Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

                                                             *** วันอาทิตย์ที่ ๑๙ สิงหาคม นี้มี งานประกวดพระ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร บี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๒๙ พร้อมกับนิทรรศการ เขี้ยวเสือแห่งสยาม สุดยอดแห่งเครื่องรางที่ล้ำค่าหายาก โดยเฉพาะ เขี้ยวเสือหลวงพ่อปาน นับร้อยชิ้น มูลค่านับพันล้านบาท โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก สรวิชญ์ จตุจินดา (อ๊อดเสือ สำเพ็ง) และบรรดานักสะสม “เขี้ยวเสื้อ” ทั่วประเทศ ที่ร่วมใจนำมาจัดแสดงของจริง มูลค่าเขี้ยวละไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท...ครั้งแรกในวงการพระเครื่องเมืองไทย...ขณะเดียวกันได้มีการอัญเชิญรูปหล่อ หลวงพ่อปาน เท่าองค์จริง จากอุโบสถวัดมงคลธาวาส (วัดบางเหี้ย) เจ้าตำนาน “เขี้ยวเสือ” สมัยรัชกาลที่ ๕ มาประดิษฐานในงาน ให้ทุกท่านได้มีโอกาสกราบไหว้สักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังมีแผงพระจรยุทธ์อีกกว่า ๓,๐๐๐ แผง มาเปิดบริการซื้อขายพระเครื่องรางของขลัง อีกด้วย…เข้าชมฟรี ! 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๑ มี งานประกวดพระ จัดโดย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ณ แหล่งสมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ในค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระกรุเนื้อชินยอดนิยม หนา ๓๕๒ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ รายการประกวดพระติดตามได้ที่ https://drive.google.com/

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย วัดราชบูรณะ เป็นวัดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดใน จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างโดย สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๒ (เจ้าสามพระยา) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ เจ้าอ้ายพระยา และ เจ้ายี่พระยา ๒ พระเชษฐาที่สิ้นพระชนม์จากการทำยุทธหัตถี เพื่อแย่งชิงราชสมบัติของพระราชบิดา โดยได้บรรจุเครื่องทอง พระเครื่อง พระบูชา ฯลฯ ไว้ในองค์พระปรางค์ประธานจำนวนมาก ต่อมามีคนร้ายขุดขโมยทรัพย์สมบัติออกมามากมาย กรมศิลปากรจึงได้ทำพิธีเปิดกรุบูรณะขุดแต่ง และนำทรัพย์สมบัติที่เหลืออยู่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา พระหูยาน เนื้อชินเงิน กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้ คือ ส่วนหนึ่งที่ได้จากการเปิดกรุครั้งนั้น เป็นการสร้างล้อพิมพ์เดิม พระหูยาน ลพบุรี องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก สภาพเดิมๆ เช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไป ของ ยุทธนา วงศ์กนกสิน ร้านมงคลรัตน์ เอสซีพลาซ่า สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ขณะนี้ได้เปิดเว็บไซต์ใหม่ ชื่อ www.v-pra.com รวมร้านพระเครื่องชั้นนำ บริการแต่พระแท้ดูง่ายแก่ผู้สนใจ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

 

          ** พระพุทธรูปเชียงแสน “สิงห์สาม” หน้าตักประมาณ ๕ นิ้ว อายุประมาณ ๖๐๐ ปี องค์จริงศิลปะถึงยุค และที่พิเศษองค์นี้มีการหุ้มทองโบราณ หลายตำแหน่ง อาทิ พระเกศ พระกรรณ และที่เส้นสังฆาฏิ ศิลปะเชียงแสนผสมลังกา สวยสมบูรณ์มาก ถือเป็นพระพุทธรูป องค์ครู สำหรับการศึกษาพุทธศิลป์อย่างแท้จริง เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักสะสมพระพุทธรูปสวยแชมป์ของเมืองไทย 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** ชั่วโมงนี้ พระคง ลำพูน สวยๆ ราคาขยับขึ้นน่าดู เพราะมีผู้ต้องการกันมาก นอกจากเป็นพระกรุพระเก่าอายุกว่าพันปีแล้ว ยังเป็นพระกรุที่มีจำนวนมากด้วย สมัยก่อนนักสะสมจะเลือกเก็บแต่พระสวยๆ พระไม่สวยเอาไว้แจกแถม มาถึงสมัยนี้ไม่ใช่แล้ว นักสะสมรู้คุณค่า และมีผู้ดูเป็นมากมาย มีการรับประกัน “แท้” ให้ด้วย ทำให้มีผู้กล้าซื้อมากขึ้น พระสวยจึงได้เปรียบ แพงแค่ไหนก็มีคนสู้ พระคงเขียวคราบเหลือง องค์นี้ติดรางวัลที่ ๑ งานกาดสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ ศักดิ์ศรีย่อมมีมาก เพราะได้แชมป์ในท้องถิ่น เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** เหรียญพระพุทธสิหิงค์ ปี ๒๔๗๐ สร้างโดย พระธรรมวโรดม (โชติ) เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร จ.นครปฐม ขณะครองสมณศักดิ์ที่ “พระราชสุธี” (เกิด พ.ศ.๒๔๒๓ มรณภาพ ๑๙ ธ.๕.๒๔๙๗ สิริอายุ ๗๕ ปี พรรษา ๕๔) ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น โดยนิมนต์พระคณาจารย์ชื่อดังสมัยนั้นมาร่วมพิธีพุทธาภิเษก ทำให้วัตถุมงคลทุกรุ่นล้วนมีความขลังศักดิ์สิทธิ์ในทุกด้าน สำหรับ เหรียญพระพุทธสิหิงค์ ปี ๒๔๗๐ จัดเป็นเหรียญสวยคมชัดมาก ชนะเลิศงานประกวดพระมาหลายครั้ง ล่าสุดที่ รร.นรต. สามพราน (๕ ส.ค.๖๑) ของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) นักสะสมพระเครื่องสวยติดรางวัล 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

 

          ** พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี รุ่น “เป็งย้ง” ประกอบพิธีเททองโดย หลวงปู่โต๊ะ ในวันเพ็ญ เดือน ๑๒ ปี ๒๕๒๐ ณ หน้าพระอุโบสถ วัดสุทัศนฯ รุ่นนี้จัดสร้างขึ้นเพื่อซ่อมแซมกุฏิของหลวงปู่ โดย ประชา ศรีวิญญูนนท์ (เป็งย้ง) เป็นผู้ดำเนินงานในนามคณะศิษย์หลายคน อ.นิรันดร์ แดงวิจิตร (อ.หนู) ได้นำชนวนเก่าของวัดสุทัศนฯ หลายรุ่นมาเททองหล่อแบบโบราณ รวมกับแผ่นทองลงอักขระจำนวนมาก พระกริ่งสร้าง ๕๐๐ องค์ พระชัยวัฒน์สร้าง ๑,๐๐๐ องค์ พระชัยวัฒน์เป็งย้ง องค์นี้เป็นพระเก่าเก็บ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน เป็นพระหล่อได้สมบูรณ์ เต็มฟอร์ม สวยงาม คมชัดมาก มีดินเบ้าติดอยู่ตามซอกด้วย ใต้ฐานตอก ๓ โค้ด ติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระเครื่องที่ศูนย์ราชการ มาแล้ว ๓ ครั้ง เป็นพระของ เฉิน รังเทพ เซียนหนุ่มคนรุ่นใหม่ที่เก็บแต่พระสวยเเท้ดูง่ายเป็นหลัก 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** ชั่วโมงนี้ องค์พ่อ จตุคามรามเทพ รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ กลับมาดังอีกครั้ง มีการซื้อขายในราคาที่เป็นจริง ไม่เว่อร์เหมือนสมัยก่อน องค์นี้เป็น พิมพ์กลมเล็ก เนื้อขาว หลังปัดทอง ของ อรรถพล สาธิตคณิตกุล คนหนุ่มผู้มีประสบการณ์ในการใช้องค์พ่อมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องเกื้อหนุนดวง โชคชะตา ก้าวหน้าในการงาน ประสบความสำเร็จในชีวิต จึงมีความเชื่อมั่นและศรัทธาองค์พ่อมาก

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** เหรียญหลวงปู่คร่ำ วัดวังหว้า จ.ระยอง เนื้อทองคำลงยา เป็นเหรียญแจกทานเสริมอายุ ปี ๒๕๓๒ มี ๒ พิมพ์ ภาพนี้เป็นพิมพ์ ๑ สร้าง ๒๗ เหรียญ เป็นเหรียญที่หายากและค่านิยมสูง ของ ศุภวิชญ์ โตศุกลวรรณ์ (ไช้ ระยอง) ผู้ชำนาญพระสาย จ.ระยอง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ