Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันที่เสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561


คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561
                                                             *** งานประกวดพระ ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ณ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช วันอาทิตย์ที่ ๒๔ มิถุนายน นับเป็นงานใหญ่อีกครั้งหนึ่งของภาคใต้ เพราะผู้ใหญ่ในท้องถิ่นให้การสนับสนุนมากมาย โดยเฉพาะ วรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ (โกหว่า) ผู้ที่วงการพระเครื่องรู้จักกันดี เป็นประธานที่ปรึกษา โดยมีบุตรชาย พรัญชัย อดิเทพวรพันธ์ (โกเด๊ะ) เป็นประธานจัดงาน และ ระพีพันธ์ รักษาพงษ์ (ติ่ง ทุ่งสง) ผู้ประสานงานทุกด้าน เป็นคนรักท้องถิ่น รักเพื่อนพ้อง และรักการทำงานใหญ่ มีความรับผิดชอบสูง งานครั้งนี้จึงมั่นใจได้ว่าจะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยอย่างแน่นอน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา...งานนี้พระที่จัดประกวด ๒,๗๘๒ รายการ ทั่วประเทศ เฉพาะพระเครื่องภาคใต้มีครบทั้ง ๑๔ จังหวัด ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท ทุกรายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระพิฆเนศ หน้าตัก ๒ นิ้ว พร้อมครอบแก้ว งานนี้จัดโดย ชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระคง ลำพูน เนื้อดินเผา อายุกว่า ๑,๒๐๐ ปี สร้างในสมัย พระนางจามเทวี ผู้ครองนครหริภุญชัย พระที่สร้างได้บรรจุในกรุวัดต่างๆ ของเมืองลำพูน องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดเป็นพิเศษ จนปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน ใบโพธิ์พลิ้วไสวอย่างธรรมชาติ สีพิกุลขาวนวล ซึ่งหายากมากสำหรับสีนี้และสภาพนี้ เป็นพระของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด ศึกษาพระสกุลลำพูนตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนนุ่งขาสั้น ด้วยความมุ่งมั่นจะเป็นเซียนพระให้ได้ มาถึงทุกวันนี้ก็เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ทุกประการ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ เป็นพระเครื่องที่มีจำนวนสร้างมากที่สุด และจำหน่ายมานานที่สุด โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาทุนสร้าง พุทธมณฑล ที่ จ.นครปฐม เมื่อปี ๒๕๐๐ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อดินเผาและเนื้อโลหะ (เนื้อชินตะกั่ว) นอกจากนี้ยังมีเนื้อพิเศษ คือ ทองคำ นาก และเงิน องค์ในภาพนี้ เนื้อทองคำ ชนะเลิศงานประกวดพระครั้งล่าสุด ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ (๑๐ มิ.ย.๖๑) เป็นพระของ บอย โกพัด นักสะสมพระติดรางวัล 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

 

          ** พระยอดธง นิยมสร้างกันมาตั้งแต่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยา จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น คนสมัยโบราณกล่าวว่า พระยอดธง เป็นพระแห่งชัยชนะ พระแห่งความสำเร็จ ชายชาตรีควรมีติดตัว ปัจจุบันงานประกวดพระจัดอยู่ในชุด พระยอดขุนพล ยอดนิยม การสร้าง พระยอดธง จะบรรจุกรุตามเจดีย์เก่าๆ บางครั้งก็ใต้ฐานพระประธานเก่าทั่วอยุธยา มีทั้งเนื้อสำริด เงิน นาก ทองคำ องค์นี้เป็น เนื้อทองคำ หนักเกือบ ๒ สลึง ศิลปะอยุธยา อายุประมาณ ๔๐๐-๕๐๐ ปี สนนราคาเนื้อทองคำอยู่ที่หลักหมื่นปลายถึงแสนต้น ขึ้นอยู่กับความสวยงาม ศิลปะ และน้ำหนักขององค์พระ ของจริงที่เก่าถึงยุคนั้นหายากมาก องค์นี้เป็นพระของ ขวด เธียเตอร์ จ.ลพบุรี 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561


          ** การสร้าง พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด วัดช้างให้ ปี ๒๕๐๕ เป็นการสร้างโดยวิธีเททองหล่อเป็นช่อแบบโบราณ บางครั้งเนื้อโลหะหลอมละลายรวมกันไม่ดีพอ ทำให้องค์ที่ได้ขาดความสวยงามคมชัดเท่าที่ควร พระอาจารย์ทิม จึงให้ช่างนำไปแก้ไขใหม่ โดยช่างได้ทำแม่พิมพ์ขึ้นมาแล้วเอาแม่พิมพ์นั้นเข้าเครื่องปั๊มกระแทก แบบปั๊มเหรียญ ได้องค์มาสวยคมชัดขึ้น บางองค์มีรอยปั๊มเขยื้อน พระหลวงพ่อทวด ที่ผ่านวิธีการเช่นนี้เรียกกันว่า พระหลวงพ่อทวดปั๊มซ้ำ มีทั้งพิมพ์ใหญ่ และพิมพ์กลาง องค์ในภาพนี้เป็น พระหลวงพ่อทวดปั๊มซ้ำ พิมพ์ใหญ่ ของ อนันต์ดารา ภูเก็ต นักธุรกิจผู้สนใจสะสมพระเครื่อง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** รูปหล่อหลวงพ่อหลิม วัดทุ่ง (โพธิ์ทอง) บางมด ธนบุรี รุ่นแรก ปี ๒๔๘๒ สร้างไม่เกิน ๒๐๐ องค์ โดยทำพิธีเททองหล่อเป็นช่อที่วัดสุทัศนฯ ด้วยเนื้อโลหะผสม สภาพผิวพอใช้ได้ชุบน้ำยาดำตามสูตรของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) กล่าวสำหรับ หลวงพ่อหลิม ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงด้านการสักยันต์ขมังเวทมากในยุคนั้น ท่านเป็นอาจารย์ของ หลวงปู่เย่อ วัดอาษาสงคราม อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ในบางครั้ง หลวงพ่อโอภาสี ได้มาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนวิชากันด้วย รูปหล่อ...สายเหนียว องค์นี้เป็นของ ชัยฤทธิ์ อภิรติพรพิมล (นก จอมทอง) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** ชาวนครปฐมต่างรู้ดีกันว่า เหรียญหลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม ที่ป้องกันอันตรายจากงูเงี้ยวเขี้ยวขอ แคล้วคลาด และดีทางเมตตามหานิยม ค้าขาย ประสบการณ์เยอะมาก คือ เหรียญรุ่น ๔ ที่คนท้องถิ่นรู้จักกันดีในนาม เหรียญหยุดปืน สร้างปี ๒๕๐๒ ลักษณะเหรียญสวยงามมาก ทรงระฆังคว่ำ สร้างด้วยเนื้อทองคำ นาก เงิน ทองแดงกะไหล่ทอง และทองแดงรมดำ ของ เจ๊ก ลาดพร้าว หนุ่มใต้ผู้หลงใหลในพุธคุณ หลวงพ่อเต๋ เป็นอย่างมาก จึงเก็บพระสายนี้มาตลอด 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** เหรียญพระอาจารย์มหาลอย จนทสโร วัดแหลมจาก บ้านปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๘ เป็นเหรียญที่สร้างหลังจากท่านมรณภาพไปแล้ว (มรณภาพ พ.ศ.๒๔๘๒ อายุ ๗๐ ปี พรรษา ๕๐) โดย หลวงพ่อภัทร ภัทริโย วัดโคกสูง ขณะจำพรรษาอยู่ที่วัดแจ้ง จ.สงขลา ได้ขออนุญาตโดยผ่านการทรงที่พระนอนองค์ใหญ่ ทำพิธีพุทธาภิเษกที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน กทม. จากนั้น หลวงพ่อภัทร ได้ปลุกเสกอีกครั้งที่วัดแจ้ง จัดเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์มากมาย จนได้รับการยกย่องให้เป็นเหรียญหลักยอดนิยมเหรียญหนึ่งของ จ.สงขลา และเป็นเหรียญที่ อิทธิวัตร เอกนก (กรุง สงขลา) มีความหวงแหนที่สุด 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร “ศึกษาและสะสม” ในฉบับอ่านเรื่อง พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ “ว่าวจุฬา” ชี้จุดพระสมเด็จ หลายองค์ และเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ