Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 

          คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

                                                                           ***งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์การค้าเดอะสกาย อยุธยา จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.พระนครศรีอยุธยา ประธานจัดงาน เด่น อยุธยา แจ้งว่าเก็บเงินได้กว่า ๔.๒ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๒.๐ ล้านบาท แต่ที่ได้มากกว่านั้นคือ ความตื่นตัวของนักสะสมพระเครื่องในท้องถิ่นที่นำพระบูชาและพระเครื่องมาส่งกันอย่างเนืองแน่น นับเป็นการกระตุ้นความรักความศรัทธาสนใจในการสะสมพระเครื่องพระบูชาเป็นอย่างดียิ่ง 

 

 

          **งานประกวดพระ วันที่ ๒๔-๒๕ พฤศจิกายนนี้ ที่ อบจ. ลำปาง จัดโดย ต้น ลำปาง (ธีรเดช จังตระกูล) ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลำปาง พระที่จัดประกวด ๒,๔๓๓ รายการ รางวัลที่ ๑-๒-๓ เหรียญท้าวเวสสุวรรณ เศรษฐีเขลางค์นคร (คนละเนื้อ) พิธีวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม งานนี้ผู้เขียนจะไปร่วมด้วย 

 

 

          **พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน เป็น ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคีที่มีอายุการสร้างเก่าแก่ที่สุด (ประมาณ ๑,๐๐๐ ปี) องค์พระเล็กกะทัดรัด มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น ทุกวันนี้องค์สวยๆ กลายเป็นพระในตำนานไปหมดแล้ว ไม่มีหมุนเวียนในวงการเลย องค์ในภาพนี้ คือ พระรอด พิมพ์ใหญ่ เป็นพระดูง่าย จุดตำหนิพระแท้มีครบ “เส้นน้ำตก” ทางซ้ายมือขององค์พระอันเป็น “จุดจ่ายเงิน” เห็นชัดเจน เดิมเป็นพระเก่าของเซียนใหญ่ท่านหนึ่ง ได้ตกทอดมาถึง หมอต้น ศิริราช ส่งประกวดได้ที่ ๑ มาแล้วหลายงาน ล่าสุดที่ศูนย์ราชการเมื่อปลายเดือนก่อน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 


          **พระปิดตาหลวงปู่ศุข วัดปากคลองฯ พิมพ์แจกแม่ครัว (ใหญ่) เนื้อผงคลุกรัก เป็นพระปิดตาที่สร้างแจกแม่ครัวที่ช่วยงานวัดมาตลอด คนเหล่านี้อยู่แต่ในครัว โอกาสที่จะได้รับแจกพระเหมือนคนอื่นๆ มีน้อย หลวงปู่จึงตั้งใจสร้างพระพิมพ์นี้ “แจกแม่ครัว” โดยเฉพาะ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก องค์ในภาพนี้เป็นพระพิมพ์ใหญ่ สวยสมบูรณ์คมชัด เนื้อจัดเก่าตามอายุ เป็นพระแท้ดูง่ายด้วยตาเปล่า ของ ภูเนตุ จิตติชัย หนุ่มวิศวกรสายพลังงาน นักสะสมคนรุ่นใหม่ที่รักและศรัทธาในพระเครื่อง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 

 


          **พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ช่วงปีที่ผ่านมามีการซื้อขายอยู่เสมอ โดยเฉพาะพระรุ่น ๓ องค์สวยๆ มาแรงมาก องค์นี้เป็นพระพิมพ์ลึก คมชัดมาก และที่พิเศษ คือ ยันต์กลับ มีน้อยหายากเกล้า วังวิเศษ ซื้อมาราคาเท่ากับ พระผงของขวัญ รุ่นแรก

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 

 


          ** ที่มาแรงอีกสำนักหนึ่งคือ พระปิดตา หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า (วัดอรัญญิกาวาส) พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ผู้สืบทอดตำราการสร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักจากพระเกจิอาจารย์หลายรูปของเมืองชลบุรี ท่านเกิดเมื่อ ๒๙ ธันวาคม ๒๔๔๑ มรณภาพเมื่อ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๑๑ ได้สร้างพระปิดตาไว้หลายรุ่นล้วนโด่งดังเพราะมีประสบการณ์มากมาย องค์ในภาพนี้คือ พิมพ์สะดือใหญ่ หลังแบบสะดือเล็ก ของ ร.ต.ท.ณัฐพงษ์ นิลนาวี 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 

 


          **ต่อไปเป็น เหรียญหลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ อยุธยา ปี ๒๔๙๕ ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๖ มรณภาพ พ.ศ.๒๕๓๔ อายุ ๗๘ ปี แสดงว่า เหรียญรุ่นแรก นี้สร้างในขณะที่ท่านมีอายุ ๓๙ ปีเท่านั้น นับว่ายังไม่มากนัก ชรินทร์ สงขลา เจ้าของเหรียญนี้บอกว่าเท่าที่เคยผ่านสายตามามีแค่ ๒ เหรียญเท่านั้น หายากมากๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าราคาเช่าหาอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 


          **ล็อกเกต หลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่นแรก ปี ๒๕๑๗ (ล็อกเกตนาฬิกาปลุก) สร้างโดยนิวัติ วรกุล มี ๒ แบบ แบบเต็มองค์กับแบบครึ่งองค์ สร้างแบบละ ๕๐๐ องค์ ในภาพนี้เป็น แบบสองหน้าประกบ ด้านในบรรจุมวลสารมงคล อาทิ เทียนชัย จีวร เส้นเกศา ก้านธูป แบบสองหน้าประกบหายากเป็นพิเศษหลวงพ่อเกษม เขมโก ท่านเคยกล่าวกับลูกศิษย์ว่า “รูปเราไม่ต้องมนต์ก็ใช้ได้” บรรดาลูกศิษย์ที่เคารพนับถือท่านเกือบทุกคนจะต้องมีรูปภาพท่านติดตัวเสมอ นอกเหนือจากมีวัตถุมงคลอย่างอื่นๆ ล็อกเกต หลวงพ่อเกษม แบบประกบสองหน้า ในภาพนี้เป็นของ ต้น ลำปาง (ธีรเดช จังตระกูล) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 


          **เหรียญรุ่นแรก พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ปี ๒๕๕๗ มีเนื้อทองคำ ๓๙ เหรียญ, เนื้อนวโลหะเต็มสูตร ๓๙ เหรียญ, เนื้อชนวนมีห่วง ๕๓๙ เหรียญ, เนื้อเงินลงยา ๕๓๙ เหรียญ, เนื้อเงิน ๕๓๙ เหรียญ, เนื้อตะกั่ว ๗๓๙ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๑,๐๓๙ เหรียญ, เนื้อทองแดงหูตัน ๕,๐๓๙ เหรียญ, เนื้อทองแดงเจาะหู (แจกทาน) ๕,๐๓๙ เหรียญ, เนื้อฝาบาตร ๑๐๐ เหรียญ และเนื้อชนวนไร้ห่วง ๑๐๐ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ด “มหาสังข์” ในตำแหน่งที่ต่างกัน ปัจจุบัน เนื้อทองคำ เช่าหากันที่หลักแสนต้น เหรียญนี้เป็นของ เกรียงไกร พานิช นักสะสมพระสายนี้ ข่าวการกุศล ขอเชิญร่วมงานทอดกฐินสามัคคี วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ในวันอาทิตย์ที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. งานนี้มีคณะศิษย์ตั้ง โรงทาน บริการอาหาร/ขนม/เครื่องดื่มหลากหลายชนิด เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ  :   วันเสาร์ที่ 17  พฤศจิกายน 2561

 

 

          **พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ