมมานานมากๆ แล้ว 

 

               และอีกหนึ่งปัญหาของการจราจรในกรุงเทพมหานครที่นับวันจะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นทุกที นั่นคือ “ปัญหารถจักรยานยนต์ชอบขึ้นมาวิ่งบนทางเท้า” ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วนหรือช่วงเวลาปกติก็ตาม ทั้งๆ ที่ทางเท้าสร้างไว้สำหรับคนเดินเท่านั้น แล้วรถจักรยานยนต์ขึ้นมาวิ่งได้อย่างไร ? ข้ออ้างที่ว่าเป็นเพราะรถติด ข้ออ้างนี้ฟังขึ้นหรือไม่ ข้ออ้างนี้มีน้ำหนักและมีเหตุผลมากพอใช่หรือไม่? 

 

               ลำพังปัญหาแผงลอยที่มาตั้งขายของก็แทบทำให้คนไม่มีทางเดินอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ขึ้นมาวิ่งผสมโรงเข้าไปอีก แล้วจะให้คนเดินเท้าทำอย่างไร จึงใคร่ขอความกรุณาจากลุงแจ่ม ช่วยนำเสนอปัญหาเหล่านี้ออกสู่หน้าหนังสือพิมพ์และช่องทางอื่นๆ ที่เป็นไปได้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน โดยการนำเสนอขอให้ดูน่าสนใจมากๆ เพื่อที่จะได้กระตุ้นจิตสำนึกของคนใช้รถจักรยานยนต์ 

 

               และกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ตลอดจนขอให้ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ช่วยติดตามทำข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคนเดินบนทางเท้าทุกคนจะได้มีความปลอดภัยสักที จึงอยากขอให้สื่อหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงอย่างคม ชัด ลึก ช่วยเป็นปากเสียงแทนประชาชนคนธรรมดาที่ต้องใช้ทางบนถนนอยู่ทุกวันด้วย 

 

               เพราะทุกวันนี้คนเดินทางเท้าถูกละเมิดสิทธิมากจนเกินกว่าจะรับได้แล้ว ทั้งๆ ที่คนเดินเท้าและคนใช้รถจักรยานยนต์ ต่างก็เป็นพลเมืองที่เสียภาษีให้แก่รัฐเหมือนกัน แล้วเหตุใดพวกเขาจึงมีอภิสิทธิ์ทำผิดกฎจราจรได้โดยไม่ถูกลงโทษ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกีี่ยวข้องตื่นตัวเข้ามารับรู้ความรู้สึกของประชาชนที่ต้องใช้ทางเท้าไว้สำหรับเดินเท้าด้วย

ชนะศึก

 

ตอบ

               นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า จากการร้องเรียนที่ได้กล่าวมานั้น ทางสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุกครั้ง แต่ถ้าหากยังมีการกระทำความผิดกันอีก เจ้าหน้าที่ก็ต้องขอโทษประชาชนด้วย ซึ่งโดยปกตินั้นมีมาตรการห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้าอยู่แล้ว และหากฝ่าฝืนจะมีรางวัลนำจับ แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงมีการฝ่าฝืนกันอีก ทาง กทม. จึงได้เพิ่มมาตรการขึ้นอีกอย่างเข้มข้น คือ

 

               1. การจอดรถบนทางเท้า เจ้าหน้าที่จะมีการตักเตือน และห้ามไม่ให้มีการกระทำดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีโทษทันที

 

               2. เดิมทีมีป้ายประชาสัมพันธ์ ตักเตือนไม่ให้มีการขับขี่บนทางเท้า แต่ก็ยังคงมีการฝ่าฝืนกันอยู่ จึงใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น คือให้ทางฝ่ายเทศกิจไปยืนปิดทาง จับซุ่มผู้ที่กระทำความผิดบนทางเท้า เช่น แถวบริเวณถนนสุขุมวิทซอย 1 ซอย 2 หรือสยาม เป็นต้น โดยจะให้ฝ่ายเทศกิจไปยืนปิดหัว กลาง และท้ายของทางเท้าในแต่ละที่

 

               3. มีการประชุมโครงการตาสับปะรด โดยเจ้าหน้าที่จะเชิญชวนให้เปิดแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ทุกคนที่เห็นว่ามีคนฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า ให้ถ่ายรูปส่งผ่านทางแอพได้ทันที โดยรูปดังกล่าวจะเห็นทะเบียนรถอย่างชัดเจน หากเจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้ ผู้ที่ส่งรูปมาจะได้เงินรางวัลนำจับด้วย หรือบางคนอาจจะไม่อยากได้รางวัลนำจับ แต่อยากแจ้งเจ้าหน้าที่ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยช่วยกันเป็นหูเป็นตา เจ้าหน้าที่จะได้ทราบว่าจุดไหนบ้างที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายการขับขี่บนทางเท้าบ้าง เพราะทางเจ้าหน้าที่จะได้ไปดูถูกจุด และจะได้เก็บสถิติเอาไว้ด้วย ส่วนโทษสำหรับผู้กระทำความผิด คือ เสียค่าปรับ โดยเดิมปรับ 500 บาท จะปรับเป็น 1,000 บาท และหากมีการทำผิดซ้ำก็จะปรับเพิ่มขึ้น 2 เท่าทันที 

 

               4. ทาง กทม. ได้ร่วมมือกับ กรมการขนส่งทางบก ตำรวจ เกี่ยวกับการดูแลวินรถจักรยานยนต์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือกับวินรถจักรยานยนต์ให้เป็นหูเป็นตา และห้ามวินรถจักรยานยนต์กระทำความผิดเด็ดขาด หากวินรถจักรยานยนต์กระทำความผิดโดยการขับขี่บนทางเท้า โดยการทำผิดครั้งแรกนั้นจะถูกพักใบอนุญาต แต่ถ้าหากทำผิดในครั้งที่สองอีก จะถูกยกเลิกใบอนุญาตในการขับขี่รถจักรยานยนต์ทันที และเจ้าหน้าที่จะเปิดรับสมัครวินรถจักรยานยนต์เพิ่ม เพื่อทดแทนวินรถจักรยานยนต์ที่ถูกยกเลิกใบอนุญาตไป

 

               ถึงอย่างไรก็อยากให้ทุกคนช่วยกันทำตามกฎหมาย ไม่อยากให้ฝ่าฝืนกฎที่กำหนดไว้ให้ และอยากขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเจอสามารถถ่ายรูปมาแจ้งได้เลย เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะออกไปปฏิบัติหน้าที่โดยการจับกุม

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ปัญหาซ้ำซาก! จยย.วิ่งบนทางเท้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ