Lifestyle

ลึกแต่ไม่ลับกับความมั่งคั่งของเจ้าสัวกสิกรไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลึกแต่ไม่ลับกับความมั่งคั่งของเจ้าสัวกสิกรไทยปรับฮวงจุ้ย-เสริมโหงวเฮ้ง และเคารพบูชาท้าวกุเวร ราชาแห่งโภคทัพย์ องค์นี้นี่เอง! : คอลัมน์... ตามรอย..ตำนานแผ่นดิน

โดย...  เอก อัคคี

          “ฮวง” ภาษาจีนหมายถึง “ลม”...


          “จุ้ย” หมายถึง “น้ำ”


          ทั้งลมและน้ำต่างเป็นสสารที่ไหลเวียนไปได้ตามธรรมชาติ สร้างผลกระทบต่อพื้นผิว ภูมิประเทศ เนื่องจากผิวโลกนั้นแปรสภาพไปตามกระแสลม...กระแสน้ำ ตลอดเวลา ฉะนั้นว่ากันตามตำรา

 

 


          “ศาสตร์ฮวงจุ้ย” จึงเป็นการกระทำที่ต้องการให้มนุษย์ได้อยู่ร่วมกับกระแสลมกระแสน้ำได้อย่างผสมกลมกลืน มีความเสมอภาคกัน

 

          กล่าวได้ว่า...เพราะธาตุเหล่านี้นั่นเองจะทำให้พลังความดีงามบังเกิดขึ้นกับชะตาชีวิต ผู้ที่เชื่อ...ยึดหลักฮวงจุ้ยนำมาปรับใช้ง่ายๆ

 

          ในเบื้องต้นมักเริ่มต้นที่การจัดวางตำแหน่งของที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงานให้ถูกกับโฉลกของตัวเองตามลักษณะฮวงจุ้ย

 

          ต่อจากนั้นสิ่งแวดล้อมที่ดีก็จะอำนวยผลให้ผู้นั้นมีชะตาชีวิตที่ดีขึ้น เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง เพราะในท้ายที่สุด...สิ่งที่ทุกคนคาดหวัง

 

          นั่นก็คือ “ความโชคดี” ก็จะเข้ามาหาตัว ….......

 

 

ลึกแต่ไม่ลับกับความมั่งคั่งของเจ้าสัวกสิกรไทย

 


          เจ้าสัวบัณฑูร ล่ำซำ ซีอีโอใหญ่ธนาคารกสิกรไทย เคยให้สัมภาษณ์ “รัก ยม” ในคอลัมน์สกู๊ปหน้า 1 นสพ.ไทยรัฐไว้เมื่อหลายปีมาแล้วว่านับจากที่มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ว่า ...การที่จะมีการแก้ ฮวงจุ้ยอะไรพวกนี้มีใครจะพิสูจน์ได้ว่าที่ธนาคารกสิกรไทยรอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ รอด...เพราะแก้ฮวงจุ้ย!?! เจ้าสัวบอกว่า "พิสูจน์แบบวิทยาศาสตร์ไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ทำเปรียบเทียบว่าถ้าไม่ได้แก้แล้วจะพังไหมทำนองนี้...ก็สนุกๆ ก็แนะนำ ทำมา ตราบใดที่ทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เดือดร้อนใคร...ก็ทำ” และนี่แน่นอนที่มีผู้บริหารระดับสูงและพนักงาน

 


          มีการบวงสรวงจุดธูปบูชาเทวดาและเทวรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นประจำ


          ถ้าใครไปเคยไปสำนักใหญ่ของธนาคารกสิกรไทยก็จะพบว่ามีการสร้างรูปหล่อท้าวกุเวรเจ้าแห่งขุมทรัพย์ ไว้ด้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ท้าวกุเวร ท่านมีหลายนาม เช่น

 

 

ลึกแต่ไม่ลับกับความมั่งคั่งของเจ้าสัวกสิกรไทย

 


          พระธนบดี พระรัตนครรภ์ ท้าวเวสสุวรรณ ไท้ซิ่งเอี้ยะ
          ท่านคือเจ้าพ่อขุมทรัพย์ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ
          โบราณถือว่าเป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่ง ที่มีหน้าที่ประทานความมั่งคั่ง
          ความมีโชคดีให้กับผู้บูชา
          ท้าวกุเวร เป็นเทพผู้รักษาทิศเหนือ ตามลัทธิศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ
          ประวัติของท้าวกุเวรกล่าวไว้ว่าพระองค์ได้บำเพ็ญทุกข์กิริยา
          เป็นเวลาหลายพันปี จนพระพรหมทรงเห็นใจโปรดให้เป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง

          เพราะฉะนั้นการนำองค์ท่านมาประดิษฐานอยู่นอกอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารชั้นนำ ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม อีกทั้งที่นี่ยังมีการปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยอาคารสำนักงานใหญ่เป็นยอดแหลมเหมือน กระบี่ เสียดฟ้า


          ในห้องทำงานของเจ้าสัวบัณฑูร


          ว่ากันว่า ท่านเลี้ยงปลาทอง ๙ ตัว ปลาสีเงินอีก ๓ ตัว


          และ “รัก ยม” แห่งไทยรัฐ ยังรายงานเอาไว้ว่า ในเรื่องส่วนตัวท่านเจ้าสัวนิยมหวีผมเสยเรียบเปิดหน้าผากโชว์โหงวเฮ้ง จนช่วงเวลาหนึ่งมีข่าวว่าที่ทำอย่างนี้ ด้วยเพราะท่านเจ้าสัวเชื่อว่าเป็นการเปิดตาที่สามออกมาอยู่ตรงหน้าผาก...ต้องหวีผมเสยขึ้นไป...ทำให้ตาที่สามเปิดจะได้อ่านอะไรชัดเจนยิ่งขึ้น แต่เมื่อระดับไทยรัฐถาม ท่านก็ตอบแบบยิ้มๆ สั้นๆ มีเพียงว่า “ก็แล้วแต่จะคิด”
ก่อนจะเสริมว่า


          "โดยรวมเครือธนาคารกสิกรไทยเป็นองค์กรที่มีความคิดดี มีการกระทำดี ถึงมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ถามว่ามีบางครั้งไหมในช่วงชีวิตขององค์กรกับช่วงชีวิตส่วนตัวของผมที่จะรู้สึกว่า โอ้โห...เส้นยาแดงผ่าแปด ก็ต้องบอกว่ามีแน่นอน... ทำไมมันพลิกทางนี้...ทำไมมันไม่พลิกทางนี้ ทำไมลูกชนเสาประตูมันพลิกออก ไม่พลิกเข้า บางที...ก็ตอบไม่ได้ถ้าจะตอบให้เป็นในภาคพิสดารก็คงเป็นว่ามีเทวดาเอามือปัด มือที่มองไม่เห็นปัดให้...ไปทางนั้น...ปัดให้ไปทางนี้ ให้รอดพ้นมาได้” “ศรัทธา” นำมาซึ่งปาฏิหาริย์ เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหยั่งถึง”

 

….............


          กล่าวสำหรับพระธนบดี องค์ที่สวยที่สุดในโลก เป็นศิลปะศรีวิชัย เนื้อสำริดสนิมเขียว อายุประมาณ 1,200 ปีปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กีเมต์ ประเทศฝรั่งเศส องค์นี้มีความงดงามสุดยอด เป็นศิลปะศรีวิชัยบริสุทธิ์

 

          ดังที่นำภาพมาให้ชมนี่แล....

 

….............

 


          เพราะฉะนั้นใครมีบูชาท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร ไม่ว่าจะเป็นแบบเหรียญห้อยคอ หรือว่าองค์บูชา ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ไหน ปางใด- ท่านคิดไม่ผิดหรอก....จะบอกให้ซึ้ง!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ