Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561


          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

                                                                      *** งานประกวดพระ ที่ห้างเซ็นทรัล จ.ขอนแก่น วันอาทิตย์ที่ ๑๖ กันยายน  จัดโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ขอนแก่น ปุ๊ ขอนแก่น ประธานจัดงาน รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญหลวงพ่อไฉน วัดคุณากร รุ่น “เสืออมตะ” พระที่จัดประกวด ๓,๐๒๐ รายการ ครบทุกประเภท+พระท้องถิ่นอีสาน 

 

        ** ถัดไป วันอาทิตย์ที่ ๒๓ กันยายน  งานประกวดพระที่วัดพระบรมธาตุฯ จ.กำแพงเพชร ยังไม่ได้รับสูจิบัตรรายการประกวดพระ จึงไม่มีรายละเอียดแจ้งให้ทราบ 

 

          ** งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ ๔๗ ประธานที่ปรึกษา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ประธานจัดงาน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ประธานดำเนินงาน สมภพ ไทยธีระเสถียร รองประธานดำเนินงาน พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย ณ อาคาร ๑๐๖ ไบเทคบางนา วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กันยายน ๖๑ 

 

          ** มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น และ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จัดงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๗ ตุลาคม ๖๑ ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ เแจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระพุทธศรีมหาทรัพย์ ออกแบบโดย อ.ธีรวัฒน์ คะนะมะ สวยงามมาก 
          

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

          ** พระองค์แรกวันนี้ขอเสนอ พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เนื้อชินเงิน เป็นพระแผงขนาดใหญ่ ประมาณใบขนุน หรือใหญ่กว่าเล็กน้อย มี ๒ หน้าเหมือนกัน ตรงกลางเป็นพระปางลีลาประทานพร ปิดทอง ล้อมรอบด้วยพระปางมารวิชัยองค์เล็กๆ ด้านละกว่า ๔๐ องค์ พุทธศิลป์งดงามมาก โดยเฉพาะพระลีลาประทานพร ได้รับอิทธิพลศิลปะสุโขทัย พระกรุวัดราชบูรณะ สร้างโดย เจ้าสามพระยา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ เจ้าอ้ายพระยา กับ เจ้ายี่พระยา ๒ พระเชษฐาที่สู้รบเพื่อแย่งราชสมบัติ จนสิ้นพระชนม์ทั้ง ๒ พระองค์ ส่วน เจ้าสามพระยา พระอนุชาไม่ร่วมสู้รบด้วย เลยได้เป็นพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่า สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๒ ครองราชย์ พ.ศ.๑๙๖๗-๑๙๙๑ (ภาพจากหนังสือ “พระกรุเนื้อชินยอดนิยม” โดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

 

          ** พระบาง จ.ลำพูน พระสกุลลำพูนที่มีอายุการสร้างพร้อมกับ พระคง คือ ๑,๒๐๐ ปี และมักจะขุดพบพร้อมกับ พระคง แต่มีน้อยกว่าประมาณ ๑ ต่อ ๑๐๐ พิมพ์ทรงคล้ายกัน แต่ พระบาง มีขนาดบางกว่า ไม่อูมมากเหมือน พระคง ข้อศอกซ้ายงอต่างกัน พระคง งอตั้งฉาก พระบาง ข้อศอกยกสูงขึ้นเล็กน้อย พระบาง องค์นี้ขุดพบที่ กรุดอนแก้ว เนื้อละเอียด สีพิกุล ปรากฏหน้าตา ใบโพธิ์คมชัด ฟอร์มพระสวย ระดับนี้หากซื้อขายก็ต้องว่ากันหลักแสนขึ้นไป เป็นพระของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ชาวเชียงใหม่ เรียนรู้ดูพระลำพูนเป็นตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** พระหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว พิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก เนื้อยาจินดามณี พระเนื้อยาพิมพ์นี้ค่อนข้างจะพบเจอน้อย เป็นพระเนื้อยาจินดามณียุคแรกๆ เป็นองค์ดาราในหนังสือ พระหลวงปู่บุญ ของ ลิ้ม นครปฐม หนังสือที่มีความสมบูรณ์สุดที่นักสะสมพระสายนี้ให้ความเชื่อถือ องค์นี้เป็นพระของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) นักสะสมคนรุ่นเก่ามีพระหลักยอดนิยมเยอะมากๆ ทุกองค์ล้วนเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง และส่วนใหญ่เป็นพระติดรางวัลงานใหญ่มาแล้ว 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** หลวงพ่อพลับ วัดชายคลอง อ.เมือง จ.พัทลุง ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๒๙ เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีอายุยืนยาว มรณภาพเมื่ออายุ ๑๐๔ ปี พรรษา ๘๑ วัตถุมงคลของท่านมีความโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม พระปิดตาหล่อโบราณเบ้าประกบ ของท่านสร้างแจกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ (พ.ศ.๒๔๘๕) มีเอกลักษณ์ คือ นั่งยองสอดเข่า หลังยันต์ บางคนเรียกว่า พิมพ์กุมารในครรภ์ พบเจอน้อยและหายาก ถือได้ว่าเป็นพระปิดตาอีกหนึ่งสำนักสายพัทลุง ที่มีประสบการณ์โดดเด่นไม่แพ้สำนักไหน และเป็นที่นิยมเสาะหาของนักสะสมมาก ค่านิยมอยู่ที่หลักหมื่นปลาย องค์นี้เป็นพระของ เล็ก ระโนด ผู้ชำนาญพระสายใต้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** พระปิดตาพังพระกาฬ เนื้อโลหะผสม หลวงพ่อกล่ำ วัดศาลาบางปู สร้างปี ๒๕๒๘ จำนวนสร้าง เนื้อเงิน ๕ องค์ เนื้อโลหะผสม ๕๕๙ องค์ รูปแบบตามคตินิยมการสร้าง พระปิดตาพังพระกาฬ ของพระเกจิอาจารย์โบราณ ที่สร้างจนเป็นเอกลักษณ์ของ จ.นครศรีธรรมราช...หลวงพ่อกล่ำ เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงอภิญญาสูง มีความแตกฉานในวิชาอาคมและโหราศาสตร์ เป็นผู้ให้กำเนิด ยันต์ราหูแปดทิศ ซึ่งต่อมาได้ใช้ยันต์นี้เป็นต้นแบบในการสร้างวัตถุมงคลของ หลักเมืองนครศรีธรรมราช ปัจจุบันพระปิดตารุ่นนี้ค่อนข้างหายาก เป็นที่หวงแหนของลูกศิษย์พ่อท่านกล่ำมาก องค์ในภาพเป็นของ โกจอง โคตรเศรษฐี นักพระเครื่องอาวุโสคนดีแห่งนครศรีธรรมราช 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** รูปหล่อโบราณ หลวงพ่อแช่ม พิมพ์แขนทะลุ วัดฉลอง จ.ภูเก็ต ปี ๒๕๑๒ สร้างโดย หลวงพ่อเกลื้อม เจ้าอาวาส มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองเหลืองรมดำอุดกริ่ง มีแบบฐานสูงและฐานเตี้ย และเนื้อนวโลหะ พิมพ์นี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีประสบการณ์สูง พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังร่วมพิธี อาทิ หลวงพ่อแสง วัดคลองน้ำเจ็ด, พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้, พระอาจารย์ปาล วัดเขาอ้อ, หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน ฯลฯ องค์นี้เป็นเนื้อนวโลหะแก่ทอง สภาพสวยมาก เป็นองค์แนวหน้าในวงการ ของ รศ.ชูโชค อายุพงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. ชาวภูเก็ต และเป็นผู้บริหารเว็บไซต์พระล้านนา pralanna.com 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างมหาเจดีย์ ณ วัดป่าเอนหายโศก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี วันอังคารที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ พร้อมรับเหรียญที่ระลึกแซยิดครบ ๖ รอบ หลวงพ่อสะอาด ฐิโตภาโส พระป่าสายกรรมฐานศิษย์ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดป่าหินหมากเป้ง ปัจจุบันท่านได้จัดอบรมกรรมฐานมากว่า ๑๐ ปี เป็นกรรมฐานแบบปิดวาจา ไม่มีการพูดคุยกัน ตลอดทั้งวันทั้ง

คืน ปฏิบัติอย่างเดียว สอบถามโทร.๐๘-๑๖๑๓-๔๗๒๑

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** โปรดทราบ นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ หาซื้อได้ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 

          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร ไทยพระ ปีที่ ๑๑ ฉบับใหม่ อ่านเรื่องพระยอดขุนพล กรุวัดราชบูรณะ, พระปิดตาหลวงพ่อกล่อม วัดบางกระพี้, “เต่า” หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ฯลฯ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** นิตยสาร ลานโพธิ์ ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง พระพุทธนวราชบพิตร, พระปิดตาหลวงพ่อเชย วัดท่าควาย, พระนาคปรก กรุป่าไม้แดง สิงห์บุรี, ของดีวัดปรินายกวรวิหาร ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

 

          ** แจกพร้อมกับนิตยสาร พระเกจิ ฉบับใหม่ เหรียญหลวงปู่ห้วย วัดประชารังสรรค์ พร้อมกับประวัติ, อ่านเรื่อง หลวงพ่อคง วัดเขากลิ้ง, หลวงพ่อยนต์ วัดหล่ายหนองหมี, หลวงพ่อทวด บัวรอบ ที่พักสงฆ์อัมพวัน ฯลฯ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561

 

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ