Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

                                                          *** วันอาทิตย์หน้า (๑๕ ก.ค.๖๑) มี งานประกวดพระ รายการใหญ่ จัดโดย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ) ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๓,๑๕๓ รายการ ครบทุกประเภท (รวมทั้งพระบูชา เทวรูป) ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการหนังสือ “สุดยอดเครื่องรางของขลัง หลวงพ่อสนิท วัดลำบัวลอย” หนา ๔๔๔ หน้า เรียบเรียงโดย อ๊อดเสือ สำเพ็ง รางวัลที่ ๒-๓-๔ เหรียญพระรามปราบไพรี หลังหนุมานผ่านศึก ประธานประสานงานพระเครื่อง ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์งาม งานนี้ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** พระองค์แรกวันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ วัดระฆัง สุดยอดพระชุดเบญจภาคีที่ทุกคนใฝ่ฝัน เป็นพระเครื่องที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆัง ตั้งใจสร้างขึ้นด้วยตนเอง เป็นการสร้างไปเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดจำนวน ไม่มีรุ่น สร้างไปแจกไป ด้วยความพิถีพิถัน องค์พระออกมาจึงมีความเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อพระหรือการตัดขอบ องค์ในภาพนี้เป็นพระพิมพ์ใหญ่ องค์พระล่ำใหญ่ สวยงามสง่า ซุ้มครอบแก้วและฐานหนา สมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระของ อ.ต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ปรมาจารย์พระชุดเบญจภาคี แถวหน้าของวงการพระเครื่องเมืองไทย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** พระกำแพงเม็ดขนุน สมัยก่อนนักนิยมพระเครื่องเรียกว่า พระกำแพงเขย่ง โดยดูจากพุทธลักษณะลีลาก้าวย่างไปข้างหน้าที่เท้าข้างหนึ่งเขย่งขึ้นเล็กน้อย ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อ พระกำแพงเม็ดขนุน ตามลักษณะองค์พระที่มีผู้เห็นเหมือน เม็ดขนุน (คนสมัยนี้อาจจะดูไม่ออกก็ได้) เป็นพระลีลา ศิลปะสุโขทัย เนื้อดินผสมว่านและเกสรดอกไม้ เนื้อพระละเอียดตามลักษณะของพระเมืองกำแพงเพชร ขุดพบจากวัดพิกุล วัดบรมธาตุ และวัดต่างๆ ในบริเวณลานทุ่งเศรษฐี สมัยก่อนได้รับการบรรจุเป็น ๑ ใน พระชุดเบญจภาคี เป็นพิมพ์เดียวที่เป็นพระยืน ในขณะที่อีก ๔ องค์เป็นพระนั่ง (พระสมเด็จ / พระผงสุพรรณ / พระรอด / พระนางพญา) ดูแล้วไม่เข้าชุด จึงมีการเปลี่ยนเอา พระกำแพงซุ้มกอ ซึ่งเป็นพระนั่งมาแทน พระกำแพงเม็ดขนุน จนถึงทุกวันนี้...นอกจากนี้ พระกำแพงลีลา ยังมีอีก ๒ พิมพ์ที่จัดอยู่ในชุดนี้ คือ พระกำแพงพลูจีบ และ พระกำแพงกลีบจำปา พบจากกรุเดียว เนื้อพระละเอียดเหมือนกัน พุทธลักษณะคล้ายกัน เป็นการเรียกชื่อพระที่คนสมัยก่อนเห็นเหมือนกับ ใบพลูจีบ และ กลีบดอกจำปา (คนสมัยนี้ดูอย่างไรก็คงไม่เหมือน เป็นที่ชื่อพระที่เรียกกันมานานก็ต้องเรียกกันต่อไป) เป็นพระหายากมากจนกลายเป็น “พระในตำนาน” ไปแล้ว พระกำแพงเม็ดขนุน และ พระกำแพงพลูจีบ ๒ องค์นี้เป็นพระของ มาร์ท เอกวิทย์ โรจน์รัชชัย ชาวกำแพงเพชร ได้รับมาจากคุณพ่อ จึงเป็นสมบัติที่ต้องหวงแหนยิ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

 

          ** พระพิมพ์สะดุ้งกลับ หลวงพ่อแก้ว วัดป่าฝ้าย จ.ปทุมธานี หนึ่งในสุดยอดพระคณาจารย์จอมขมังเวทยุคเก่า ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายชนิด อาทิ พระเนื้อผงพุทธคุณ, เนื้อผงใบลาน, เนื้อดินเผา และเนื้อตะกั่ว พิมพ์ต่างๆ เช่น พระปิดตา, พระปางสมาธิ, ลูกอมเนื้อผงพุทธคุณ, ตะกรุดโทน ฯลฯ เป็นวัตถุมงคลที่หาชมได้ยาก อายุการสร้างร่วม ๑๐๐ ปี สันนิษฐานว่าพระเครื่องและเครื่องรางของท่านสร้างหลัง พระสมเด็จ วัดระฆัง ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ไม่กี่ปี องค์ในภาพนี้หายากที่สุด เป็น พระพิมพ์สะดุ้งกลับ เนื้อดิน พิมพ์ทรงแปลกตา ไม่เหมือนของสำนักใด องค์นี้สภาพสวยแชมป์ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน ของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ นักสะสมเครื่องรางยอดนิยม ชั่วโมงนี้หันมาเก็บพระเครื่องอีกประเภทหนึ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** พระปรกใบมะขาม ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ หลังตอกโค้ด “นะ” เนื้อทองคำ ปี ๒๕๑๓ สร้างโดย ท่านเจ้าคุณอุดม จัดเป็น พระปรกใบมะขาม ยอดนิยมพิมพ์หนึ่งที่มีผู้สนใจสะสมกันอย่างกว้างขวาง เนื้อทองคำสร้าง ๑๖๐ องค์ (หลักแสนต้น), เนื้อเงิน ๑๖๐ องค์ (ประมาณ ๑ แสนบาท), เนื้อนวโลหะ ๘๐ องค์ (กว่า ๑ แสนบาท) และเนื้อทองแดง ๑,๕๐๐ องค์ (๒-๓ หมื่นบาท) พิธีใหญ่ในโบสถ์วัดเทพศิรินทร์ ๕ ธ.ค.๒๕๑๓ โค้ด “นะ” ที่ตอกด้านหลัง เป็นตัวเดียวกับ พระรูปเหมือนใบโพธิ์ และ พระนาคปรกใบโพธิ์ สาเหตุที่พระเนื้อนวโลหะราคาสูงกว่าเนื้อเงิน เพราะเนื้อนวโลหะสร้างน้อยกว่า (๘๐ องค์) ขณะที่พระเนื้อเงิน สร้าง ๑๖๐ องค์ อีกประการหนึ่งเนื้อนวโลหะเป็นเนื้อที่เหลือจากการสร้าง เหรียญสังฆาฏิ ซึ่งมีส่วนผสมของตะกรุดและแผ่นทองลงยันต์จากพระเกจิอาจารย์ต่างๆ มากมาย ข้อมูลจาก พัฒนะ ธรรมวิริยากุล ชาวเมืองชล สายตรงพระท่านเจ้าคุณนรฯ เจ้าของพระองค์นี้ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** หลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่มีผู้ไปกราบไหว้ขอพรตลอดทุกวัน พระหลวงพ่อโสธร มีการสร้างตลอดมา โดยเฉพาะรุ่นที่ออกจาก วัดโสธร ไม่ว่ารุ่นไหน เก่าใหม่ไม่สำคัญ มีความศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน อาทิ รุ่น ๒ หน้า มีวงแหวน ปี ๒๔๙๗ นิยมกันมาก ต่อมาทางวัดได้นำแม่พิมพ์รุ่นนี้มาปั๊มขึ้นมาใหม่ในปี ๒๕๐๘ และเนื่องจากแม่พิมพ์เป็นสนิม เมื่อปั๊มพระออกมาจึงเกิด รอยผด ตรงคาง ดูเหมือนกับเป็น คางทูม จึงเรียกพระรุ่นนี้ว่า พระหลวงพ่อโสธร ๒ หน้า ปี ๒๕๐๘ พิมพ์คางทูม เป็นพระอีกรุ่นหนึ่งที่มีประสบการณ์มาตลอด ส่งผลให้มีผู้นิยมกันมากเช่นกัน สนนราคาจึงขยับขึ้นด้วย แต่ก็ไม่จนสูงเกินไป องค์นี้เป็นพระของ ฐกร บึงสว่าง ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล พิมพ์ปั้นลอยองค์ เนื้อผงคลุกรัก จ.เพชรบุรี เป็นพระปิดตาที่สร้างทีละองค์ ด้วยวิธีปั้น ไม่มีแม่พิมพ์ พระแต่ละองค์จึงไม่เหมือนกัน แตกต่างกันทั้งพิมพ์ทรงและขนาดองค์พระ ที่เหมือนกัน คือ เนื้อผงคลุกรัก สีน้ำตาลอมดำ เหมือนสีกะลามะพร้าว ถือเป็นเนื้อนิยม เนื้อพระแกร่งมาก เพราะมีอายุมาก เชื่อกันว่าท่านสร้างก่อนเดินธุดงค์ไปอยู่ วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี องค์นี้สภาพสวยมาก ผิวเดิมๆ รักแห้งเก่าแตกเป็นเกล็ด เนื้อพระสุดมันส์ ด้านหลังและใต้ฐานมีรอยจารเก่า สวยสมบูรณ์ แท้ดูง่าย ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ อายุความเก่าถึงยุค เป็นพระหายากระดับตำนาน มีภาพอยู่ในหนังสือ “สุดยอดพระปิดตาเมืองสยาม” จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” เป็นพระของ สันทวัฒน์ สินาเจริญ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 


//////////////////////////////
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ