Lifestyle

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม" : คอลัมน์...  วัดวาอาราม 

 

          ก่อนที่นักดำน้ำชาวอังกฤษจะพบเด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร” แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ได้เข้าทำพิธีอธิษฐานจิตแผ่เมตตาที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำเวลานั้น ถึงสองครั้ง เมื่อ 29-30 มิถุนายน 2561 

 

          หลังจากนั้น ครูบาบุญชุ่มได้กลับไปนั่งสมาธิ แผ่เมตตาต่อที่กุฏิกลางน้ำที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และบอกลูกศิษย์ว่า  จะปิดวาจา ไม่พูดกับใครและไม่ให้ใครเข้าไปรบกวน เพื่อเข้ากรรมฐานแผ่เมตตาให้สิ่งลี้ลับที่อยู่ในถ้ำ เป็นเวลา 3 วัน

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

          ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “พุทโธ อัปปมาโณ ธัมโม สังโฆ” ได้ถ่ายภาพวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว เมื่อ 3 กรกฎาคม 2561 และได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเชื่อกันว่า เวลานั้น ครูบาบุญชุ่มยังคงนั่งแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ในกุฏิกลางน้ำ

          ดังที่ทราบ 10 ปีที่ครูบาบุญชุ่ม บรรพชาเป็นสามเณร ท่านได้สร้างพระธาตุหลายแห่งในฝั่งไทยและรัฐฉาน รวมทั้งพระธาตุดอยเวียงแก้ว ที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว  อ.เชียงแสน

          ครั้งที่ท่านเป็นสามเณรบุญชุ่ม ได้จำพรรษาที่ 1-2 ที่วัดบ้านด้ายธรรมประสิทธิ์ แต่พรรษาที่ 3 จำที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน 

          เล่ากันว่า ครั้งที่ท่านได้บวชเป็นสามเณรอยู่วัดบ้านด้าย ท่านได้มีดำริจะสร้างพระธาตุดอยเวียงแก้ว ท่านได้นิมิตเห็นเป็นสถูปเก่า และเชื่อว่าท่านเป็นผู้ที่จะได้กลับมาบูรณะ และท่านก็ได้กลับมาสร้างพระธาตุดอยเวียงแก้วจริงๆ

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

          11 ธันวาคม 2548 ครูบาบุญชุ่ม ทำพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุลงในองค์พระธาตุที่สร้างขึ้นใหม่ ณ ดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

          ปี 2552 มูลนิธิดอยเวียงแก้ว ดำเนินการก่อสร้างอาคารศาสนสถานสำหรับใช้เป็นสถานที่ในการศึกษาและปฏิบัติธรรมของศาสนิกชน โดยได้จัดตั้ง “โครงการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว” ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าน้ำมะและป่าสบรวก ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน เนื้อที่ 327 ไร่ 41 ตารางวา ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

          ทุกปี ระหว่าง 7-9 มกราคม ที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว และสำนักปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ได้จัดพิธีสืบชะตาหลวงพระครูบาบุญชุ่ม และพิธีตานตุงหลวงถวายเจดีย์ทราย โดยจะมีศิษยานุศิษย์ ไทย ลาว พม่า ไทใหญ่ ชนเผ่าต่างๆ จำนวนมาก เดินทางมานอนพักค้างแรมตั้งแต่วันแรกเพื่อมาร่วมประกอบพิธี

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

          ก่อนหน้านั้น 5 มกราคม ของทุกปี ที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ก็ได้ทำพิธีบุญสืบชะตาหลวงครูบาบุญชุ่ม ครบรอบวันคล้ายวันเกิด โดยมีศิษยานุศิษย์นับแสนที่ศรัทธาพระครูบา

          การปรากฏตัวของ “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร” หรือตนบุญแห่งล้านนาที่ขุนน้ำนางนอน ในวันที่เด็กๆ ติดอยู่ในถ้ำลึก จึงเป็นยิ่งกว่าขวัญกำลังใจ

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

          20 กว่าปีมานี้ ครูบาบุญชุ่มออกเผยแผ่ธรรมะของตถาคตไปทั่วอุษาคเนย์เช่นล้านนา รัฐฉานทั้งสองฝั่งแม่น้ำสาละวิน รวมถึงข้ามโขงไปทางฝั่งล้านช้างท่านจาริกไปถึงอินเดีย เนปาล ภูฏาน และจีน

          ชาวไทใหญ่นับถือศรัทธาครูบาบุญชุ่มอย่างสูง เพราะท่านได้สร้างความเป็นพุทธแบบล้านนา สร้างอัตลักษณ์ของไต(ไทใหญ่) เพื่อถอยห่างจาก “ความเป็นพม่า”

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

          หากไม่เกิดกรณีถ้ำหลวง คนอีกจำนวนไม่น้อยก็คงไม่รู้จัก “ครูบา 3 แผ่นดิน” (ไทย-พม่า-ลาว) พระผู้เผยแผ่พุทธศาสนานิกายเถรวาทแบบยวนไปทัั่วอุษาคเนย์ตอนเหนือ

 

"ดอยเวียงแก้ว"ในนิมิตของ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

............................................................
ขอบคุณข้อมูลและภาพ
เฟซบุ๊ค “พุทโธ อัปปมาโณ ธัมโม สังโฆ”
แฟนเพจ “ลูกครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสังวโร” 
แฟนเพจ “คณะศรัทธาครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ