Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ : โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561


 

         

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

                                                             *** วันอาทิตย์ที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๑ มี งานประกวดพระ ครั้งที่ ๑๙ ณ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี พระที่จัดประกวด ๒,๔๓๒ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท ครบทุกประเภท รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ รุ่นแรก เนื้อนวโลหะ วัดมณีชลขัณฑ์ รางวัลที่ ๒ พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ทวน รางวัลที่ ๓ เหรียญเม็ดฟักทอง หลวงปู่ทวน ดำเนินงานโดย มลชัย สุติรัตนชัย (ช้าง) ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลพบุรี (งานนี้ ฟรี ค่าเข้างานและที่จอดรถ)

 

          ** งานประกวดพระ จัดโดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ เก็บเงินได้กว่า ๖.๗ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๒.๙ ล้านบาท...ผู้จัดรับซื้อเหรียญรางวัลที่ ๑ คืน ในราคาเหรียญละ ๗๐๐ บาท 

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระพุทธรูปยืน ปางประทานพร ศิลปะอยุธยา อายุร่วม ๔๐๐ ปี ลักษณะทรงเครื่องน้อย สูงประมาณ ๑๕ นิ้ว พุทธศิลป์อ่อนช้อยงดงาม ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ประกายทองผสม ฐานรองรับวิจิตรงดงาม พุทธศิลป์ช่างหลวงโบราณชั้นครู เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระพุทธรูปสวยแชมป์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 


          ** พระขุนแผน วัดพระรูป จ.สุพรรณบุรี เนื้อดินเผา สร้างในสมัยอู่ทอง อายุสูงกว่าพระตระกูลขุนแผนทั้งหมด มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ไข่ผ่าซีก และ พิมพ์แตงกวาผ่าซีก องค์พระประทับนั่งอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว พระพักตร์ยาว รับกับสัณฐานขององค์พระที่มีลักษณะยาวชะลูด ด้านหลังอูมหนา พระ ๒ พิมพ์นี้มีพุทธศิลป์เหมือนกัน ต่างกันที่รูปทรง คือ พิมพ์ไข่ผ่าซีก เหมือนกับไข่ผ่าซีกจริงๆ ส่วน พิมพ์แตงกวาผ่าซีก ยาวชะลูดกว่าพิมพ์ไข่ผ่าซีก เรียกชื่อตามที่คนสมัยก่อนเห็นมา องค์นี้ พิมพ์ไข่ผ่าซีก สวยคมชัดมาก ติดที่ ๑ งานยักษ์ที่ศูนย์ไบเทค (๓๐ ก.ย.๖๑) ของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 



          ** พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑล ข้างเรียบไม่มีรัศมี เนื้อชินตะกั่ว เป็นพิมพ์นิยมพิมพ์หนึ่ง ที่หลายคนเชื่อกันว่า สร้างในยุคแรกๆ องค์นี้สวยคมชัดมาก จนเห็นรายละเอียดบนพระพักตร์ โดยทั่วไปจะไม่ปรากฏ เป็นพระติดรางวัลที่ ๑ มาแล้ว ๓ งานใหญ่ ของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ผู้ศรัทธาพระสายนี้เป็นพิเศษ


 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 

 

          ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อยุธยา เป็นต้นแบบของพระเครื่องที่มีรูป “สัตว์” ๖ ชนิด อยู่ใต้องค์พระ คือ ไก่ ครุฑ หนุมาน นก ปลา เม่น แต่ละพิมพ์ได้แยกออกไปเป็นพิมพ์ต่างๆ อีกหลายพิมพ์ องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์ทรงปลากัด คมชัดจนเห็น เกล็ดปลา ชัดเจนมาก ทั่วไปจะไม่ชัดเช่นนี้ องค์พระออกสีส้ม (นิยม) เป็นพระติดรางวัลที่ ๑ งาน ม.ขอนแก่น เมื่อวันอาทิตย์ (๗ ต.ค.๖๑) ของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงิน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 


          ** เหรียญหลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด วัดอัมพวัน กทม. เป็นเหรียญที่มีแต่ตัวอักขระขอม ไม่มีอักษรไทยเลย เป็นพิมพ์ยันต์ใหญ่ เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน สร้างประมาณปี ๒๔๖๕-๒๔๖๙ (ภาพจากหนังสือ "สุดยอดเหรียญพระคณาจารย์ กรุงเทพมหานคร" จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร "พระท่าพระจันทร์" รางวัลงานประกวดพระ คณะนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ ๒๗ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ ต.ค.๖๑ ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ) หลวงพ่อหรุ่น เป็นชาวเชียงราก จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๓๙๐ ท่านศึกษาวิทยาคมและไสยศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ จนเก่งกล้าสามารถมาก โดยที่ท่านเป็นคนจริง จึงถูกชาวบ้านเรียกว่า "นักเลง" ต่อมาชื่อเสียงโด่งดังจนผู้คนขนานนามเป็น "เสือหรุ่น" ท่านถูกตำรวจล้อมจับหลายครั้ง แต่รอดมาได้เพราะคาถาอาคมขลัง ต่อมาท่านได้กลับตัวเป็นคนดี โดยได้เป็นกำนัน และได้รับพระราชทานยศเป็น ‘’ขุนภาวิจลใจภารา‘’ เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๑ ท่านอุปสมบทที่วัดลำลูกกา ได้ศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐาน ท่านได้เดินธุดงค์จนมาถึงแถว วัดอัมพวัน ถนนนครไชยศรี อ.ดุสิต จ.พระนคร ชาวบ้านได้นิมนต์ท่านเข้ามาพำนักที่วัดอัมพวัน ท่านอยู่ที่วัดนี้จนได้มรณภาพในปี ๒๔๗๑ สิริรวมอายุ ๘๑ ปี พรรษา ๔๐ ...พระเครื่องรางของขลังของท่านมีความขลังศักดิ์สิทธิ์ด้านคงกระพันชาตรีและมหาอุดเป็นเลิศ มี ๔ ชนิด คือ เหรียญรูปเหมือนครึ่งองค์, ตะกรุดโทน, กระดูกห่านลงจาร และแหวนขาวเก้ายอด...นอกจากนี้ท่านยังมีวิชา “สักยันต์เก้ายอด” เป็นที่เลื่องลืออีกด้วย จนได้รับฉายาว่า “หลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด” 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 

 


          ** พระผงหลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง รุ่นทำบุญครบ ๕ รอบ ๖๐ ปี พ.ศ.๒๕๑๕ จำนวนสร้าง ๕,๐๐๐ องค์ มวลสารทุกอย่างหลวงพ่อเป็นผู้มอบให้ ท่านเคยกล่าวว่า พระเครื่องรุ่นนี้ถ้าใช้ไม่ดีให้เอามาคืนเรา ราคาชั่วโมงนี้หลักหมื่นกลางๆ ถึงหลักแสนบาท ของ ต้น ลำปาง (ธีรเดช จังตระกูล) ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลำปาง ผู้จัดงาน งานประกวดพระ ที่ อบจ.ลำปาง วันที่ ๒๔-๒๕ พฤศจิกายนนี้ พระที่จัดประกวด ๒,๕๐๐ รายการ รางวัล เหรียญท้าวเวสสุวรรณ เศรษฐีเขลางค์นคร พิธีวัดจุฬามณี อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 

 


          ** “วัวธนู” หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง จ.นครปฐม สร้างจากเนื้อครั่งที่เกาะบนกิ่งพุทราซึ่งชี้ไปทางทิศตะวันออก นำมาเคี่ยวกับผงพุทธคุณ แล้วปั้นเป็นตัว “วัว” ปลุกเสกในฤกษ์ ภายใน ๒ ชั่วโมง ๒๗ นาที ในวันมาฆบูชา หรือวันวิสาขบูชา เท่านั้น “วัวธนู” ตัวนี้ขนาด ๑.๕x๓.๕ ซม. ขนาดเล็กเหมาะในการแขวนบูชา สภาพแชมป์ ศิลป์มาตรฐานนิยม ผิวจัดมาก ของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมของแท้ดูง่าย ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ ปกพระหูยาน กรุวัดพระศรีฯ จ.ลพบุรี พร้อมประวัติและภาพประกอบอีกมากมาย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 


          ** หนังสือพระเครื่อง ท่านเจ้าคุณนรฯ เนื้อโลหะ จัดทำโดย ศักดิ์ ตลิ่งชัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว สีสวยงามชัดเจนดี ในเล่มแยกพิมพ์ แยกเนื้อชี้ตำหนิ บอกราคากลาง และยังดูรูปแบบ 3D โดยผ่านคิวอาร์โค้ดได้อีกด้วย ดูได้ทุกมุมมองที่อยากดู และขยายตำหนิเหมือนใช้แว่นขยาย หนังสือหนา ๔๗๒ หน้า ขนาด ๑๐x๑๓ นิ้ว เป็นมิติใหม่ของหนังสือพระเครื่องที่ทันสมัยที่สุดในเวลานี้ ราคาเล่มละ ๓,๕๐๐ บาท สอบถามโทร.๐๘-๐๕๙๖-๙๙๙๙ หรือที่ร้านขายหนังสือบนห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 


          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต ***
 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561

          ม.ขอนแก่น 0 สุกิจ ศิรินรกุล ประธานดำเนินงานประกวดพระ ม.ขอนแก่น, สุริยะ ตันติวิวัฒน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์, รศ.ชูโชค อายุพงศ์ และคณะศิษย์เก่า วิศวะ มข. ในงานประกวดพระ ที่ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ (๗.ต.ค.๒๕๖๑) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ