Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

                                                            *** วันอาทิตย์ที่ ๑๖ กันยายน มี งานประกวดพระ ที่ห้างเซ็นทรัล จ.ขอนแก่น จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ขอนแก่น ปุ๊ ขอนแก่น ประธานจัดงาน รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญหลวงพ่อไฉน วัดคุณากร รุ่น “เสืออมตะ” พระที่จัดประกวด ๓,๐๒๐ รายการ ครบทุกประเภท+พระท้องถิ่นอีสาน 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

          ** งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ ๔๗ ประธานที่ปรึกษา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ประธานจัดงาน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ประธานดำเนินงาน สมภพ ไทยธีระเสถียร รองประธานดำเนินงาน พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย ณ อาคาร ๑๐๖ ไบเทคบางนา วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กันยายน 

          ** มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จัดงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๗ ตุลาคม ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ “พระพุทธศรีมหาทรัพย์” ออกแบบโดย อ.ธีรวัฒน์ คะนะมะ 

          ** วันนี้ คมเลนส์ส่องพระ ขอเริ่มด้วย พระพุทธรูปยืน ปางประทานพร ศิลปะอยุธยา สูง ๓๐ นิ้ว อายุร่วม ๔๐๐ ปี องค์นี้มีลักษณะทรงเครื่องน้อย ฝีมือช่างหลวง สวยคมชัด ผิวพรรณเปล่งปลั่งประกายทอง ชนะเลิศงาน คณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๒๙ (๑๙ ส.ค. ๒๕๖๑) ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระพุทธรูประดับสวยแชมป์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

 

          ** พระองค์แชมป์กรุ สุดยอดแห่งแดนอีสาน พระร่วงเมืองชัย กรุคอกควาย จ.ชัยภูมิ แตกกรุจากพื้นดิน แต่ความงดงามอลังการเยี่ยงยอดนักรบจอมทัพขุนพล เป็นพระร่วงที่มีประวัติการแตกกรุที่ล้ำลึกและน่าพิศวงมากกรุหนึ่ง โดยก่อนจะแตกกรุ ชาวบ้านมักจะเห็นลำแสงพวยพุ่งจากพื้นดิน และยามดึกสงัดมักได้ยินเสียงมโหรีปี่พาทย์แว่วมาแต่ไกล แต่หาต้นตอที่มาไม่ได้ เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๕ ชาวบ้านขุดหลุมเพื่อสร้างคอกควาย ได้พบพระจำนวนหนึ่งเป็น พระร่วงนั่ง ประมาณกว่า ๓๐ องค์ เรียกกันว่า พระร่วง กรุคอกควาย เนื้อตะกั่วสนิมแดง และเนื้อชินเงิน ศิลปะลพบุรียุคต้นงดงามมาก ที่ขอมได้สร้างไว้อย่างสวยงาม ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๑ ได้พบพระพิมพ์นี้อีกตรงบริเวณที่เดิม ประมาณกว่า ๔๐ องค์ เนื่องจากพระมีน้อย ความต้องการมีมาก พระกรุนี้จึงมีราคาเช่าหาสูง ด้านพุทธคุณสูงด้านคงกระพันชาตรี บริเวณคอกควาย อยู่ในชนบทห่างไกล จัดเป็น ยอดพระกรุของเมืองชัย และนิยมสุดแห่งแดนอีสานมานานปี องค์นี้เป็นพระ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน อาจารย์ศัลยแพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 


          ** พระชัยหลวงพ่อด้วน วัดควนธานี จ.ตรัง ปี ๒๔๘๓ เนื้อทองผสม มีไม่ถึง ๑๐ องค์ในวงการ ราคาหลักแสนต้น ของ จอมเวชยันต์ ยอดแก้ว ปากพนัง เป็นพระหล่อแบบโบราณ ฝีมือช่างชาวบ้าน คลาสสิกมาก หลวงพ่อด้วน เป็น ๑ ใน ๕ ของสุดยอดพระเกจิอาจารย์ เมืองตรัง ผู้นิยมสร้างพระเครื่องแบบหล่อโบราณ ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง คือ เหรียญหล่อรุ่นแรก ปี ๒๔๘๘ สำหรับ พระชัย ปี ๒๔๘๓ มีจำนวนน้อย ผู้คนรู้จักกันไม่มาก ต้องคนในพื้นที่จริงๆ เท่านั้น คนที่มีก็หวงแหน จึงไม่ค่อยมีของหมุนเวียนในวงการ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** พระปิดตา หลวงพ่อปาน วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี พิมพ์นิยม ข้อเท้าตรง เนื้อผงคลุกรัก เด่นทางเมตตามหาเสน่ห์ เพราะมีส่วนผสมของผง หลวงพ่อเเก้ว วัดเครือวัลย์ บวกกับท่านเป็นพระหมอยา จึงเก็บว่านยาต่างๆ นำมาบดผสม กับผงพุทธคุณที่ท่านลบเอง ทำให้พระของท่านมีประสบการณ์มากมาย เป็นที่ยอมรับของคนในพื้นที่ องค์นี้เป็นพระของ เบิด หนองชาก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** หลวงพ่อนุ่ม วัดนางในธัมมิการาม ตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ (ท่านเกิด พ.ศ.๒๔๒๖ มรณภาพ ๑๓ สิงหาคม ๒๔๙๗ สิริอายุ ๗๑ ปี พรรษา ๕๑) วัตถุมงคลของท่านมีหลายชนิด อาทิ เหรียญปั๊ม เหรียญหล่อ พระเนื้อผง พระเนื้อดินเผา เบี้ยแก้ ฯลฯ ล้วนเป็นที่เสาะหาของนักสะสม ที่นิยมกันมาก คือ เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๓ มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ยันต์เล็ก, พิมพ์ยันต์กลาง และ พิมพ์ยันต์ใหญ่ เหรียญในภาพนี้ เนื้ออัลปาก้า ราคาหลักแสนต้น ของ รัก สุพรรณ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** อีก ๑ เหรียญดังของ จ.นครศรีธรรมราช คือ เหรียญหลวงพ่อโบ วัดศิลาชลเขต อ.สิชล รุ่นแรก ปี ๒๕๐๕ แม้ว่าท่านจะไม่ได้ปลุกเหรียญรุ่นนี้ แต่ได้รับความเมตตาปลุกเสกจาก พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ และ พระอาจารย์นำ ชินวโร วัดดอนศาลา ทำให้เหรียญรุ่นนี้มีความขลังเป็นพิเศษ มี ๓ เนื้อ คือ เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน ๒๐๐ เหรียญ, เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง ๕๐๐ เหรียญ และเนื้อทองแดงรมดำ ๕,๐๐๐ เหรียญ ภาพนี้เป็นเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่เงิน ปัจจุบันเช่าหากันถึงหลักหมื่นต้น ของ อัครเดช จงไกรจักร์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** เหรียญท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ พิมพ์สังฆาฏิ หรือที่บางคนเรียกว่า “เหรียญนักกล้าม” มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กับพิมพ์เล็ก จัดสร้างโดย พระอุดมสารโสภณ (เจ้าคุณอุดม) เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ จ.นครนายก และส่วนหนึ่งแจกทหาร ตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามชายแดน สำหรับพิมพ์ใหญ่จำนวนสร้าง เนื้อทองคำ ๑๔๖ เหรียญ, เนื้อเงิน ๒๕๐ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๑๔๕ และเนื้อทองแดงรมดำ ๑ แสนเหรียญ ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิตเมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๑๓ ออกแบบแกะแม่พิมพ์โดย นายช่างเกษม มงคลเจริญ ผู้ได้ชื่อว่าฝีมือเยี่ยมและมีความซื่อสัตย์มาก เหรียญในภาพนี้เป็น เนื้อทองคำ สวยสมบูรณ์คมชัด สภาพเดิมๆ สนนราคาหลักแสนกลางขึ้นไป เป็นเหรียญของ พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล คนเมืองชล สายตรงพระท่านเจ้าคุณนรฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** พระครูพิสิษฐ์บุญสาร (หลวงพ่อปลอด) วัดหัวป่า พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของ อ.ระโนด จ.สงขลา ท่านเชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนโบราณ วัตถุมงคลของท่านมีส่วนผสมผงว่านยาเป็นที่ปรารถนาของคนในพื้นที่มาก เพราะผงว่านยามีคุณวิเศษหลายอย่าง วัตถุมงคลมีทั้งเหรียญปั๊มรูปเหมือน และที่เป็นเนื้อผงมี พระเนื้อผงน้ำมัน พิมพ์นางกวัก อันดับ ๑ ของภาคใต้ มีทั้งเคลือบบรอนซ์ทองและไม่เคลือบ รวมทั้งเนื้อผงว่านยา องค์นี้เป็นพระของ คอท่อม ทัพพระราม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

 

          ** นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ หาซื้อได้ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ ฉบับใหม่เดือนกันยายน ๒๕๖๑ ปก พระกรุวัดท้ายตลาด พิมพ์สมาธิบัว ๒ ชั้น อ่านประวัติในฉบับ พร้อมภาพพระกรุนี้มากมาย และภาพพระเครื่องยอดนิยม เปิดราคาขายแบบกันเอง

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561

 

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ